Học và làm theo gương Bác để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ hai, 25/11/2019 23:44
(ĐCSVN) - Học tập và làm theo gương Bác, tập thể cán bộ, chuyên viên lực lượng Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời, góp phần vào kết quả chung của toàn tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân...
leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cùng đại diện Thanh tra tỉnh đối thoại với công dân xã Trung Môn, huyện Yên Sơn (Ảnh: Việt Hòa) 

Khắc sâu lời dạy của Bác “Cán bộ thanh tra như cái gương soi mặt, gương mờ thì không soi được”, đến nay sau hơn ba năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã có những bước tiến rõ rệt trong thực hiện nhiệm vụ. Việc quán triệt, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Khóa XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã được Thanh tra tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, Thanh tra tỉnh kịp thời xây dựng kế hoạch tổ chức học tập các chuyên đề; duy trì tốt việc triển khai nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt Chi bộ và các đoàn thể; thực hiện rà soát, bổ sung chuẩn mực theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với đảng viên, công chức cơ quan; tổ chức cho đảng viên, công chức, người lao động đăng ký thực hiện nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Thông qua việc học tập các chuyên đề, cơ bản đảng viên, công chức tại các cơ quan, đơn vị đều có nhận thức sâu sắc về giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Trên cơ sở đó mỗi đảng viên đã luôn đề cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định về những điều đảng viên không được làm; thường xuyên nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình; rèn luyện tư tưởng chính trị vững vàng; đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh thực hiện tốt nguyên tắc xây dựng Đảng; luôn có tinh thần, trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ để quần chúng học tập và noi theo.

Cùng với đó, các nội dung học tập, làm theo đã hướng vào nâng cao chất lượng mọi mặt công tác chuyên môn. Theo đó, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã tạo động lực để toàn ngành Thanh tra tỉnh Tuyên Quang luôn hoàn thành tốt kế hoạch thanh tra hàng năm. Các cuộc thanh tra đã được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, theo đúng nội dung kế hoạch phê duyệt. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung chỉ đạo sát sao, chú trọng rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị ở địa phương, hạn chế phát sinh những điểm nóng khiếu kiện đông người. Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh Tuyên Quang đã tiếp 2.784 lượt công dân với 2.423 người; trong đó, tiếp thường xuyên 1.797 lượt, với 1.578 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 987 lượt, với 854 người. Toàn tỉnh tiếp nhận 2.234 đơn thư (khiếu nại: 55; tố cáo: 81; kiến nghị, đề nghị: 2.098). Sau khi phân loại, xử lý theo quy định đã xác định 93 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan (khiếu nại: 41, tố cáo: 52) và 1.783/2.098 đơn kiến nghị, đề nghị đã được các cấp, các ngành xác minh, xem xét trả lời và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Tổng số vụ việc thuộc thẩm đã giải quyết xong 76/93 vụ việc (khiếu nại: 36/41vụ việc; tố cáo: 45/52 vụ việc), đạt tỷ lệ 81,7%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã minh oan cho 36 cá nhân, 11 tập thể.

Cũng trong 9 tháng đầu năm nay, toàn ngành Thanh tra Tuyên Quang đã triển khai thực hiện gần 100 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính, chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra cơ bản các đơn vị thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật, đồng thời chấn chỉnh một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Sau thanh tra, các đơn vị có tồn tại đã họp tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh theo các kiến nghị trong kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, ngành Thanh tra còn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ đột xuất do thủ trưởng các cấp, các ngành giao; quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức. Theo đồng chí Trần Ngọc Thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, trên cơ sở đẩy mạnh học tập, làm theo gương Bác, tập thể cán bộ, chuyên viên Thanh tra tỉnh đã thường xuyên hoàn thành tốt chức năng giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Phát huy những kết quả, thành tích đạt được trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, góp phần vào sự ổn định và phát triển của quê hương Tuyên Quang anh hùng./.

Vũ Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực