Bến Tre: Chuyển biến từ xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 18/02/2020 23:04
(ĐCSVN) - Để xây dựng xã nông thôn mới đạt hiệu quả, tỉnh Bến Tre đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, coi công tác xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương…

Theo đó, Bến Tre đã tập trung huy động sức dân, phát huy tinh thần đoàn kết giữa các thành phần, tổ chức xã hội cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Ðến nay, toàn tỉnh có 49 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 11 xã đạt 15 - 18 tiêu chí ; 62 xã đạt 10 - 14 tiêu chí; 25 xã đạt 5 - 9 tiêu chí và không có xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Trong những năm qua, các cấp ủy Ðảng và chính quyền, đoàn thể của tỉnh Bến Tre đã xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu để tập trung dồn sức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại. An ninh được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Qua gần 10 năm xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương đã có những thay đổi tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội…Tiêu biểu như Huyện Chợ Lách, địa phương này đang phấn đấu năm 2020 đạt chuẩn huyện nông thôn mới, trong khi đó, TP Bến Tre đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xây dựng nông thôn mới. Là địa phương được tách ra để thành lập xã Phú Mỹ (huyện Mỏ Cày Bắc).

Cán bộ và nhân dân xã Phú Sơn đã chung sức đồng lòng quyết tâm xây dựng nông thôn mới với những phong trào như hiến đất mở đường giao thông, góp sức người, vật chất…xây dựng công trình phúc lợi làm đẹp cho thôn ấp. Bí thư Ðảng ủy xã Phú Sơn Huỳnh Thanh Truyền cho biết, những ngày mới chia tách, cơ sở vật chất được giao về cho xã bạn. Phú Sơn gần như làm lại từ đầu. Thế nhưng bằng tinh thần đoàn kết của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã đã tập trung bứt phá và dồn sức để xây dựng thành công xã nông thôn mới. Giờ đây Phú Sơn đã đổi thay vượt bậc, nhà cửa khang trang, đường sá thông thoáng nối liền các ấp.

Theo ông Trần Văn Đém, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Lách thì sau gần 10 năm triển khai thực hiện, trên địa bàn huyện đã có 10/10 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn khang trang, sạch, đẹp hơn. Kết cấu hạ tầng thiết yếu, giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... được quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng mới. Nông nghiệp phát triển nhiều mô hình sản xuất, liên kết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế. Số hộ nghèo giảm nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt trên 46 triệu đồng/người/năm.

Còn tại xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, địa phương được công nhận xã nông thôn mới năm 2019. Chủ trương xây dựng nông thôn mới mà xã thực hiện là mang lại hiệu quả thực chất và một trong những thước đo của phong trào là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Quán triệt tinh thần này, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể luôn sát cánh với nhân dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Nhanh, Phó giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tân Trung cho hay, xã đã cử cán bộ kỹ thuật xuống hỗ trợ bà con trong khâu chăm sóc, bón phân. Ðến tháng có đội thu gom giúp bà con thu hoạch. Nhờ vậy, tháng nào vườn dừa của tổ viên Hợp tác xã có sản lượng giảm, đội lại lên danh sách đến hỗ trợ bón phân lại, dọn vệ sinh vườn để tăng năng suất. Các cán bộ, đoàn viên, hội viên đã đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ việc thấy đảng viên đi đầu thực hiện hiệu quả, người dân sẽ thực hiện làm theo.

Đường giao thông nông thôn được nâng cấp trải nhựa ở huyện Bình Đại- Bến Tre. (Ảnh: K.V) 

Ở xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, để tập trung xây dựng cơ bản, các đảng viên luôn hăng hái đi đầu trong công tác này. Bởi đảng viên gương mẫu sẽ tạo động lực để bà con địa phương cùng hưởng ứng. Từ sự gương mẫu của các đảng viên, nhiều hộ dân đã tích cực hiến đất, hoa màu, cây trồng để mở rộng các tuyến đường liên ấp, liên xã, vì ai cũng hiểu được lợi ích lâu dài khi phát triển hạ tầng giao thông.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, những năm qua, huyện Bình Đại đã đẩy mạnh thực hiện chương trình theo hướng khơi gợi tinh thần, trách nhiệm của người dân, tích cực tham gia xây dựng quê hương, địa phương mình ngày càng xanh, sạch đẹp, văn minh, no ấm. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận tham gia đóng góp nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, huyện đã đẩy mạnh và từng bước đổi mới, đa dạng công tác tuyên truyền thông qua nhiều phương thức trực tiếp và gián tiếp như: tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn, tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, lồng ghép vào các buổi họp chi, tổ hội, tổ nhân dân tự quản, tọa đàm,... Ngoài ra, các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền thực hiện các tiêu chí không phụ thuộc vốn đầu tư như: vận động người dân phát quang bụi rậm quanh nhà, trồng hoa, làm hàng rào xanh, sạch, đẹp, tạo mỹ quan, bảo đảm vệ sinh môi trường...

Bên cạnh đó, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” gắn với phương thức vận động linh hoạt, nhiều địa phương đã huy động tốt nguồn lực trong dân, tạo điều kiện cho người dân tham gia xây dựng nông thôn mới ngay từ khâu quy hoạch, đề án thông qua việc tổ chức các buổi lấy ý kiến đóng góp xây dựng đề án, kế hoạch, mục tiêu xây dựng nông thôn mới với đông đảo nhân dân thảo luận sôi nổi những vấn đề liên quan trực tiếp đến trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người, mỗi gia đình, nên hầu hết người dân đều nhận thức phải gắn lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể đối với chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước cũng như phương châm, cơ chế thực hiện và tự giác đóng góp công sức, tiền, vào xây dựng các công trình nông thôn mới...

Có thể khẳng định, phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bến Tre đã thật sự tạo bước chuyển biến, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển của vùng quê giàu truyền thống cách mạng./.

K.V(Tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực