Nâng cao chất lượng tạo nguồn cán bộ trẻ

Thứ ba, 14/04/2020 22:53
(ĐCSVN) - Công tác tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ các cấp luôn được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quan tâm, trong đó việc đổi mới hình thức, phương pháp thực hiện nhằm phát huy vai trò, tiềm năng của đội ngũ cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị được tỉnh đặc biệt chú trọng.

Quan tâm đúng mức thông qua các chính sách

Hiện tổng số cán bộ, công chức trẻ từ 40 tuổi trở xuống trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể từ cấp tỉnh, đến huyện của Bà Rịa-Vũng Tàu là 355/2845 người, chiếm tỷ lệ 47,63%; trong đó 21,58% cán bộ, công chức trẻ giữ các vị trí lãnh đạo, quản lý (218/1010). Trình độ chuyên môn trên đại học chiếm tỷ lệ 11,58%; đại học chiếm tỷ lệ 83,98%; cao đẳng trở xuống chiếm tỷ lệ 4,44%. Về trình độ chính trị, cao cấp chiếm 12,47%, trung cấp chiếm 26,49%.

 Theo báo cáo từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện tổng số cán bộ công chức trẻ từ 40 tuổi trở xuống trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể từ cấp tỉnh, đến huyện có 1355/2845 người, chiếm tỷ lệ 47,63% (Ảnh minh họa: HM)

Thực hiện công tác quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020- 2025, tỉnh đã quy hoạch cấp ủy 18/84 người, chiếm 21,43%; 276/603 người được quy hoạch cấp ủy cấp huyện, chiếm 40,96%; 96/311 người được quy hoạch trưởng, phó phòng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chiếm 30,87%; 45/189 người được quy hoạch các chức danh chủ chốt cấp huyện và tương đương, chiếm 23,8%; 902/1651 người được quy hoạch trưởng, phó phòng và tương đương các cơ quan, đơn vị, hành chính cấp tỉnh, huyện, chiếm 57,66%.

Để có được những kết quả trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã xây dựng các chương trình hành động cụ thể triển khai, thực hiện các nghị quyết, kết luận về công tác cán bộ của Trung ương; xây dựng “Ngân hàng nguồn nhân lực tỉnh”; thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh; bố trí, sắp xếp, xây dựng quy hoạch cán bộ.... Đặc biệt, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã tổ chức được 4 lớp dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, huyện cho 388 học viên; thực hiện chặt chẽ công tác quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ cho từng giai đoạn, sát với điều kện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu Võ Ngọc Thanh Trúc: Những kết quả trên thể hiện sự tập trung đổi mới lãnh đạo về công tác cán bộ, đặc biệt là công tác bố trí, sử dụng, quy hoạch cán bộ trẻ của lãnh đạo tỉnh và cấp ủy cơ quan, đơn vị trong thời gian qua. Qua đó xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, góp phần quan trọng trong giải quyết nhiều vấn đề khó của địa phương, của ngành trong lĩnh vực mình phụ trách.

Song song với đó, nhiều đơn vị đã chủ động trong việc thực hiện luân chuyển cán bộ, công chức trẻ trong quy hoạch xuống các cơ sở nhằm phát huy năng lực công tác, nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, thực hiện rà soát đưa quy hoạch các chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với những cán bộ trẻ có năng lực, trình độ. Hằng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ trẻ.

Kinh nghiệm từ cơ sở                        

Từ thực tiễn triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và tỉnh về công tác cán bộ, các địa phương, đơn vị trong tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đưa ra những giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực trong tình hình mới.

Triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh, thời gian qua, huyện Xuyên Mộc đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác tạo nguồn, quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ. Nhờ đó, lực lượng cán bộ trẻ của huyện đã tăng về số lượng và chất lượng; trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản; có đạo đức phẩm chất tốt, có tinh thần trách nhiệm nhiệt tình trong công tác, .... Đa số cán bộ trẻ luôn phấn đấu không ngừng, có những cống hiến, trưởng thành trên từng lĩnh vực công tác. Hiện, toàn huyện Xuyên Mộc có 77/162 cán bộ trẻ, chiếm 47,5%. 

Từ quá trình triển khai thực hiện việc tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ trên địa bàn huyện Xuyên Mộc cho thấy, để làm tốt công tác này đòi hỏi việc chủ động của cấp ủy các cấp trong việc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, đào tạo và có chính sách cụ thể thu hút cán bộ trẻ. Phát triển nguồn cán bộ trẻ cần phải dựa trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ theo tình hình thực tế của địa phương, để có giải pháp phù hợp.

 

 Thực tế cho thấy các cấp ủy cần mạnh dạn trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, tạo cơ hội cho người trẻ được thể hiện khả năng của mình (Ảnh minh họa: HM)

Cùng với đó cần thực hiện nghiêm túc quy trình tuyển chọn cán bộ, công chức, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Việc tuyển chọn cán bộ công chức theo quy định của Nhà nước, bảo đảm tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực và cơ cấu cán bộ lãnh đạo trẻ, lãnh đạo nữ để thực hiện nhiệm vụ; hình thành được đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ kế thừa ở mỗi cấp. Và quan trọng hơn cả đó là cấp ủy cần phải mạnh dạn trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tạo nguồn cán bộ để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ, Thị ủy Phú Mỹ đã dành sự quan tâm đúng mức, nhờ vậy cán bộ trẻ trong cấp ủy không chỉ tăng về số lượng mà còn được khẳng định về chất lượng.

Hiện toàn Đảng bộ thị xã Phú Mỹ có 669 cán bộ, công chức thì cán bộ trẻ chiếm 61,6%; trình độ đại học trở lên chiếm tỷ lệ 53,8%; có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, đạt 43,5%; trong đó đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Thị quản lý là 128 người, cán bộ trẻ 29 người…

Để có được những kết quả đó, thời gian qua, Đảng bộ Thị ủy Phú Mỹ đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức các cấp. Sau đào tạo cán bộ, công chức trẻ đủ điều kiện, đủ trình độ được bố trí, sử dụng phù hợp với sở trường, năng lực của từng chức danh, đáp ứng được công tác chuyên môn.

Cùng với đó, công tác luân chuyển, điều động cán bộ luôn được Thị ủy Phú Mỹ quan tâm chú trọng. Nhờ vậy, việc chuẩn bị nhân sự cấp cấp ủy các cấp được chủ động, tránh được tình trạng thiếu nguồn trong công tác cán bộ, nhất là nguồn cán bộ trẻ.

Đại diện lãnh đạo Thị ủy Phú Mỹ cho rằng, để tạo nguồn cán bộ trẻ trên địa bàn thị xã Phú Mỹ thì việc tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ theo hướng bám sát yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể là một trong những yếu tố quan trọng hằng đầu. Cùng với đó, cần gắn đào tạo, bồi dưỡng với bố trí sử dụng cán bộ trẻ sau đào tạo phù hợp với chuyên môn nhiệm vụ, tạo động lực, cơ chế để cán bộ trẻ phát huy hết năng lực của bản thân. Cùng với đó việc rà soát, đánh giá đúng trình độ của đội ngũ cán bộ, xác định đúng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

Mặt khác, cần thực hiện thường xuyên việc rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn; giới thiệu những cán bộ trẻ có năng lực, triển vọng phát triển bổ sung vào quy hoạch cấp ủy các cấp. Đặc biệt, việc đánh giá cán bộ phải được thực hiện thường xuyên, đa chiều, nhằm phát hiện, lựa chọn đúng cán bộ có đủ trình độ, năng lực, tư duy, sáng tạo, phẩm chất đạo đức tốt, đảm nhận các vị trí phù hợp; đồng thời mạnh dạn thay thế những cán bộ không đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc", mọi việc "thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém". Như vậy, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo trẻ trong các tổ chức luôn là khâu quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển. Để từng cán bộ trẻ phát huy vai trò, xây dựng được đội ngũ cán bộ trẻ có đủ năng lực, trình độ, vừa "hồng", vừa "chuyên" đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì vấn đề thực hiện đồng bộ các giải pháp từ tỉnh đến địa phương, đơn vị và cấp ủy các cấp là yếu tố quan trọng, hàng đầu, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, từng bước trẻ hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở địa phương, nhằm xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh./.

 

 

 

 

 

 

 

Nhật Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực