Số lượng bầu cấp uỷ, ban thường vụ, uỷ ban kiểm tra

Thứ tư, 27/05/2020 10:25
(ĐCSVN) - Bạn Hồng Tuyến ở Hưng Yên hỏi: Việc bầu cấp uỷ, ban thường vụ, uỷ ban kiểm tra có nhất thiết phải bầu số lượng là số lẻ không?

Trả lời:

Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng quy định số lượng, cơ cấu cấp uỷ viên, uỷ viên ban thường vụ, phó bí thư cấp uỷ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Căn cứ vào quy định chung và tình hình đặc điểm cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị, cấp uỷ, thường vụ cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra các cấp có hướng dẫn triển khai cho phù hợp; cấp uỷ cấp triệu tập đại hội dự kiến số lượng để đại hội quyết định và bầu cấp uỷ; bầu uỷ ban kiểm tra.

Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang)
lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 . (Ảnh: TTXVN)

Để bảo đảm nguyên tắc nghị quyết chỉ có giá trị thi hành khi có quá nửa thành viên biểu quyết tán thành (tránh trường hợp khi biểu quyết có thể ngang phiếu nhau), lâu nay khi quy định hoặc chuẩn bị nhân sự cho đại hội hoặc hội nghị cấp ủy các cấp, cấp ủy thường chuẩn bị dự kiến số lượng là số lẻ. Tuy nhiên, khi bầu kết quả trúng cử bao nhiêu, số chẵn hay số lẻ là do đại hội hoặc hội nghị quyết định. Yêu cầu trước hết là phải bảo đảm tiêu chuẩn và đúng nguyên tắc bầu cử trong Đảng./.

PV (theo "Một số tình huống thường gặp ở đại hội và cách xử lý")
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực