Bắc Giang: Tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

Thứ năm, 10/09/2015 21:47

(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, 15/15 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành việc tổ chức đại hội và đạt kết quả tốt cả về nội dung văn kiện, công tác nhân sự, công tác tuyên truyền và công tác phục vụ đại hội. Đây là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của mỗi đảng bộ trong nhiệm kỳ tới; đồng thời, có ý nghĩa to lớn để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở hoàn thành sớm và đạt kết quả toàn diện

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, Đảng bộ tỉnh Bắc Giang có 15 đảng bộ trực thuộc, 753 tổ chức cơ sở đảng, 4.483 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với khoảng 76.000 đảng viên. Ngay sau khi Bộ Chính trị và các cơ quan Trung ương ban hành Chỉ thị, hướng dẫn về đại hội đảng bộ các cấp, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Kế hoạch về đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ cấp huyện, Kế hoạch tuyên truyền đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng... Đồng thời, tổ chức các hội nghị nghiên cứu, quán triệt và chỉ đạo các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh nghiên cứu, quán triệt, xây dựng kế hoạch đại hội ở cấp mình.

 

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang. (Ảnh: PC) 


Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chọn Đảng bộ huyện Lạng Giang và Đảng bộ Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Sau khi tổ chức thành công đại hội điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời rút kinh nghiệm ngay sau khi kết thúc đại hội. Đến ngày 28/8, 15/15 đảng bộ trực thuộc đã hoàn thành tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đơn vị hoàn thành sớm nhất là Đảng bộ huyện Lạng Giang (21/6/2015), đơn vị hoàn thành cuối cùng là  Đảng bộ huyện Lục Nam (28/8/2015).

Qua đó cho thấy, các đảng bộ cấp trên cơ sở trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với thực tế của mỗi địa phương, bảo đảm chất lượng và đều đạt kết quả theo kế hoạch đề ra.

Trong đó, việc chuẩn bị văn kiện, tài liệu đại hội như báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm cấp ủy, dự thảo nghị quyết đại hội... của các đảng bộ được thực hiện chu đáo, công phu. Các tài liệu khác như báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình đại hội cấp trên, chương trình làm việc, nội quy, quy chế làm việc của đại hội... được chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Đặc biệt, trong công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội, huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiến hành chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình quy định, cơ bản bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi và tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ theo quy định. Đồng thời, công tác nhân sự đại hội đã được gắn với việc chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt HĐND, UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cụ thể, các đại hội đều bầu đủ số lượng cấp ủy theo quy định, với tổng số cấp ủy viên khoá mới được bầu là 539 đồng chí (danh sách để bầu là 607 đồng chí, dư 12,6%); cán bộ tuổi trẻ (dưới 35 tuổi): 32 đồng chí, bằng 5,9% (giảm 0,2% so với nhiệm kỳ trước); cán bộ nữ: 64 đồng chí, bằng 11,9% (tăng 0,2% so với nhiệm kỳ trước); cán bộ người dân tộc thiểu số 44 đồng chí, bằng 8,2%.

Các đại hội đều bầu đủ số lượng đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (tổng số 300 đại biểu) theo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy định và bảo đảm cơ cấu được phân bổ. Mỗi đại hội đều biểu quyết và bầu đủ số lượng đại biểu dự khuyết từ 1-2 đại biểu.

Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Thị Thu Hồng, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của các đảng bộ cấp trên cơ sở ở Bắc Giang vẫn còn một số hạn chế như: một số đảng bộ dành thời gian thảo luận tại đại hội còn ít, chất lượng một số bài tham luận chưa cao. Điều hành của một số thành viên đoàn chủ tịch đại hội, ban kiểm phiếu trong một số ít trường hợp còn lúng túng, việc chuẩn bị phương tiện phục vụ bầu cử có lúc chưa kịp thời...

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII sẽ diễn ra từ 30/9 - 3/10/2015

Qua đại hội các tổ chức cơ sở đảng và Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở ở Bắc Giang đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc, bổ ích về công tác xây dựng đảng nói chung và về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp. Theo đó, các kết quả trên sẽ là tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của mỗi đảng bộ trong giai đoạn 05 năm tới; đồng thời, có ý nghĩa to lớn cho việc tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 30/9 đến ngày 3/10.

  Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang – Nơi sẽ diễn ra Đại hội lần thứ XVIII
của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: PC)


Đồng chí Lê Thị Thu Hồng cho biết, đến thời điểm hiện tại, tất cả công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII đã và đang được triển khai tích cực. Trong đó, dự thảo văn kiện của Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã được xây dựng và thông qua Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng thời được tổ chức lấy ý kiến của Đại hội Đảng bộ cấp huyện (tương đương) và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trình xin ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư các dự thảo văn kiện cũng như phương án nhân sự. Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đánh giá cao công tác chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị văn kiện, nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII của Bắc Giang.

Để bảo đảm cho việc tổ chức Đại hội thành công tốt đẹp, Tiểu ban Tổ chức phục vụ đã chỉ đạo Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các Đài cấp huyện; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị liên quan mở chuyên trang, chuyên mục, trang trí các cụm pano, khẩu hiệu, cờ trên các tuyến phố tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII của tỉnh. Ma-két trang trí tại Trung tâm Hội nghị tỉnh và Quảng trường 3/2 – nơi diễn ra Đại hội đã được xây dựng và thiết kế xong. Cùng với đó, công tác hậu cần phục vụ các đại biểu đi dự Đại hội, công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ... được chuẩn bị chu đáo./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực