Quyền hạn và nhiệm vụ của cấp ủy trong chuẩn bị và khi tiến hành đại hội

Thứ hai, 18/05/2020 23:26
(ĐCSVN) – Bạn đọc Trịnh Thanh Giang ở Văn Chấn, Yên Bái hỏi: Cấp ủy triệu tập đại hội có quyền hạn và nhiệm vụ gì trong quá trình chuẩn bị và khi tiến hành đại hội?
leftcenterrightdel
Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: Minh Khuê 

Trả lời:

Theo Điều lệ Đảng và các quy định của Trung ương thì cấp ủy triệu tập đại hội có các quyền và nhiệm vụ như sau:

1. Khi hết nhiệm kỳ, phải thông báo trước cho cấp dưới về thời gian và nội dung đại hội.

2. Quyết định số lượng đại biểu và phân bổ cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, vị trí quan trọng của từng chi bộ, đảng bộ theo hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương.

3. Chuẩn bị các văn kiện, các phương án nhân sự để trình đại hội và các điều kiện tinh thần, vật chất bảo đảm tổ chức đại hội thành công.

4. Chỉ đạo đại hội cấp dưới và chỉ đạo các mặt hoạt động của đảng bộ cho đến khi bầu được ban chấp hành mới.

5. Khi đại hội được triệu tập, cấp ủy triệu tập đại hội còn phải làm các việc như sau:

- Chuẩn bị và trình các phương án nhân sự để đại hội quyết định; lập các tổ chức điều hành và giúp việc đại hội như: đoàn chủ tịch, ban thẩm tra tư cách đại biểu và đoàn thư ký đại hội để đại hội bầu.

- Chuẩn bị danh sách những đồng chí có đủ tiêu chuẩn để giới thiệu với đại hội bầu cấp ủy khóa mới của cấp mình và đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên.

- Chuẩn bị báo cáo với đoàn chủ tịch đại hội về tình hình và kết quả bầu cử đại biểu dự đại hội cấp mình và các vấn đề liên quan đến tư cách đại biểu.

- Cung cấp tài liệu để đoàn chủ tịch trả lời các vấn đề về tư cách đại biểu, tư cách người được giới thiệu để bầu vào cấp ủy khóa mới và đại biểu dự đại hội cấp trên khi đại biểu đại hội yêu cầu.

PV (theo "Một số tình huống thường gặp ở đại hội và cách xử lý"
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực