Đảng bộ tỉnh Lai Châu với công tác mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Thứ tư, 01/01/2020 19:18
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII, Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, Đảng bộ tỉnh Lai Châu đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng...
leftcenterrightdel

 Báo, tạp chí của Đảng đã trở thành cầu nối quan trọng giữa Đảng với nhân dân.

Ảnh: Đức Hiếu

Những năm qua, trên cơ sở công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã nhận thức được vai trò quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; thấy rõ những đóng góp tích cực từ báo, tạp chí của Đảng trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh chống âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Là một đơn vị tiêu biểu, hàng năm, các chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã chủ động lập dự toán kinh phí và đặt mua báo, tạp chí của Đảng, cấp phát tới cơ sở đảm bảo đủ về số lượng, đúng về đối tượng. Trong đó, mỗi chi bộ nông thôn được cấp 01 tờ báo Nhân dân, 01 tờ báo Lai Châu, 01 cuốn Thông tin nội bộ; Đảng ủy các xã, thị trấn được cấp 01 tờ báo Nhân dân, 01 tờ báo Lai Châu, 01 cuốn Thông tin nội bộ và 01 cuốn Tạp chí Cộng sản, trong đó nhiều xã, thị trấn đã đặt và cấp phát đầy đủ báo theo quy định tới 04 chức danh (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND và UBND, Bí thư Đoàn thanh niên); đa số các chi, đảng bộ khối các cơ quan huyện đã nghiêm túc trong việc mua và đọc báo, tạp chí in của Đảng. Đặc biệt, Bưu điện huyện Phong Thổ cũng có nhiều biện pháp hỗ trợ việc đặt mua và phát hành báo chí, cải tiến thủ tục đơn giản, tiện lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đặt mua báo. Việc phát hành báo, tạp chí cũng được quan tâm chỉ đạo, chất lượng chuyển phát báo và tạp chí được nâng lên, hiện nay các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị trấn và một số xã thuận lợi đã có báo đọc trong ngày, các xã còn lại đến trung tâm xã. Để việc cấp, phát báo đến các chi bộ, thôn, bản bảo đảm kịp thời, đúng địa chỉ, đúng đổi tượng, Đảng ủy các xã đã phối hợp tốt với Bưu điện huyện, chỉ đạo bưu tá xã khi nhận báo, chí, bưu phẩm kịp thời phân loại và phát hành đảm bảo báo chí đến với đọc giả nhanh nhất.

Tìm hiểu được biết, không chỉ đối với Đảng bộ huyện Phong Thổ mà ở hầu hết các đầu mối thuộc Đảng bộ tỉnh Lai Châu, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã được triển khai một cách nề nếp, hiệu quả. Hiện nay, 8/8 huyện ủy, thành ủy thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí tập trung và cấp phát cho các chi, đảng bộ trực thuộc. Qua việc đọc báo, tạp chí của Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã vận dụng lý luận vào thực tiễn để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tại địa phương, đơn vị; áp dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới,... Nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm tốt, cách làm hay; mô hình làm kinh tế giỏi được biểu dương, nhân rộng thông qua những bài viết, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trên các báo, tạp chí của Đảng.

Cùng với đó, công tác quản lý, sử dụng báo, tạp chí của Đảng cũng được các địa phương, đơn vị thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong lực lượng vũ trang, thực hiện đọc báo, tạp chí vào buổi sáng trở thành nền nếp,... tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ tiếp cận, nghiên cứu báo và tạp chí của Đảng để hiểu rõ, nắm vững và thực hiện đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời có thể vận dụng những kinh nghiệm hay, mô hình sáng tạo trong lao động sản xuất và công tác. Bám sát đặc điểm cụ thể, tại các chi bộ nông thôn, việc đọc báo được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: đọc ở nhà văn hoá thôn, nhà bí thư chi bộ, đọc trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ (đồng chí bí thư chi bộ lựa chọn những bài báo tiêu biểu đọc cho các đồng chí đảng viên nghe), mượn báo về đọc, nghiên cứu (thường là một số đảng viên hưu trí)... Nhiều bài báo hay đã được biên tập và thông tin trên hệ thống loa truyền thanh cấp xã. Nhiều chi bộ để báo tập trung ở nhà văn hoá thôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng đọc và nghiên cứu và làm theo. Sau khi đã đọc, tổng hợp các nội dung tin, bài, báo và tạp chí được chuyển ra tủ sách nhà văn hóa để nhân dân quan tâm tìm đọc.

Còn đối với Khối cơ quan hành chính, khối doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, báo và tạp chí của Đảng được lưu giữ chung ở phòng đọc của cơ quan để mọi người cùng đọc, nghiên cứu. Một số chi bộ giao cho đồng chí báo cáo viên của chi bộ lưu giữ và chọn lọc các tin, bài phù hợp đọc trong sinh hoạt chi bộ. Một số đơn vị chỉ đạo luân chuyển báo cho nhiều người cùng đọc, nhằm cung cấp thông tin rộng rãi cho nhiều đối tượng. Một số đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là huyện Phong Thổ, TP. Lai Châu, Đảng bộ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng bộ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh...

Có thể khẳng định, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc. Các nội dung trên báo, tạp chí của Đảng được xác định là nguồn thông tin chính thống, quan trọng, định hướng về tư tưởng dư luận xã hội; nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay. Nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của báo, tạp chí của Đảng ngày càng được nâng lên. Việc đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng cơ bản đảm bảo hiệu quả, dần đi vào nền nếp.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII, Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng ở Đảng bộ tỉnh Lai Châu còn có những hạn chế nhất định. Tại một số chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đi vào nề nếp, chưa trở thành nhu cầu thiết thực của cán bộ, đảng viên, quần chúng, do đó chưa thật sự chú trọng khai thác, sử dụng thông tin trên báo, tạp chí của Đảng. Hệ thống thư viện, tủ sách cơ sở thiếu đồng bộ, hoạt động chưa thường xuyên; một số điểm bưu điện văn hóa xã chưa được quan tâm đầu tư, nên chưa thu hút được độc giả đến nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng. Việc đọc, làm theo báo Đảng chủ yếu tập trung ở đối tượng công chức xã và một bộ phận nhân dân có ý thức, có trình độ; ở các thôn, bản trình độ dân trí thấp, chưa tạo được thói quen đọc báo, do đó ít phát huy được tác dụng của việc học và làm theo báo Đảng...

Được biết, thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng... Thông qua đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng; có giải pháp hiệu quả để tăng lượng đặt mua các loại báo, tạp chí của Đảng. Tỉnh Lai Châu cũng sẽ nâng cao chất lượng báo in, báo điện tử của địa phương để đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh./.

Thùy Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực