Đảng bộ huyện Cát Hải – Một nhiệm kỳ nhiều bứt phá

Thứ tư, 15/07/2020 09:10
(ĐCSVN) - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Cát Hải (Hải Phòng) đạt được nhiều thành tựu lãnh đạo đột phá tạo nên diện mạo mới cho quê hương và là một dấu ấn quan trọng vào trang sử vẻ vang của huyện đảo anh hùng.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Cát Hải đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của nhà nước vào thực tiễn; phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương; biến ý chí thành hành động để tạo nên những thành quả mang tính đột phá trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra.

Lễ Công bố Vịnh Lan Hạ là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Ảnh: Đức Nghĩa.

5 năm qua, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn huyện đạt 102.459 tỉ đồng (vượt 13,66 lần so với Nghị quyết Đại hội đề ra). Nhiều dự án trọng điểm quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của huyện, thành phố và đất nước được triển khai và đưa vào sử dụng như: cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast; dự án cáp treo Cát Hải – Phù Long; tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao Flamingo Cát Bà… Các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển du lịch được nâng cấp, đầu tư đồng bộ. Du lịch Cát Bà đã khẳng định được vị thế cả trong nước và quốc tế với 2,8 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng vào năm 2019. Cát Hải là huyện đầu tiên của thành phố Hải Phòng về đích trước và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Chỉ tiêu thu ngân sách của huyện đến năm 2019 tăng 9,2 lần so với năm 2015, gấp 6,2 lần so với chỉ tiêu Đại hội XI đề ra.

Để đạt được những thành tựu mang tình đột phá trên, khâu then chốt là công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ qua được Đảng bộ huyện Cát Hải đặc biệt quan tâm. Các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó đặc biệt chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được đổi mới mạnh mẽ. Các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác dân vận, chú trọng phong trào "dân vận khéo" và năm dân vận chính quyền, nhằm phát huy vai trò nhân dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tổ chức thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, cơ quan với nhân dân theo quy định của đảng. Quy chế dân chủ ở cơ sở và pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phương, thị trấn cũng được tăng cường; lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng, tín nhiệm của nhân dân làm tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức, bộ máy, chất lượng cán bộ, đảng viên.

Vịnh Lan Hạ nhìn từ điểm cao trong Vườn Quốc gia Cát Bà. Ảnh: Hoàng Tản.

Trong 5 năm qua, ngành  du lịch - dịch vụ tại huyện Cát Hải là ngành có mức tăng trưởng cao nhất, lên tới 17%/năm. Tính đến hết năm 2019, khách du lịch đến thị trấn Cát Bà đã vượt 41% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI đề ra; doanh thu từ hoạt động du lịch – dịch vụ đạt trên 1,8 nghìn tỷ đồng, vượt 2,4 lần so chỉ tiêu Nghị quyết; tạo việc làm cho gần chục nghìn lao động, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân.

Cũng trong nhiệm kỳ 2015-2020, ngư dân trong huyện được tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Chính phủ trên 120 tỷ đồng, đóng mới 7 tàu khai thác xa bờ. Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư trên 250 tỷ đồng. Huyện cũng đã triển khai công tác cắt giảm cơ sở nuôi trồng thủy sản và giàn bè nuôi nhuyễn thể trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà để quy hoạch lại nghề nuôi nhằm bảo vệ cảnh quan môi trường để phát triển du lịch.

Trong phát triển nông nghiệp, Đảng bộ huyện định hướng tập trung phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp xanh gắn với phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; đồng thời bảo tồn và phát triển các sản phẩm nuôi trồng bản địa có thương hiệu như dê núi, mật ong hoa rừng Cát Bà, gà Liên Minh, cam Gia luận. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 02 nhãn hiệu chứng nhận, 12 nhãn hiệu tập thể được Cục sở hữu trí tuệ đã cấp văn bằng bảo hộ.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, khơi dậy sức mạnh của nhân dân tham gia ủng hộ chương trình. Trong 5 năm, huyện đã huy động nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là 1.115  tỷ đồng. Trong đó đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, tự nguyện hiến trên 13 nghìn 500m2 đất, trên 10 nghìn 400 ngày công lao động. Đến hết năm 2016, 6/6 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hệ thống giao thông đường bộ, các bến tàu, bến phà đã được nâng cấp và mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách như dự án nâng cấp đường 356; cải tạo, nâng cấp bến phà Gót - Cái Viềng; dự án mở rộng, nâng cấp bến tàu Cái Bèo... Tình trạng thiếu điện, thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô cũng như mùa du lịch cao điểm đã được khắc phục do hệ thống điện, nước được đầu tư nâng cấp đồng bộ.

Về cơ sở giáo dục, đến nay, 100% trường học trên địa bàn được đầu tư xây dựng khang trang; 80% giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ trên chuẩn.

Theo Bí thư Huyện ủy Cát Hải Nguyễn Văn Chương, những kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tiền đề và kinh nghiệm quan trọng để Đảng bộ huyện Cát Hải tiếp tục lựa chọn hướng đi phù hợp trong thời gian tới. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ huyện xác định 3 khâu đột phá, 16 chỉ tiêu chủ yếu với 14 nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, phấn đấu xây dựng và phát triển huyện Cát Hải trở thành trọng điểm kinh tế biển của thành phố, trở thành đảo thông minh, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ; là trung tâm du lịch sinh thái quốc gia và quốc tế; thành  trung tâm dịch vụ cảng biển, trung tâm dịch vụ logistics, khu công nghiệp công nghệ hiện đại.../.

Bài, ảnh: Hoàng Tản
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực