Nhân sự cho Đại hội Đảng

Thứ tư, 26/08/2015 15:58

(ĐCSVN) – Đại hội Đảng là dịp để mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn những cán bộ có đức, có tài để phục vụ sự nghiệp chung. Do đó, đối với việc chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng, dù bất kỳ ở cấp nào, công tác nhân sự luôn được đặc biệt coi trọng.

 

 Đại hội Đảng là dịp để mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn những cán bộ
 có đức, có tài để phục vụ sự nghiệp chung
. (Ảnh: TA)


Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và có ý nghĩa rất quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong năm 2015. Đến thời điểm này, chưa bao giờ, chưa lúc nào người dân quan tâm đến bộ máy lãnh đạo của các cấp như bây giờ.

Rõ ràng đường lối chính trị đúng đắn đến mấy cũng phải qua sự thực thi của hệ thống cán bộ từ trên xuống dưới. Bởi vì công tác cán bộ là "cái gốc của mọi công việc", "nguyên nhân của mọi nguyên nhân," "then chốt của then chốt". Cho nên, nếu chọn đúng cán bộ, nghĩa là Nghị quyết của Đảng sẽ đi vào cuộc sống, đường lối của Đảng sẽ được giữ vững, vai trò lãnh đạo của Đảng sẽ được xác định và Đảng tiếp tục được nhân dân tin cậy, yêu quý. Nói rộng ra, để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng, đòi hỏi Đảng phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ có đức, có tài.

Xác định được tầm quan trọng của công tác cán bộ, Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng trong phần về công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy yêu cầu: Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng về công tác cán bộ. Việc giới thiệu nhân sự cấp ủy nói chung phải căn cứ vào quy hoạch cán bộ, đồng thời chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có triển vọng về lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ trẻ tuổi, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số để bầu tham gia cấp ủy.

Thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự, có thể nói, đến giờ phút này, Đại hội hai cấp cơ sở và cấp trên cơ sở của hầu hết các cơ quan, đơn vị đã thực hiện đúng yêu cầu đặt ra, thực sự tạo khí thế mới trong Đảng, tăng niềm tin trong Nhân dân. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, Ban Thường vụ, các chức danh chủ chốt, ủy ban kiểm tra cấp ủy và bầu đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ cấp trên được thực hiện dân chủ, khách quan, đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên. Các đại hội bầu cử tập trung, bầu một lần đủ số lượng, đúng dự kiến của cấp ủy đương nhiệm, thực hiện tốt Quy chế bầu cử trong Đảng. Nhiều nơi tiếp tục thực hiện thí điểm chủ trương Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư tại đại hội với kết quả tốt, các đồng chí Bí thư cấp ủy đều trúng cử với số phiếu cao. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ cấp ủy khóa mới có số dư đảm bảo yêu cầu, đủ số lượng; bầu Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra hầu hết đúng với chuẩn bị đề án của cấp ủy đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nhân sự Đại hội hai cấp vẫn còn những hạn chế. Khi nói về kết quả Đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015 – 2020, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chỉ ra: Quá trình chuẩn bị nhân sự ở một số nơi chưa mở rộng dân chủ, không nắm chắc tình hình cán bộ, còn gò ép, giới thiệu cả những đồng chí hạn chế về năng lực hoặc tín nhiệm thấp nhưng cấp ủy cấp trên chưa sát sao, chỉ đạo quyết liệt; có nơi có biểu hiện cục bộ, khép kín, vận động không bầu cho cán bộ được cấp trên điều động, luân chuyển về cơ sở. Vì vậy, vẫn còn 2.694 đồng chí cấp ủy viên được giới thiệu tái cử nhưng không trúng cử, trong đó có 199 đồng chí bí thư, 348 đồng chí phó bí thư và nhiều đồng chí giữ các vị trí chủ chốt ở cơ sở.

Tương tự Đại hội cấp cơ sở, tại Đại hội cấp trên cơ sở vẫn còn tồn tại tình trạng một số cán bộ được giới thiệu tái cử nhưng lại không trúng Ban Chấp hành. Đáng chú ý có một số cán bộ thuộc diện chủ chốt, đặc biệt là có cả những người đứng đầu đơn vị còn “trượt” Ban Chấp hành. Thậm chí mới đây nhất, Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác một số cán bộ có dấu hiệu gây mất đoàn kết nội bộ, vận động bầu cử trái với quy định của Đảng về nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Đắk Song…

Tất cả những vấn đề còn tồn tại này cần phải được rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân để công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ đạt hiệu quả cao hơn, đáp ứng nguyện vọng và mong muốn của nhân dân với mục tiêu cao nhất mà mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải đạt được chính là lựa chọn cho được những đảng viên ưu tú nhất để tham gia ban chấp hành đảng bộ các cấp và Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; tránh được tình trạng “Ai hợp với mình thì dù người xấu cũng cho là tốt, việc dở cũng cho là hay, rồi che đậy cho nhau, ủng hộ lẫn nhau. Ai không hợp với mình thì người tốt cũng cho là xấu, việc hay cũng cho là dở, rồi tìm mọi cách dèm pha, nói xấu, tìm cách dìm người đó xuống” như Bác Hồ đã từng nhiều lần đề cập.

Nhấn mạnh nhiều lần đến công tác nhân sự cho Đại hội các cấp, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ: Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái Cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng; tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm, không dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng, tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị…

Chúng ta có thể khẳng định, chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XII của Đảng là một trong những nội dung cơ bản tạo nên thành công của đại hội đảng bộ các cấp. Để đạt được mục tiêu đề ra trong công tác cán bộ, thiết nghĩ, từng cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cơ quan, đơn vị phải quán triệt và nắm vững chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác cán bộ; xây dựng được cơ sở pháp lý rõ ràng về chế độ trách nhiệm trong công tác đánh giá và sử dụng cán bộ nhưng phải linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện; phải cụ thể hơn trong tiêu chí đạo đức của cán bộ trong đánh giá, thái độ, trách nhiệm, sự trung thực trong công việc và với chính bản thân mình. Hơn nữa, phải nắm chắc và giữ vững nguyên tắc, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ trong tiến hành công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ….

Đặc biệt, khi tiến hành lựa chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp và Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, mỗi một đảng viên phải biết đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc là mục tiêu “tối thượng”. Chỉ khi nào làm tốt được vấn đề này thì khi đó từng cấp ủy, tổ chức đảng mới lựa chọn được những đảng viên ưu tú nhất để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì sự phát triển của quốc gia, dân tộc./.

Trung Anh 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực