Góp căn nhà, mang niềm vui

Thứ bảy, 15/02/2020 10:39
(ĐCSVN) – Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, bà Trần Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ (CTĐ) quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, trong công tác Hội và phong trào CTĐ, việc xây sửa nhà CTĐ thực sự đã để lại dấu ấn trong năm 2019 với kết quả nổi trội trong góp phần hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn có căn nhà khang trang để ở.
leftcenterrightdel
 Trao tặng nhà tình nghĩa tại địa bàn phường Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội (Ảnh: PV)

Cũng theo bà Vân Anh, Hội đã hỗ trợ xây sửa 7 căn, trong đó 1 căn xây mới được hỗ trợ 50 triệu đồng còn các căn khác được hỗ trợ 30 triệu đồng. Trong đó, ngoài tiền mặt hỗ trợ, còn có các phần quà: vận động tặng 1 bếp ga trị giá 5.760.000 đồng. “Chúng tôi cũng hy vọng các tổ chức cá nhân ủng hộ thêm và thật không ngờ, từ nguồn đóng góp 5.000-10.0000đ/1 hội viên, chúng tôi đã có thêm một phần quỹ hỗ trợ, dù số tiền không lớn nhưng thể hiện sự chung tay của toàn cán bộ, hội viên, là tấm lòng, tình cảm và nêu cao vai trò trách nhiệm trong vận động thêm các tổ chức cá nhân hảo tâm cùng đồng hành với công tác Hội” – bà Vân Anh chia sẻ.

Căn nhà đầu tiên là từ Tết Nguyên đán 2019 với trường hợp 1 mẹ neo đơn, gia đình rất khó khăn, trong một ngõ nhỏ, chưa được 20m2 ở phố cổ nhưng sửa sang lại đã khang trang hơn. “Trước thềm năm mới khi khánh thành, bàn giao chúng tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc, ấm lòng khi mang lại niềm tin yêu cho mọi người, đưa hy vọng cho những người có hoàn cảnh khó khăn và những người dễ bị tổn thương tin tưởng vào tương lai, tin tưởng bên cạnh mình luôn luôn có những trái tim yêu thương đùm bọc”- bà Vân Anh nói.

leftcenterrightdel
 Trao tặng hiện vật cho gia đình có nhà CTĐ nhằm hỗ trợ, động viên thêm (Ảnh: PV)

Là địa bàn trung tâm của thành phố, lựa chọn đối tượng khó khăn là một công việc phức tạp, nhất là xác định đối tượng cần giúp đỡ. Nhận thức được điều này, về phía CTĐ Quận, đã triển khai từ cơ sở (CTĐ phường báo cáo lên lãnh đạo UBND phường, đều khảo sát, nhận đơn và có xác nhận của UBND phường) để làm một cách chính xác. Với phương châm “tôn trọng phát hiện từ cơ sở và Quận có triển khai kiểm tra xác minh lại, chúng tôi cũng nhận thức được rằng, nếu làm không khéo, không công bằng thì lại phản tác dụng. Bởi thế, các cấp Hội CTĐ rất cẩn trọng và tỉ mỉ, khi triển khai nhận xác nhận đoàn khảo sát tiến hành xuống thực tế, lãnh đạo phường quan tâm tạo điều kiện và triển khai hỗ trợ, vận động thêm các nguồn để tạo điều kiện cho các gia đình khó khăn nhận trợ giúp.

Ông Giót, một người già 80 tuổi nhưng phải nuôi cô con gái 53 tuổi không có sức lao động với cảnh ngộ gia đình thực sự khó khăn đã được hỗ trợ và nhận căn nhà CTĐ trị giá 180 triệu đồng, trong đó, Hội CTĐ góp 50 triệu đồng - đã bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ. “Tôi không ngờ cuối đời lại có căn nhà khang trang thế này” – nụ cười lấp lánh trong ánh mắt ông khi trao đổi với chúng tôi lúc nhận nhà.

leftcenterrightdel
 Truyền thông điệp lan tỏa yêu thương từ phong trào và công tác Hội CTĐ (Ảnh tư liệu)

Thực tế, phong trào xây dựng, hỗ trợ nhà CTĐ có từ lâu nhưng được đẩy mạnh triển khai từ năm 2017 và dần dần khẳng định uy tín, ngoài chủ động của Hội còn phối hợp với phòng Lao động, Thương binh và xã hội của quận để triển khai.

Có thể thấy, sự tích cực của cán bộ hội viên, sự chủ động của cán bộ tình nguyện viên CTĐ, sự ủng hộ của cấp trên cũng là một nhân tố tích cực – HĐND, UBND Quận ủy và MTTQ ủng hộ chặt chẽ và mạnh mẽ tạo nên thành công của phong trào. Nhờ đó, vai trò, vị trí của Hội CTĐ trong xã hội được nâng cao và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Năm 2020 là năm có nhiều ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp; phát huy những thành tích đã đạt trong năm 2019, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành hội CTĐ Hà Nội và Quận uỷ - HĐND - UBND - UB MTTQ quận, cán bộ hội viên hội CTĐ Ba Đình quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, trong đó: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tổ chức Hội CTĐ Việt Nam, phong trào CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoạt động CTĐ, về công tác Hội và phong trào CTĐ; Xây dựng Chương trình hành động, bám sát các mục tiêu cụ thể, đề ra giải pháp để thực hiện. Tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, củng cố các tổ chức Hội còn khó khăn; phát triển và nâng cao chất lượng hội viên, phát triển mô hình các Câu lạc bộ thanh niên xung kích CTĐ, Chi hội tán trợ; đề xuất chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội; Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; xây dựng ngân hàng “Địa chỉ nhân đạo”; Các chương trình, cuộc vận động do Hội CTĐ thành phố phát động.

Tập trung vận động mọi nguồn lực, chủ động ứng phó kịp thời với tình huống thiên tai, thảm họa; Nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác nhân đạo; Tổ chức các hoạt đông chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; phổ biến kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống tai nạn thương tích trong cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Hiến máu tình nguyện, tạo bước chuyển biến đột phá trong công tác Hiến máu tình nguyện của quận; Xây dựng và triển khai “Tháng nhân đạo”, triển khai thực hiện các nội dung trong năm 2020 theo Chỉ thị số 18-CT/TTg ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ trong tình hình mới”… Đặc biệt, việc triển khai phong trào hỗ trợ nhà CTĐ cho hộ nghèo, hộ khó khăn, các đối tượng dễ bị tổn thương sẽ vẫn tiếp tục được tiến hành với tinh thần mang càng nhiều niềm vui sống hơn đến những mảnh đời bất hạnh./.

Là nữ cán bộ có thời gian gắn bó với công tác Hội CTĐ được 10 năm, mặc dù chưa dài nhưng cá nhân Chủ tịch Hội CTĐ Quận Ba Đình Trần Thị Vân Anh luôn cảm thấy bản thân phù hợp với hoạt động này đồng thời cũng mong muốn có sự lan tỏa của phong trào “nhà nhà làm việc thiện, người người làm việc thiện” cũng như truyền tải thông điệp con người sống để yêu nhau, tích cực làm việc thiện, không ngừng làm việc thiện…Chị cũng tâm sự, để làm được phong trào hiệu quả, ngoài sự chỉ đạo quan tâm sâu sát của các đồng chí lãnh đạo, sự chung sức đồng lòng của tập thể các cấp Hội CTĐ từ Quận xuống phường, tổ dân phố còn có sự ủng hộ vô cùng to lớn và quan trọng của gia đình. “Hạnh phúc nhất là có chồng luôn chia sẻ, động viên, đặc biệt, có những khi tối muộn, buổi đêm bốc hàng ủng hộ khi xe tải đến hay hiến máu tình nguyện cả hai vợ chồng cùng tham gia tích cực… 

 

 

 

Lê Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực