Bổ nhiệm đại diện tham gia Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương

Thứ năm, 07/05/2020 12:20
(ĐCSVN) - Ngày 6/5, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, đồng chí Bùi Thanh Sơn- Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ cử các đại diện tham gia Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam (VNCPEC) nhiệm kỳ 2020-2021.
leftcenterrightdel

Bổ nhiệm các đại diện tham gia  Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam.
(Ảnh Mạnh Hùng)  

Tham dự buổi lễ có Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao kiêm Chánh Văn phòng Bộ Đặng Hoàng Giang; Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Phạm Quang Hiệu; lãnh đạo Vụ Hợp tác kinh tế đa phương và các đơn vị liên quan.

VNCPEC là thành viên trong mạng lưới 23 Ủy ban thành viên của Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC). Đây là cơ chế hợp tác, phối hợp chính sách quan trọng hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương, tập trung vào việc nghiên cứu, đề xuất chính sách hợp tác và liên kết kinh tế khu vực. PECC cũng là một trong ba quan sát viên của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục chuyển biến nhanh chóng, khó lường, nhất là sau những tác động sâu rộng của đại dịch CoVID-19, PECC có vai trò ngày càng quan trọng hơn trong việc xác định những định hướng hợp tác và liên kết kinh tế khu vực.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại Giao Bùi Thanh Sơn đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại ông Võ Trí Thành, Chuyên gia cao cấp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tiếp tục giữ chức Chủ tịch VNCPEC; Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Cố vấn cao cấp, Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tiếp tục giữ chức Phó Chủ tịch VNCPEC; ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV), Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, tiếp tục giữ chức Ủy viên VNCPEC;

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cử các những chuyên gia hàng đầu về hội nhập quốc tế, đối ngoại đa phương, kinh tế, tài chính, tham gia một cơ chế hợp tác quan trọng của khu vực thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm của Thủ tướng Chính phủ đối với năng lực, uy tín và tâm huyết của các chuyên gia. Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị các thành viên VNCPEC tiếp tục đóng góp thúc đẩy hoạt động của VNCPEC, đóng góp vào các hoạt động chung của PECC, APEC và các cơ chế liên kết khu vực, qua đó, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam, triển khai Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương.

Ông Võ Trí Thành, Chủ tịch VNCPEC thay mặt các thành viên đã bày tỏ vinh dự khi được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, tín nhiệm và khẳng định VNCPEC sẽ tiếp tục đóng góp thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam tại PECC và các cơ chế hợp tác khu vực.

leftcenterrightdel

VNCPEC và Bộ Ngoại giao tiến hành cuộc họp đầu tiên của Ủy ban trong nhiệm kỳ mới .
(Ảnh Mạnh Hùng)

Ngay sau buổi lễ, VNCPEC và Bộ Ngoại giao đã tiến hành cuộc họp đầu tiên của Ủy ban trong nhiệm kỳ mới. Các thành viên VNCPEC nhất trí tiếp tục đẩy mạnh tham gia nghiên cứu, đóng góp duy trì đà hợp tác và liên kết kinh tế tại châu Á-Thái Bình Dương, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang chịu tác động sâu sắc của đại dịch COVID-19.

Ủy ban VNCPEC cần tiếp tục đóng góp tích cực trong quá trình nghiên cứu, xây dựng chính sách phục hồi kinh tế, hợp tác và liên kết kinh tế khu vực cả trước mắt và dài hạn, thúc đẩy hợp tác đa phương, liên kết, kết nối kinh tế, kinh tế số và chuyển đổi số, xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020 và kế hoạch triển khai tầm nhìn; các thành viên cũng nhất trí VNCPEC cần tiếp tục phát huy thành công của Năm APEC 2017, đóng góp tích cực hơn nữa nâng tầm tham gia của Việt Nam tại PECC, APEC và các cơ chế liên kết kinh tế khu vực.

Trong thời gian qua, triển khai Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, VNCPEC đã tham gia tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng cho các hoạt động chung của PECC, APEC, ASEAN và các cơ chế khu vực.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực