Tiếp sức mô hình nuôi tôm quảng canh

Thứ năm, 21/05/2020 14:48
(ĐCSVN) - Nhiều năm qua, mô hình nuôi tôm quảng canh ở Kiên Giang phát triển mạnh, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân địa phương.
 

Có dịp, chúng tôi về thăm xã Nam Yên (huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) - nơi có phong trào nuôi tôm phát triển rất mạnh. Theo thống kê, toàn xã có đến 90% hộ dân nuôi tôm quảng canh. Nam Yên là 1 trong 4 xã bãi ngang ven biển, thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện An Biên. Trước đây người dân Nam Yên chủ yếu sản xuất 2 vụ lúa, nhưng năng suất rất thấp. Năm 2006, từ mô hình lúa - tôm của một vài hộ dân có hiệu quả, lãnh đạo địa phương đã phát động, khuyến khích người dân chuyển sang nuôi tôm quảng canh.

“Cả xóm cất nhà tường nhờ nuôi tôm quảng canh”

Đó là lời giới thiệu của anh Lưu Hoàng Giang - một nông dân ở xã Nam Yên về hiệu quả của phong trào nuôi tôm quảng canh tại địa phương trong thời gian gần đây. Gia đình anh Giang là một trong những hộ tiên phong áp dụng mô hình và đã thu được kết quả tích cực.

“Nếu cùng làm trên cùng diện tích 1ha, thì làm lúa thu được 2 triệu đồng, coi như trúng mùa, trúng giá, còn đối với nuôi tôm quảng canh có thể thu được từ 15 đến 20 triệu đồng”, anh Giang chia sẻ.

Nuôi tôm quảng canh là hình thức nuôi dựa hoàn toàn vào thức ăn tự nhiên trong ao. Mật độ thả tôm thấp, do dựa hoàn toàn nguồn giống tự nhiên. Ưu điểm của phương thức nuôi này là ít tốn kém chi phí giống và thức ăn; kích cỡ tôm thu lớn, giá bán cao, cần ít nhân lực cho một đơn vị sản xuất và thời gian nuôi không dài. Toàn xã Nam Yên hiện có 4.133 ha đất trồng lúa, thì có đến 4.000 ha áp dụng mô hình tôm - lúa. Điều đáng mừng là có trên 90% hộ dân ăn nên làm ra nhờ mô hình này.

Mạnh dạn chuyển đổi mô hình 

Cũng như nhiều hộ dân ở đây, hơn 10 năm trước, anh Lưu Minh Trí, ngụ tại xã Nam Yên, huyện An Biên đã mạnh dạn chuyển hết 4 ha đất trồng lúa của gia đình sang nuôi tôm quảng canh. Nhờ siêng năng chịu khó, nên gần như vụ nào anh cũng thành công với mô hình mới này. Cuộc sống của gia đình nhờ vậy mà ngày càng được cải thiện.

Mới khởi nghiệp, anh Trí nuôi tôm với diện tích có 4ha. Cùng với nguồn vốn của Agribank, làm ăn hiệu quả nên đến nay anh đã có trên 8ha để nuôi tôm quảng canh. Anh tâm sự: “Không có vốn vay từ Agribank thì không có được như ngày hôm nay”.

Theo chính quyền địa phương, một trong những nhân tố góp phần giúp phong trào nuôi tôm quảng canh ở xã Nam Yên nói riêng và huyện An Biên nói chung phát triển nhanh và hiệu quả, là nhờ có sự sát cánh của Agribank. Theo thống kê, hiện nay dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn của Chi nhánh An Biên lên đến 726 tỷ đồng, chiếm 95% trên tổng dự nợ. Riêng tại xã Nam Yên, dư nợ cho vay nuôi tôm đạt trên 91 tỷ đồng.  

Mô hình nuôi tôm quảng canh thành công không chỉ giúp nhiều nông hộ có điều kiện cải thiện cuộc sống, mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân thông qua các dịch vụ này.

Ông Lưu Văn Việt – Phó Chủ tịch thường trực UBND xã Nam Yên, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang cho biết: Với sự đồng hành, tiếp sức về vốn của Agribank những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của Nam Yên từ 25,56%, đến nay chỉ còn 3,83%.

Trên đà thắng lợi này, xã sẽ tiếp tục vận động bà con nông dân chuyển hết số diện tích còn lại thực hiện mô hình nuôi tôm quảng canh, nhằm góp phần khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương. Đây cũng là định hướng dài hơi của tỉnh Kiên Giang nhằm từng bước xây dựng thương hiệu tôm Kiên Giang trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước./.

 

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực