Thành phố Thái Nguyên vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Thứ ba, 29/10/2019 11:07
(ĐCSVN)- Thành phố Thái Nguyên xác định phát triển kinh tế gắn liền với văn hóa – xã hội là tiền đề quan trọng cho sự phát triển ổn định và bền vững trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 


Thái Nguyên từng bước thay đổi diện mạo (Ảnh: HG)

Trong 9 tháng đầu năm dưới sự quan tâm, chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là tinh thần chung sức đồng lòng, tự lực tự cường, không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân, TP Thái Nguyên đã thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Điều này sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thái Nguyên tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch của cả năm; đồng thời tạo dựng vóc dáng đô thị tiềm năng, xứng tầm trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh cũng như vùng trung du miền núi phía Bắc.

Những thành tựu đáng tự hào của Thành phố được thể hiện rõ nét qua việc hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra, nổi bật trong đó: Giá trị sản xuất công nghiệp địa phương ước đạt 6.018 tỷ đồng (theo giá cố định 2010), bằng 78,4% so với kế hoạch, tăng 5,3% so với cùng kỳ; sản lượng lương thực có hạt ước đạt 20.980 tấn; thu ngân sách ước thực hiện 9 tháng năm 2019 đạt 1.574 tỷ đồng, bằng 76,4% kế hoạch tỉnh, thành phố. Cùng với đó, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn Thành phố diễn ra ổn định, đảm bảo cung cầu và bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của nhân dân.

Nhờ sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND Thành phố, UBND Thành phố, sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban và đơn vị liên quan trong quá trình hướng dẫn về hồ sơ thủ tục pháp lý, trình tự các bước triển khai; tổ chức hội nghị việc làm với các nhà đầu tư, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn, hoạt động thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Đến nay, trên địa bàn TP Thái Nguyên đã có 35/62 dự án, trong đó có 27 dự án của 22 nhà đầu tư đang triển khai các thủ tục đầu tư và 8 dự án đang thực hiện các bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư bằng 43,55% số dự án toàn tỉnh; tổng vốn đăng ký đầu tư 41.731 tỷ/113.418 tỷ đồng, bằng 36,79% toàn tỉnh.

Trong công tác quy hoạch và quản lý đô thị, Thành phố đã lập và thẩm định, phê duyệt quy hoạch 30 khu dân cư; tập trung chỉ đạo, đôn đốc hoàn chỉnh hạ tầng các khu dân cư; đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị, tiến hành duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng đô thị thành phố, tăng cường trang trí hệ thống thảm hoa, cây xanh, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị phục vụ các sự kiện quan trọng của tỉnh, thành phố và các ngày lễ lớn. Cũng trong 09 tháng đầu năm, TP Thái Nguyên chủ trương phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ bản. Đến nay giá trị khối lượng hoàn thành ước đạt 630 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch; giá trị thanh toán lũy kế ước đạt 420,2 tỷ đồng, bằng 50,63% kế hoạch. Nhờ vậy, không gian đô thị TP Thái Nguyên từng bước được mở rộng, sắp xếp, bố trí theo quy hoạch; diện mạo đô thị Thành phố ngày càng khang trang, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư tương đối đồng bộ; nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trở thành những điểm nhấn quan trọng về kiến trúc và cảnh quan đô thị; qua đó tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực và bền vững.

Xác định phát triển kinh tế gắn liền với văn hóa – xã hội là tiền đề quan trọng cho sự phát triển ổn định và bền vững trên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Chính vì vậy, không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, TP Thái Nguyên còn đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa – xã hội. Nhờ vậy, thời gian qua, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân và thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân địa phương tham dự. Trong công tác GD&ĐT, Thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; đến nay TP Thái Nguyên có 108/123 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 87,8%; các cuộc thi đối với giáo viên và học sinh cấp Thành phố, cấp tỉnh đạt kết quả cao.

Công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng và chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai thực hiện tốt theo kế hoạch. Hoạt động khám chữa bệnh tại tuyến xã, phường tiếp tục được duy trì thực hiện tốt. Công tác phòng, chống dịch và các bệnh truyền nhiễm; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai thực hiện kịp thời, không có dịch bệnh nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Công tác an sinh xã hội, các chế độ chính sách chăm lo đời sống cho các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng được quan tâm đẩy mạnh, đảm bảo thực hiện kịp thời, đầy đủ theo quy định. Thực hiện tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, 9 tháng năm 2019, Thành phố đã giải quyết việc làm tăng 4.106 lao động, bằng 82,12% kế hoạch. Công tác quản lý, cai nghiện ma túy được tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả; trong 9 tháng đầu năm, Thành phố đã tổ chức cai nghiện ma túy cho 555 lượt người.

Quốc phòng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định; lĩnh vực xây dựng chính quyền và cải cách hành chính tiếp tục được củng cố, từng bước đi vào nề nếp. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xử lý kịp thời, chặt chẽ, đúng pháp luật.

Với những thành quả đã đạt được cùng hành trang mang theo là truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường, không ngừng đổi mới, sáng tạo, cộng với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ sẽ là điểm tựa vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thái Nguyên tiếp bước vững chắc trên con đường đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước./.

 

 

 

 

Lương Khanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực