Đảng bộ Trạm Tấu (Yên Bái) chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Thứ năm, 12/12/2019 09:42
(ĐCSVN) - Bám sát đặc điểm địa bàn, những năm qua, Đảng bộ huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; qua đó góp phần bồi dưỡng, rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Là một huyện vùng cao, vị trí ở Tây Nam của Yên Bái, cách trung tâm tỉnh 114 km, điều kiện kinh tế - xã hội Trạm Tấu còn khá nhiều khó khăn. Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng nhằm bồi dưỡng, rèn luyện và nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, Đảng bộ huyện Trạm Tấu đã luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo bằng những giải pháp cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo triển khai những giải pháp cụ thể như: Giáo dục tư tưởng gắn với thực hiện Chỉ thị 05; tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị các cấp; duy trì tốt việc sử dụng nguồn tài liệu là tạp chí, báo đảng địa phương…; qua đó, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Tìm hiểu được biết, nét nổi bật trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở huyện Trạm Tấu là các cấp ủy, tổ chức Đảng đã luôn gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm, Huyện ủy chủ động ban hành hướng dẫn việc học tập theo chủ đề; 100% cơ sở  xây dựng kế hoạch thực hiện, ban hành chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sáng tạo đã được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Điển hình như trong năm 2019, Huyện ủy Trạm Tấu đã tổ chức hội thi “Kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại các cụm thi. Tham gia hội thi, mỗi thí sinh phải trải qua 2 phần thi là phần thi kể chuyện với thời lượng không quá 13 phút và phần nhận thức và hiểu biết có thời gian không quá 3 phút. Trong phần thi kể chuyện, bằng tình cảm thành kính, kính trọng với Bác, các thí sinh đã đem đến những câu chuyện kể giản dị nhưng đầy xúc động, giàu ý nghĩa về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời  liên hệ với thực tế ở địa phương, đơn vị, bản thân trong việc học tập tấm gương đạo đức của Bác. Mỗi câu chuyện là một cách nhìn nhận một cách ứng xử của Chủ tịch Hồ Chí Minh với người, với mình và với việc khiến cho mỗi người phải học tập, suy ngẫm. Hội thi là dịp để nhân rộng, lan tỏa những giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để xã hội ngày càng có thêm những bông hoa “người tốt, việc tốt”.

leftcenterrightdel

Ban tổ chức trao giải cho thí sinh xuất sắc tại Hội thi “Kể chuyện về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cụm thi số 1, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thu Hằng) 

Đặc biệt, Huyện ủy Trạm Tấu đã duy trì nền nếp việc tổ chức học tập, quán triệt triển khai các chỉ thị, nghị quyết các cấp, đồng thời đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Từ năm 2015 đến nay, Ban Tuyên giáo đã tham mưu tổ chức được trên 10 hội nghị báo cáo viên với hơn 5 nghìn đại biểu tham dự; tổ chức được gần 2.000  buổi thông tin thời sự tại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, thu hút trên 200 nghìn lượt người nghe. Thông qua các hoạt động này đã có tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã xác định trong nghị quyết lãnh đạo các cấp.

Anh Hờ A Chung ở đảng viên ở thôn Pá Lau, xã Pá Lau (Trạm Tấu) cho biết, thông qua các buổi học tập chỉ thị, nghị quyết, thông tin thời sự…, anh được cập nhật kiến thức mới, nắm bắt rõ chủ trương của các cấp. "Có vấn đề gì không rõ, tôi chủ động trao đổi lại để có cái nhìn đúng đắn, không hiểu sai vấn đề, đặc biệt là những vấn đề được dư luận quan tâm. Nhờ vậy, tôi và các đảng viên trong chi bộ đã thực hiện công tác tuyên truyền ở cơ sở hiệu quả, đúng trọng tâm, giải đáp được những thắc mắc của nhân dân" - anh Hờ A Chung chia sẻ.

Cùng với đó, Trạm Tấu cũng là một trong các đơn vị đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng thường xuyên nhất so với các huyện, thành phố của tỉnh Yên Bái. Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2019 có  gần 90% số chi đảng bộ đã đặt mua báo, tạp chí của Đảng.

Theo đồng chí Giàng A Thào, Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu, việc đọc báo, tạp chí của Đảng cung cấp nhiều thông tin về công tác xây dựng Đảng. Qua đó, cấp ủy các cấp có thêm điều kiện để tham khảo những mô hình, điển hình của cá nhân, tập thể, những sáng kiến, kinh nghiệm hay… Điều này cũng giúp các cơ quan, đơn vị và cá nhân mỗi cán bộ, đảng viên tham khảo, rút ra bài học kinh. nghiệm, vận dụng vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ.

Thực tế cho thấy, nhờ chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nên đến nay, 100% cán bộ, đảng viên ở Trạm Tấu đã luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn nêu cao tính tự giác rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức; qua đó, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu chung. Những năm qua, Đảng bộ huyện luôn được cấp trên đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với gần 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, Huyện ủy Trạm Tấu sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục; đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực tiễn công tác; nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, qua đó góp phần bồi dưỡng, rèn luyện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên./.

Như Quỳnh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực