Đồng Nai: Nâng cao trình độ lý luận chính trị đối với cấp ủy viên

Thứ tư, 27/11/2019 15:45
(ĐCSVN) - Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, địa phương này đã đề ra mục tiêu trong nhiệm kỳ tới, cấp ủy viên cấp huyện và tương đương trên địa bàn tỉnh phải có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, cùng với đó là phải có trình độ lý luận chính trị cao cấp.
leftcenterrightdel

Chi bộ đầu tiên của huyện Xuân Lộc - Đồng Nai tổ chức Đại hội. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Đồng chí Phạm Văn Ru, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, đối với cấp ủy viên cơ sở xã, phường, thị trấn tối thiểu cũng phải có trình độ trung cấp về chuyên môn và trung cấp về lý luận chính trị; riêng Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn phải có trình độ chuyên môn là đại học và cao cấp lý luận chính trị.

Đồng thời, Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã có chủ trương trong nhiệm kỳ 2020-2025, trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nhân dân. Bên cạnh đó, thực hiện Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân ở cấp huyện và cấp xã đối với những nơi có đủ điều kiện.

Đến năm 2025, thực hiện hoàn thành Bí thư cấp ủy cấp huyện không là người địa phương. Theo đó, các đồng chí Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phải có năng lực thực tiễn, có kiến thức, có kinh nghiệm về công tác Đảng và công tác chính quyền. Đối với cấp ủy viên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đơn vị sự nghiệp... có thể thấp hơn quy định chung nhưng tối thiểu phải có trình độ trung cấp về chuyên môn và sơ cấp lý luận chính trị.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy Đồng Nai thống nhất chủ trương thực hiện giảm khoảng 5% số lượng cấp ủy viên cấp huyện và tương đương so với số lượng tối đa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định ở nhiệm kỳ 2015-2020. Các đồng chí trong Ban Thường vụ cấp huyện được định hướng cơ cấu gồm 3 đồng chí thường trực cấp ủy; 1 Phó chủ tịch UBND huyện; Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra và trưởng các ban: Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận; Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (ở những nơi chưa thực hiện Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc); chỉ huy trưởng Quân sự; Công an; Phó chủ tịch HĐND huyện hoặc người đứng đầu cấp ủy một số địa bàn, lĩnh vực quan trọng cần tập trung sự lãnh đạo của Ban thường vụ cấp ủy.

Đối với Đảng bộ xã, phường, thị trấn có số lượng cấp ủy viên không quá 15 đồng chí; số lượng phó bí thư từ 1đến 2 đồng chí. Cơ cấu cấp ủy gồm: cán bộ, công chức cấp xã đang công tác và những người không là cán bộ, công chức cấp xã (như người hoạt động không chuyên trách, cán bộ nghỉ hưu, nghỉ chế độ...).

Đối với chi bộ, Đảng bộ cơ sở khác như đối với Đảng bộ cơ sở: số lượng cấp ủy viên không quá 15 đồng chí. Trong đó, Đảng bộ có từ 9 cấp ủy viên thì bầu Ban Thường vụ, Bí thư và Phó Bí thư cấp ủy; Đảng bộ có dưới 9 đồng chí cấp ủy viên thì chỉ bầu Bí thư và 1 Phó Bí thư. Ở các chi bộ cơ sở thì chi bộ có dưới 9 đảng viên chính thức, bầu Bí thư; nếu cần bầu Phó Bí thư. Chi bộ có đông đảng viên, bầu chi ủy không quá 7 đồng chí và 1 Phó Bí thư.

Cũng theo đồng chí Phạm Văn Ru, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy ở các nơi trong tỉnh đều dựa trên cơ sở quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng yêu cầu của cán bộ. Công tác nhân sự được tiến hành từng bước, từng việc, chắc chắn, thận trọng, chặt chẽ đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch nhưng đúng người, đúng việc.

Theo đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, cùng với cả nước, các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng bộ trực thuộc tỉnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 290-KH/TU của Tỉnh ủy về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều xác định rõ đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân nhằm tổng kết đánh giá toàn diện, đúng tình hình kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và đại hội cấp mình đề ra.

Theo Kế hoạch 290 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thời gian tiến hành đại hội đối với các tổ chức cơ sở Đảng bắt đầu từ tháng 4/2020 và hoàn thành trước ngày 30/6/2020. Đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương bắt đầu từ tháng 6/2020 và hoàn thành trước ngày 31/8/2020. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tiến hành trong tháng 9/2020. Riêng đối với đại hội điểm ở cấp cơ sở diễn ra vào đầu quý I/2020, cấp huyện và tương đương vào đầu quý II/2020.

K.V(TH)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực