Nâng cao các tiêu chí nông thôn mới theo hướng đảm bảo chất lượng, bền vững

Thứ bảy, 14/12/2019 18:20
(ĐCSVN) - Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị cần có kế hoạch, lộ trình nâng cao các tiêu chí đạt chuẩn theo hướng đảm bảo chất lượng, bền vững, nhất là các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân như: nâng cao thu nhập; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

 

leftcenterrightdel

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao chứng nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới cho huyện

Châu Thành A

Ngày 14/12, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Lễ công bố huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí: Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; Thiếu tướng Phạm Thành Tâm, Phó Tư lệnh Quân khu 9; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh Hậu Giang và của huyện Châu Thành A cùng lãnh đạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng.

Thông tin tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A Trần Thanh Lâm cho biết, từ năm 2011, chính quyền và người dân nơi đây quyết tâm bắt tay vào xây dựng NTM gắn với các phong trào thi đua: Nhân dân tự đầu tư kinh phí 100% để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, thủy lợi; kè mé chống sạt lở, sửa chữa đường; xóa 100% nhà tạm, dột nát…

Đến năm 2019, toàn huyện có 6/6 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM; 4 thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị. Trên địa bàn huyện có 20 ấp không còn hộ nghèo; 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Châu Thành A được cơ giới hóa khâu làm đất, gieo trồng và thu hoạch; đã hình thành vùng sản xuất lúa tập trung 5.000ha. Toàn huyện có 800 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó 240 mô hình đạt lợi nhuận từ 150 triệu đồng/ha/năm trở lên; huyện có 20 sản phẩm đã gửi đăng ký sản phẩm OCOP (mỗi xã nông thôn mới gắn với một sản phẩm), nổi bật như: Xoài cát, sữa dê, nhãn, cỏ may mắn…

Cùng với đó, hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo theo chuẩn NTM và dọc các tuyến đường được người dân trồng hàng rào cây xanh, hoa để tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Toàn huyện có 22/29 trường ở các cấp học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia; tỷ lệ người dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định chiếm trên 81%... Đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của huyện Châu Thành A đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, riêng thu nhập bình quân tại 6 xã NTM của huyện đạt trên 46 triệu đồng/người/năm, tăng gần 30 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo ở 6 xã còn dưới 3%, trong khi vào thời điểm năm 2011 là 19,92%...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chúc mừng và biểu dương những thành tích, kết quả đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành A đã đạt được. Đồng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cần tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân để làm rõ hơn về nhận thức và chuyển biến thành hành động với tinh thần: Xây dựng NTM không chỉ là Nhà nước đầu tư xây dựng các công trình, mà người dân là chủ thể, là trách nhiệm của mỗi người, của các ngành, các cấp. “NTM mang lại cuộc sống, diện mạo tốt hơn cho chính mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, là việc làm thường xuyên, ai cũng có thể góp phần mình, có những việc không phải cứ có tiền mới làm được”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cần có kế hoạch, lộ trình nâng cao các tiêu chí sau đạt chuẩn theo hướng đảm bảo chất lượng, bền vững, nhất là các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân như: nâng cao thu nhập; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo môi trường; xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống.

leftcenterrightdel

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm quan gian hàng trưng bày những sản phẩm đặc trưng tại

Lễ công bố 

Cùng với đó, cần quan tâm nâng cao chất lượng, năng suất và giá trị của các nông sản chủ lực ở địa phương, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; liên doanh, liên kết hình thành chuỗi giá trị hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ; chủ động triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”….

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn nông thôn; đảm bảo đồng bộ, kết nối giữa các địa phương xung quanh với nhau, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng không gian xanh ở nông thôn, đẩy mạnh phong trào trồng cây xanh bóng mát, trồng hoa trên các trục đường giao thông thôn, xã… Tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận phát động nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…/.

Tin, ảnh: Hương Diệp
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực