Bắc Ninh: hiệu quả từ phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thứ tư, 13/11/2019 16:10
(ĐCSVN) - Với nhiều nội dung hoạt động phong phú, hiệu quả, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trở thành một trong những động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bắc Ninh phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trao Bằng khen cho những đồng chí CCB tiêu biểu. (Ảnh: QM)

 

Hiện nay, Hội CCB tỉnh Bắc Ninh có 9 hội trực thuộc, 194 hội cơ sở, 836 chi hội với gần 60.000 hội viên. Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được các cấp Hội triển khai thường xuyên, có hiệu quả. Hàng năm, cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục, Hội CCB tỉnh Bắc Ninh đã phát động nhiều đợt thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”…

Nêu cao truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, Hội CCB Tỉnh Bắc Ninh đã tích cực vận động cán bộ, hội viên tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương; triển khai thực hiện cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động CCB và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông… Các cấp hội phối hợp nắm chắc tình hình, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực tham gia các tổ dân phòng, tổ bảo vệ dân phố, tổ an ninh xung kích, tổ hòa giải.

Đồng chí Nguyễn Văn Lan - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Ninh cho biết: Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đông đảo cán bộ, hội viên. Thông qua phong trào, các cấp Hội CCB tỉnh Bắc Ninh đã khẳng định được vai trò của Hội trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Nét nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở Bắc Ninh đó là Hội CCB tỉnh đã khơi dậy ở cán bộ, hội viên CCB ý thức tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, làm kinh tế giỏi. Hội đã khuyến khích hội viên xây dựng các mô hình trang trại, thành lập các doanh nghiệp sản xuất với nhiều ngành nghề đa dạng, phong phú, mở rộng các dịch vụ, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho con em CCB và người lao động địa phương. Đến tháng 10/2019, toàn tỉnh có 165 doanh nghiệp vừa và nhỏ; 40 hợp tác xã, 66 tổ hợp tác xã; 18 trang trại; 561 gia trại và 2.419 hộ kinh doanh do hội viên CCB làm chủ. Đến nay, các hội viên được vay vốn trên 400 tỷ đồng. Nhờ đó, đời sống của cán bộ, hội viên CCB được nâng lên rõ rệt. Trong đó, hội viên nghèo giảm từ 344 hộ (năm 2014) xuống còn 167 hộ (năm 2019); hội viên khá và giàu tăng từ 34.165 hộ (năm 2014) lên 37.738 hộ (năm 2019). Bắc Ninh hiện có 48/126 xã, phường, thị trấn không còn gia đình hội viên CCB nghèo.

 

Hội viên CCB thị xã Từ Sơn trao đổi kinh nghiệm cấy lúa nếp cái hoa vàng. (Ảnh: NB)

 

Song song với đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cũng được Hội thực hiện hiệu quả trên cơ sở tinh thần nêu gương, gương mẫu của cán bộ, hội viên. Với trách nhiệm và tình cảm của các thế hệ đi trước, các cấp hội đã tạo điều kiện xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh; chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên thực hiện chương trình giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động phối hợp trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội CCB trong tỉnh tích cực vận động các cán bộ, hội viên gương mẫu tham gia, lựa chọn các mô hình, phần việc phù hợp với khả năng, thế mạnh của địa phương để đăng ký với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện. Với phương châm “chủ động hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”, nhiều hội viên và gia đình CCB, cựu quân nhân đã gương mẫu đóng góp đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí về xây dựng nông thôn mới của địa phương. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh tự nguyện đóng góp hàng chục tỷ đồng; hiến hơn 3.000 m2 đất và gần 60.000 ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

 

Hội viên CCB huyện Gia Bình tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường. (Ảnh: VK)

 

Theo đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, với tinh thần trách nhiệm, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được các cấp Hội CCB trong tỉnh tiến hành thường xuyên, liên tục, trở thành phong trào sôi nổi, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Những hiệu quả từ phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” không chỉ trực tiếp xây dựng tổ chức Hội vững mạnh mà còn góp phần quan trọng vào sự ổn định, phát triển của các địa phương trong toàn tỉnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội CCB tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Trọng tâm là nêu cao vai trò của cán bộ, hội viên CCB trong tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao hiệu quả hỗ trợ hội viên CCB phát triển sản xuất kinh doanh gắn với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, động viên cán bộ, hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục truyền thống và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ... Từ đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở gắn với củng cố quốc phòng-an ninh, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân./.

Quang Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực