Bộ Công Thương tăng cường hiệu quả cải cách hành chính

Thứ tư, 25/12/2019 00:38
(ĐCSVN) – Nhờ đó, chỉ số CCHC (Par Index) của Bộ Công Thương luôn có bước cải tiến vượt bậc. Nếu như năm 2015, chỉ số Par Index chỉ đạt 18/19 thì năm 2017-2018 chỉ số này đã đạt 05/19 bộ, ngành tham gia xếp hạng.
leftcenterrightdel
 Hội nghị phổ biến, tập huấn công tác CCHC và nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019. (Ảnh: K.D)

Nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của Bộ Công Thương, ngày 24/12/2019, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến, tập huấn công tác CCHC và nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Đỗ Ngọc Hưng – Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương là bộ quản lý đa ngành liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội nên công tác CCHC luôn được lãnh đạo Bộ quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và toàn diện, đặc biệt là việc cắt giảm, đơn giản hoá các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó, chỉ số CCHC (Par Index) của Bộ Công Thương luôn có bước cải tiến vượt bậc. Nếu như năm 2015, chỉ số Par Index chỉ đạt 18/19 thì năm 2017-2018 chỉ số này đã đạt 05/19 bộ, ngành tham gia xếp hạng.

Năm 2019, Bộ Công Thương đã ban hành gần 40 văn bản chỉ đạo điều hành riêng về CCHC (chưa tính chỉ đạo của lãnh đạo Bộ tại các văn bản liên quan) với mục tiêu là tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành Công Thương, hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội được giao. Đồng thời góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

Về cải cách thể chế, năm 2019, Bộ Công Thương phải trình và ban hành theo thẩm quyền là 52 văn bản. Tính đến ngày 23/12, đã cơ bản hoàn thành 100% số lượng văn bản theo chương trình (đã điều chỉnh) bao gồm 10 Nghị định, 07 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 32 Thông tư. Ngoài ra Bộ đã ban hành thêm 10 Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý ngành.

Về việc đơn giản hoá, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, tính đến thời điểm hiện tại, Bộ đã hoàn thành dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định liên quan đến cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh để hoàn thành thực thi đối với việc cắt giảm các điều kiện và thủ tục hành chính tại quyết định số 3720/QĐ-BCT về phương án cắt giảm, đơn giản hoá điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2019-2020 và Quyết định số 1019/QĐ-BCT ngày 24/2/2019 về phương án tổng thể đơn giản hoá thủ tục hành chính năm 2019 với 40 thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực.

Bộ cũng đã hoàn thành kế hoạch rà soát đối với 6 nhóm lĩnh vực với tổng số 29 thủ tục hành chính tại Quyết định 4881/QĐ-BCT ngày 27/12/2018 và nhiều hạng mục khác.

Song song với công tác chỉ đạo điều hành, rà soát các thủ tục hành chính, Bộ Công Thương đã xây dựng bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc; Triển khai đưa dịch vụ kết nối cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong công tác cải cách bộ máy, Bộ đã thực hiện nghiêm túc Nghị định 98/2017/NĐ-CP của Chính phủ, các đơn vị đã có cơ cấu phù hợp với chức năng nhiệm vụ và tinh gọn. Đặc biệt là đưa tổ chức bộ máy Tổng cục Quản lý thị trường vào hoạt động từ ngày 12/10/2018 theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ một cách hiệu quả.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, trong năm 2020, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình, kế hoạch CCHC đã được phê duyệt theo chiều sâu một cách có hiệu quả trên cơ sở bám sát các mục tiêu như: Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng CCHC của Bộ; chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước từ tiền kiểm sang hậu kiểm; phân cấp mạnh mẽ hơn cho các địa phương….

Tại Hội nghị, cán bộ, công chức đầu mối về CCHC của Bộ Công Thương cũng được đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ phổ biến, cập nhật các thông tin về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; Cập nhật thông tin về thực trạng cũng như giải pháp triển khai xây dựng Chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương./.

 

 

K.D
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực