Phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, hoàn thành tốt mục tiêu Đại hội đề ra

Thứ tư, 26/08/2015 10:55

(ĐCSVN) - Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra trong bối cảnh vô vàn khó khăn, thách thức đang ở phía trước bởi cả vùng than Quảng Ninh vừa bị ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử. Trao đổi với phóng viên ngay sau khi bế mạc Đại hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Lê Minh Chuẩn cho biết những chỉ đạo, giải pháp cơ bản nhằm thực hiện tốt mục tiêu Nghị quyết Đại hội vừa được thông qua.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, Đảng bộ TKV nhiệm kỳ vừa qua đã đạt được kết quả tích cực, tuy nhiên, ngành Than cũng có những khó khăn không nhỏ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh mà chưa được đề cập?

Đồng chí Lê Minh Chuẩn: Bước vào thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2010 - 2015, Tập đoàn TKV có nhiều thuận lợi: kinh tế thế giới được dự báo sẽ ổn định trở lại, có bước phát triển mới; kinh tế Việt Nam khởi sắc sau khủng hoảng; TKV đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là dấu ấn đậm nét của kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) năm đỉnh cao 2011 với tất cả các chỉ tiêu đều hoàn thành ở mức cao: than tiêu thụ trên 44 triệu tấn, lợi nhuận 8.632 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 16.150 tỷ đồng... Đây được đánh giá là năm đạt hiệu quả cao nhất từ khi thành lập Tập đoàn đến nay. Song, bước vào thực hiện năm thứ hai của nhiệm kỳ, TKV cũng phải đối mặt với không ít thách thức: khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới và khu vực có tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp trong nước, trong đó có TKV; các sản phẩm than - khoáng sản giảm cả về số lượng và giá bán, có chủng loại than giá bán giảm từ 30 - 50% so với đầu kỳ... Chúng tôi đã đứng trước bài toán nan giải.

 Đ/c Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV
Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam. Ảnh: HH

PV: Trước những khó khăn như vậy, Đảng ủy, HĐTV đã có những chỉ đạo thực hiện như thế nào?

Đồng chí Lê Minh Chuẩn: Trong mọi hoàn cảnh, Đảng bộ luôn khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động của Tập đoàn. Đảng ủy, HĐTV Tập đoàn đã kịp thời chỉ đạo, ban hành các nghị quyết, chỉ ra ra những biện pháp, liệu pháp mạnh để xử lý nhanh nhất với phương châm: ổn định việc làm, thu nhập cho CNVC-LĐ làm trọng tâm để điều chỉnh hoạt động SXKD với nguyên tắc "điều hành sản xuất than theo thị trường tiêu thụ". Theo đó, tiêu thụ đến đâu thì sản xuất phù hợp đến đó, những đơn vị sản xuất than có giá thành cao thì sản xuất với sản lượng phù hợp để đảm bảo có lợi nhuận và hiệu quả.

Cùng với đó, công tác đầu tư đã có sự chuyển hướng từ đầu tư dàn trải sang đầu tư có trọng điểm và tập trung vào những lĩnh vực chủ chốt. Về khoa học công nghệ, có sự dịch chuyển, ưu tiên hàng đầu đầu tư cho phát triển công nghệ, cơ giới hóa khai thác, đào lò để tăng năng suất lao động, giảm giá thành. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có sự chuyển hướng đẩy mạnh trang bị cho đội ngũ cán bộ những kỹ năng làm việc, nâng cao trình độ quản lý để thích ứng với nền kinh tế thị trường. Đồng thời, Tập đoàn thường xuyên duy trì quan hệ hài hòa với khách hàng truyền thống, mở rộng quan hệ với khách hàng mới. TKV cũng đã tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, các Bộ ban ngành Trung ương và các đối tác bạn hàng... để hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Thương hiệu TKV ở trong nước và nước ngoài đã được khẳng định và trở thành một thương hiệu có uy tín. TKV luôn được tổ chức xếp hạng tín nhiệm thế giới Standard & Poor's (S&P) xếp hạng tín nhiệm cao ngang với hệ số tín nhiệm quốc gia...

Trên cơ sở tư tưởng chỉ đạo quan trọng trên cùng với nhiều biện pháp tích cực khác, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, SXKD của Tập đoàn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. TKV đã chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, cung cấp đủ than cho nhu cầu trong nước; bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước tại Tập đoàn; nộp ngân sách Nhà nước 5 năm đạt 68,817 nghìn tỷ đồng; đảm bảo đủ việc làm cho gần 122 ngàn CNVC - LĐ với tiền lương bình quân từ 7,6 - 8,6 triệu đồng/người/tháng; điều kiện làm việc được cải thiện; công tác an toàn vệ sinh lao động và đảm bảo môi trường được giữ vững; quản trị và quản lý chi phí tiếp tục được tăng cường; tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các huyện nghèo theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đến nay, TKV đã là một trong những Tập đoàn kinh tế mạnh của nền kinh tế đất nước, luôn giữ vững trong tốp 5 các doanh nghiệp mạnh của Việt Nam; đứng trong tốp 10 các đơn vị đóng thuế cao nhất trong 500 doanh nghiệp của Việt Nam và là một trong những trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

PV: Tuy đạt được kết quả ấn tượng như vậy, nhưng không khỏi lo lắng cho ngành Than khi đang phải đối mặt với những khó khăn, thiệt hại do đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Xin đồng chí phân tích rõ hơn những cơ hội cũng như thách thức Tập đoàn phải đối mặt trong thời gian tới và những giải pháp để thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội vừa thông qua?

Đồng chí Lê Minh Chuẩn: Trận mưa lũ lịch sử vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại lớn cho ngành Than với ước tính khoảng 1.200 tỷ đồng, hiện chúng tôi đang tập trung lực lượng để khắc phục hậu quả đồng thời duy trì SXKD, đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động. Đến thời điểm này, nhiều khai trường đã hoạt động trở lại, tuy nhiên, cũng có những mỏ phải mất vài tháng sau mới có thể hoạt động trở lại được.

Phân tích cả giai đoạn 2015 - 2020, bên cạnh những thuận lợi, TKV phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Đó là: tình hình kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp và tiếp tục tác động lớn đến SXKD của Tập đoàn; giá than, giá khoáng sản chưa được cải thiện. Nhu cầu về than, nhu cầu về năng lượng cho phát triển kinh tế Việt Nam theo quy hoạch, kế hoạch tăng rất nhanh, nhất là các Nhà máy nhiệt điện dùng than. Nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu, rộng vào nền kinh tế khu vực và trên thế giới. Trong nội tại TKV thì thách thức lớn nhất đó là khai thác mỏ ngày càng xuống sâu, cung độ vận chuyển ngày một xa hơn, khai thác than hầm lò là chủ yếu trong khi công nhân lao động đông, cơ cấu chưa hợp lý, năng suất lao động thấp, năng lực sản xuất còn hạn chế, giá thành sản xuất còn cao.

Với mục tiêu "Tiếp tục giữ vững là Tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột an ninh năng lượng Quốc gia" vừa được Đại hội thông qua, trong nhiệm kỳ tới, 2015 - 2020, Đảng bộ TKV sẽ tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện và giữ vững truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, chung sức xây dựng ngành ngày càng phát triển mạnh và bền vững.

Đảng bộ đề ra những giải pháp trọng tâm sau: đổi mới căn bản về phương cách quản lý, vai trò lãnh chỉ đạo theo hướng quản lý hiện đại, phù hợp với quản lý của nền kinh tế nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN; phát huy tối đa các nguồn lực, đổi mới về mặt công nghệ, đưa KHCN, từng bước tự động hóa vào sản xuất để tạo nên sự tăng trưởng về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh cải cách hệ thống tổ chức tinh gọn, hiệu quả; Quản lý tốt chi phí đầu vào, chi phí trong quản trị tài nguyên... để tạo ra được năng suất lao động cao, giá thành hạ, tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường; giữ vững thương hiệu của TKV.

Cùng với đó, TKV tiếp tục tập trung đầu tư vào các lĩnh vực SXKD chính như than, ngoài bể than Đông Bắc, tiến tới tổ chức, khai thác bể than đồng bằng sông Hồng; tiếp tục xây dựng các nhà máy nhiệt điện dùng than theo quy hoạch của Chính phủ; trong lĩnh vực khoáng sản, đẩy mạnh phát triển các dự án khoáng sản đã được Chính phủ giao nhiệm vụ để tạo thành chuỗi giá trị gia tăng của khoáng sản. Ngoài ra, chú trọng quan tâm tới điều kiện làm việc, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động; an toàn lao động phải được cải thiện mạnh mẽ, môi trường, cảnh quan phải được làm tốt hơn, phát triển mối quan hệ hài hòa lợi ích phát triển kinh tế của địa phương, đối tác, bạn hàng… Tăng cường các mối quan hệ, chia sẻ với khách hàng - tạo nên động lực mới cho phát triển bền vững của TKV.

Đồng thời, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị toàn Tập đoàn; phát huy dân chủ trong doanh nghiệp, thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nghị quyết; đẩy mạnh triển khai thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Tập đoàn TKV…

 

 Sau gần 20 năm chuyển đổi sang mô hình Tập đoàn kinh tế Nhà nước,
TKV đã đạt được những kết quả quan trọng - Ảnh: HH


Với phương châm “Từ tài nguyên khoáng sản và nguồn nhân lực đi lên giàu mạnh”, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 cán bộ, đảng viên, CNVC - LĐ trong toàn Tập đoàn nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, khơi dậy các nguồn lực để nhân lên sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TKV lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020; giữ vững là Tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

PV: Cùng với các giải pháp trên, được biết, Tập đoàn TKV đã triển khai đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả Đề án tái cơ cấu theo quyết định của Chính phủ, đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về kết quả thực hiện đến thời điểm hiện nay?

Đồng chí Lê Minh Chuẩn: Sau gần 20 năm chuyển đổi sang mô hình Tập đoàn kinh tế Nhà nước, TKV đã đạt được những kết quả quan trọng. Về quy mô, từ chỗ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực than, TKV đã chuyển sang hoạt động trong 5 lĩnh vực chính (Than, Điện, Hóa chất, Khoáng sản, Cơ khí); quy mô hoạt động trải rộng trên 42 tỉnh thành, sang cả Lào và Campuchia. Về doanh thu hiện nay TKV đã đạt 106 ngàn tỷ đồng, tương đương với khoảng 5 tỷ đô la. Về năng suất lao động (theo hiện vật) tăng gấp 4,6 lần, tiền lương bình quân tăng 15,6 lần so với năm 1994. Điều kiện làm việc, đời sống của CNLĐ được cải thiện một cách rõ rệt. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã có một cơ chế quản lý theo hướng hiện đại, góp phần xây dựng một Tập đoàn kinh tế mạnh, hiện đại...

Tuy nhiên, với năng suất và mức tăng trưởng như hiện nay thì các chỉ tiêu tăng trưởng của Tập đoàn để thích ứng với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng và nền kinh tế nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường sức cạnh tranh còn rất hạn chế. Vì vậy, buộc TKV phải tái cấu trúc, sắp xếp lại - Đây là một tất yếu khách quan để TKV tồn tại và phát triển, thích ứng với nền kinh tế nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN. Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2012 - 2015 theo Quyết định 314 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó từ “Chiến lược kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than”, TKV tiến hành thoái vốn, sắp xếp lại doanh nghiệp, tập trung vào 5 ngành SXKD chính là công nghiệp Than, Điện, Khoáng sản, Hóa chất, Cơ khí mỏ. Đồng thời, TKV huy động các thành phần kinh tế khác cùng tham gia các lĩnh vực mà SXKD của Tập đoàn không cần nắm quyền chi phối - đó là thực hiện cổ phần hóa. Kiện toàn lại bộ máy tổ chức, sắp xếp bộ máy tinh gọn nhưng hiệu quả. Cùng với đó, cơ chế điều hành, phân cấp, phân quyền được đổi mới theo Đề án tái cấu trúc nhằm tăng cường tính chủ động của các đơn vị thành viên, bộ máy hoạt động hiệu quả hơn.

Cụ thể, đến nay, TKV đã hoàn thành cổ phần hóa 6 đơn vị; hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa 5 đơn vị; hoàn thành thoái vốn một số đơn vị trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với số tiền thu về trên 1.740 tỷ đồng. Đồng thời đã giải thể 14 công ty TNHH MTV để chuyển thành Chi nhánh trực thuộc Tập đoàn; hoàn thành việc hợp nhất 3 trường cao đẳng thành trường Cao đẳng nghề TKV; chuyển đổi Trung tâm Y tế TKV thành Bệnh viện TKV. Thực hiện việc hợp nhất các Ban tham mưu của Tập đoàn từ 33 Ban xuống còn 22 Ban; ban hành các Quy chế, Quy định mới cho phù hợp với Điều lệ và các quy định mới của Nhà nước; chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thực hiện việc giảm bớt các phòng, định biên cán bộ, thực hiện tái cơ cấu gắn với tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả SXKD.

PV: Xin cảm ơn đồng chí và chúc Đảng bộ hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ này!

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực