Hòa Vang phát huy tốt vai trò của công tác dân vận

Thứ tư, 09/09/2020 22:10
(ĐCSVN) – Nhiệm kỳ qua, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã tập trung làm tốt công tác dân vận, qua đó khơi dậy và phát huy tiềm năng, sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
leftcenterrightdel
 Các bộ tại Hòa Vang thường xuyên tiếp cận sát cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó có những tham mưu xử lý kịp thời những phát sinh mới trong xã hội.

Hòa Vang là một trong hai đơn vị hành chính cấp huyện của TP Đà Nẵng (gồm huyện đảo Hoàng Sa). Những năm qua, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị- xã hội tại địa phương luôn được phát huy, trong đó công tác giám sát, phản biện xã hội và vận động nhân dân đồng thuận, nỗ lực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn được các cấp ủy, chính quyền hết sức quan tâm.

Khẳng định về những kết quả đạt được bắt nguồn từ sự quan tâm kể trên, đồng chí Bùi Nam Dũng, Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Hòa Vang cho rằng, ngoài việc ban hành những chủ trương, biện pháp, chương trình, kế hoạch sát đúng với tình hình thực tế tại địa phương, trong nhiệm kỳ qua, các cấp ủy trên địa bàn huyện đã vận dụng và huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; trong đó vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính – xã hội từ huyện đến xã luôn được phát huy.

Thông qua đó đã tập hợp và vận động các tổ chức hội, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân ủng hộ, chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yên nước, các cuộc vận động do Trung ương và Thành phố phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; chủ trương, chính sách giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án; vận động các nguồn lực để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo…

Theo số liệu tổng hợp từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hòa Vang, trong 5 năm qua, Mặt trận các đoàn thể từ huyện đến xã đã tổ chức gần 10.000 buổi tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực, thu hút trên 650 ngagn lượt người nghe; vận động hàng ngàn lượt hộ dân tham gia hiến đất, công sức làm đường giao thông, bàn giao mặt bằng; vận động sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để xây mới, sửa chữa nhà cho 883 hộ nghèo, khó khăn; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, học bổng cho học sinh, sinh viên là con hộ nghèo vượt khó học tập với số tiền trên 34 tỷ đồng.

Cùng với những nỗ lực trên, thời gian qua vai trò giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý, kiến nghị những nội dung thiết thực vào các văn bản dự thảo của các cơ quan Đảng, Nhà nước tại địa phương cũng được các các cấp ủy và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội ở Hòa Vang quan tâm. Từ đó góp phần đảm bảo tính phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội để các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước triển khai thực hiện có hiệu quả và thực sự đi vào đời sống nhân dân.

“Trên cơ sở các nhiệm vụ chính trị của huyện, trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn huyện đã phối hợp với các ngành có liên quan để tổ chức gần 1.100 cuộc giám sát, trong đó có hơn 120 cuộc giám sát chuyên để trên các lĩnh vực. Đồng thời, Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội của huyện cũng thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình, phản ánh những vấn đề nổi cộm, phát sinh để giúp các cấp ủy, các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết, xử lý kịp thời, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân”- đồng chí Bùi Nam Dũng- Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Hòa Vang thông tin.

leftcenterrightdel
 Là địa phương có nhiều dự án được triển khai và liên quan đến hàng nghìn hộ dân phải di dời, giải tỏa, đền bù nhưng đa phần người dân đã đồng thuận, chấp hành để  nhường dất cho dự án mà không có khiếu kiện hay bức xúc kéo dài.

Cũng theo đồng chí Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Hòa Vang, một thành công lớn nữa từ công tác dân vận mà địa phương này thực hiện khá hiệu quả trong những năm qua là duy trì và tăng cường sự đồng thuận của xã hội. “Là huyện nông thôn của TP Đà Nẵng, lại là cửa ngõ của TP Đà Nẵng giáp với tỉnh Quảng Nam, những năm gần đây Hòa Vang luôn là địa bàn được TP chọn triển khai nhiều dự án. Theo đó, đã có hàng trăm dự án lớn, nhỏ đã được thực hiện và hàng nghìn hộ dân phải giải tỏa, di dời. Thế nhưng người dân Hòa Vang vẫn đồng tình, ủng hộ, chấp nhận rời bỏ nơi chôn nhau, cắt rốn của mình để di dời đến nơi ở mới, nhường chỗ cho các dự án nhưng vẫn giữ được sự ổn định xã hội, không để điểm nóng xảy ra”- đồng chí Bùi Nam Dũng cho biết.

Vì sao Hòa Vang tạo được sự đồng thuận đáng kể đó của người dân ? Trả lời câu hỏi này, đồng chí Trưởng Ban Dân Vận huyện ủy Hòa Vang chia sẻ thêm: “Nếu không có sự đồng thuận của nhân dân thì chắc chắn Hòa Vang sẽ không thành công như hôm nay. Để tạo được sự đồng thuận lớn này, bên cạnh việc lãnh đạo phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cấp ủy các cấp ở địa phương đã đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng “Chính quyền phục vụ, gần dân, sát dân”. Cấp ủy và người đứng đầu các cấp ủy thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhất là ở những khu vực triển khai dự án có nhiều vấn đề vướng mắc phát sinh để tháo gỡ, giải quyết kịp thời những bức xúc của người dân.

Cũng liên quan đến kết quả của sự đồng thuận tại địa phương nay, qua công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay cho thấy, hầu hết người dân tại đây đã chấp hành nghiêm chỉ thị của Đảng và lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ để góp phần khống chế thành công dịch bệnh nguy hiểm này. “Đây thực sự là thành tựu lớn nhưng đồng thời cũng là bài học hết sức quý báu về sức mạnh lòng dân “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”- Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Hòa Vang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được kể trên, hiện công tác dân vận của các cấp ủy và hệ thống chính quyền, Mặt trận, đoàn thể- xã hội trên địa bàn huyện Hào Vang cũng còn những hạn chế cần được quan tâm tháo gỡ. Trong đó công tác tập hợp, tuyên truyền, vận động hội, đoàn viên và quần chúng nhân dân tại một số nơi trên địa bàn chưa đồng đều; vẫn còn tình trạng người dân chưa chấp hành tốt một số chính sách di dời, giải tỏa đền bù; lực lượng cốt cán ở cơ sở nhiều lúc chưa phát huy tốt vai trò thuyết phục, vận động nhân dân, nhất là khi xảy ra một số vụ việc phức tạp…

Nguyên nhân của hạn chế này theo đồng chí Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Hòa Vang có nguyên nhân từ việc tuyên truyền vận động chưa theo kịp với xu thế phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm. Trong khi đó, Mặt trận và các đoàn thể- xã hội chưa có những giải pháp đột phá thực hiện hiệu quả đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, tập hợp hội, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân phù hợp với tình hình mới. Cạnh đó là việc một số quy định, chính sách, nhất là chính sách đất đai, giải toản đền bù chưa thống nhất, vẫn còn khác nhau ở mức hỗ trợ, đề bù của các dự án gây ra sự so bì của người dân. Ngoài ra, một số vấn đề mới thực tế phát sinh ở cơ sở chậm được sửa đồi, điều chỉnh, bổ sung các quy định pháp luật gây lúng túng, gây khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật và ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân....

“Những hạn chế trên trong thời gian tới, sắp tới Huyện ủy Hòa Vang sẽ có chỉ đạo và tiếp tực đưa ra các giải pháp xử lý, giải quyết thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương”- đồng chí Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Hòa Vang thông tin thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực