Đồng chí Trần Quốc Vượng làm việc với Đảng bộ TP Đà Nẵng

Thứ bảy, 23/05/2020 22:28
(ĐCSVN) – Chiều 23/5, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Đoàn công tác của Ban Bí thư có buổi làm việc tại Đà Nẵng về Kết quả thực hiện các nhiệm vụ công tác của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng từ đầu nhiệm kỳ đến nay và tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.
leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng.

Báo cáo với đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Đoàn công tác của Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Quảng- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết, trong năm năm qua, Đà Nẵng luôn duy trì được nhịp độ tăng trưởng khá cao, bình quân 7,45%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng 38% so với năm 2015. Cả ba hướng đột phá về phát triển kinh tế được đề ra từ đầu nhiệm kỳ là phát triển mạnh các ngành dịch vụ; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đều đạt những kết quả tích cực. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được củng cố và nâng cao.

Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thức XIII của Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thông tin, đến nay hầu hết  tổ chức đảng dưới cơ sở đã cơ bản hoàn thành công tác tổ chức đại hội. Đại hội cấp cơ sở sẽ hoàn thành trước ngày 15/6, các đảng bộ cấp trên cơ sở hoàn thành trước ngày 31/7. Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng dự kiến tổ chức vào giữa tháng 10/202. Đến nay, các bước chuẩn bị về văn kiện, đề án nhân sự, tuyên truyền, phục vụ đại hội đều được triển khai đúng quy định, tiến độ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư biểu dương và đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng đạt được trong năm năm qua.

Theo đồng chí Trần Quốc Vượng, nhiệm kỳ vừa qua Đà Nẵng có rất nhiều thành tựu, kết quả to lớn, có được sự chuyến biến hết sức mạnh mẽ. Đây là kết quả của quá trình phấn đấu vươn lên mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Đà Nẵng đã nỗ lực liên tục trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng cho rằng, trong quán trình phát triển thì bao giờ cũng nảy sinh mặt trái không tránh khỏi, tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. “Dù vậy, Đà Nẵng vẫn vững vàng đi lên, vừa chấn chỉnh, vừa phát triển, thể hiện là một Đảng bộ mạnh, nhân dân Đà Nẵng luôn kiên cường, không chùn bước trước khó khăn. Trong quá trình xây dựng, phát triển, Đà Nẵng luôn thực hiện bài bản, có bước đi và giải pháp căn cơ, đúng định hướng phát triển. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, Đà Nẵng đã đánh giá, tổng kết và tham mưu Bộ Chính trị ra ban hành Nghị quyết 43 về phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ mới. Qua vấp váp, Đà Nẵng đã nhận thấy những yếu kém, khuyết điểm, hạn chế, lực cản để sửa chữa, khắc phục. Để đến nay khi nhìn lại chặng đường đi qua, Đà Nẵng đã hoàn thành 8/11 chỉ tiêu đề ra, nhiều lĩnh vực, Đà Nẵng ở top đầu của cả nước”- đồng chí Trần Quốc Vượng nhận định.

Về thực hiện Chỉ thị 35, Theo đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Đà Nẵng đã thực hiện rất tốt, đã tiến hành chỉ đạo về xây dựng báo cáo chính trị, công tác nhân sự đúng quy định.

“Với cách làm tốt, đúng quy định, Đà Nẵng sẽ làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố lầm thứ XXII vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, Đà Nẵng cũng cần suy nghĩ để điều chỉnh kế hoạch cho từng giai đoạn, từng nhiệm kỳ theo định hướng của Nghị quyết 43. Nếu Đà Nẵng tránh được những va vấp, sai phạm, yếu kém như thời gian vừa qua thì tốc độ phát triển sẽ nhanh và bền vững. Đà Nẵng cần phát triển nhanh nhưng bền vững, đây là yêu cầu đang đặt ra đối với Đà Nẵng hiện nay và tới đây”- đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý.

Đồng chí cho rằng, hành lang pháp lý cho Đà Nẵng phát triển hiện đã cơ bản được xây dựng khá đầy đủ, bài bản, vì thế không còn khoảng trống, kẽ hở để xé rào, để vượt rào, từ đó trở thành sai phạm, vi phạm nguyên tắc, vi phạm pháp luật. Trong Nghị quyết 43 có nêu 5 định hướng mũi nhọn mà Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư để phát triển. Trong đó, Đà Nẵng cần tăng cường phát triển công nghiệp, nhất là công nghiệp công nghệ cao vốn đang là thế mạnh của địa phương. Trong khi đó, dịch vụ cảng biển và hàng không là mũi nhọn thứ hai để Đà Nẵng kết nối, lôi kéo các nhà đầu tư công nghệ cao tìm đến hợp tác, làm ăn.

Một hướng phát triển nữa mà Đà Nẵng cần chú trọng là công tác bảo vệ môi trường, trong đó có hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng ở Sơn Trà và Bà Nà. Và điểm lưu ý thứ tư mà Đà Nẵng phải hết sức chú trọng là công tác bảo đảm quốc phòng an ninh. Về vấn đề này đồng chí Trần Quốc Vượng cho rằng, trong lịch sử, Đà Nẵng vốn là địa bàn chiến lược, có vị trí hết sức quan trọng, nhiệm vụ của Đà Nẵng là phải luôn giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng thế trận lòng dân, phòng chống tội phạm một ách toàn diện, liên tục và hiệu quả.

Về công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Theo đồng chí Thường trực Ban Bí thư thì đây là nhiệm vụ then chốt Đà Nẵng phải tập trung quyết liệt hơn nữa. Đồng chí lưu ý, Đà Nẵng phải xây dựng Đảng về mạnh về mọi mặt. Trong đó, đội ngũ cán bộ cần được rà soát, lựa chọn, bồi dưỡng, phát triển ngang tầm nhiệm vụ mới.

Về các kiến nghị của Đà Nẵng liên quan đến cơ chế, chính sách để Đà Nẵng phát triển nhanh hơn, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Đà Nẵng cần chủ động tham khảo ý kiến của các bộ ngành, xây dựng đề án và kiến nghị Trung ương xem xét, quyết định.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh tại buổi làm việc của Thường trực Ban Bí thư với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Đoàn công tác của Ban Bí thư đã có buổi làm việc với lãnh đạo Quận Hải Châu (TP.Đà Nẵng). Tại đây, đồng chí Trần Quốc Vượng và các thành viên đoàn công tác đã nghe đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Quận ủy Hải Châu báo cáo tình hình, kết quả các mặt công tác trọng tâm nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Quận và công tác chỉ đạo, tổ chức đại hội Đảng các cấp trên địa bàn thời gian qua cũng như sắp tới theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Đảng bộ quận đã thực hiện đạt 9/10 chỉ tiêu đề ra từ đầu nhiệm kỳ, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, chất lượng tăng trưởng từng bước được nâng lên và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng, thu ngân sách đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của quận và có tích lũy.

Về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Quận ủy Hải Châu đã quán triệt đến tổ chức cơ sở đảng, triển khai công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, tuyên truyền trực quan ở các khu dân cư. Theo kế hoạch, trước ngày 15/6/2020, Đảng bộ quận Hải Châu sẽ hoàn thành đại hội đảng cấp cơ sở. Công tác chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng bộ quận sắp tới được tiến hành chặt chẽ, dân chủ với sự đóng góp của nhiều tầng lớp nhân sĩ trí thức, cán bộ lão thành cách mạng. Công tác nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 đã tiến hành đúng quy trình, bảo đảm các quy định hiện hành.  

Tại buổi làm việc, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu lãnh đạo quận Hải Châu báo cáo thêm những vướng mắc trong quá trình tổ chức Đại hội đảng ở cơ sở về nhân sự, văn kiện, giải quyết khiếu nại tố cáo trước đại hội, lắng nghe những kết quả về phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng đặc biệt quan tâm công tác kết nạp đảng viên mới; kết quả góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; kết quả xóa đói giảm nghèo, vệ sinh môi trường, chính sách an sinh xã hội, phòng chống tệ nạn ma túy ở quận trung tâm TP Đà Nẵng.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ quận Hải Châu đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về quy trình tổ chức đại hội đảng các cấp, về công tác tuyên truyền, chuẩn bị nhân sự phục vụ đại hội tại địa phương đã có nhiều đổi mới, sáng tạo.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị quận ủy Hải Châu tiếp tục quan tâm các vấn đề an sinh xã hội, giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo. Đồng chí cũng yêu cầu Hải Châu phải tiếp tục đẩy mạnh việc nêu gương trong Đảng, coi công tác xây dựng Đảng là vấn đề sống còn của sự nghiệp cách mạng.

Về công tác chỉ đạo Đại hội đảng các cấp, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu Quận ủy Hải Châu đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ trong Đảng.

Đồng chí yêu cầu Hải Châu phải được nhấn mạnh trong Báo cáo chính trị lần này về công tác xây dựng Đảng. Bởi theo đồng chí, đây là vấn đề cốt tử, liên quan đến sự nghiệp, sự sống còn của Đảng, của chế độ. “Xây dựng Đảng là nhằm xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh. Đảng cầm quyền phải có bộ máy trong sạch vững mạnh, tất cả vì dân, phục vụ dân. Từng đảngviên từ cấp phường đến cấp quận phải nêu gương, đảng viên phải nêu gương”- đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý./.

Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực