Ngành Công thương tỉnh Thanh Hóa thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019

Thứ năm, 21/11/2019 10:56
(ĐCSVN) - Với đặc điểm địa bàn trải rộng, Thanh Hóa là tỉnh có nhiều khó khăn trong phát triển các lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Song với những cách làm sáng tạo, ngành Công thương tỉnh Thanh Hóa đã luôn khẳng định vai trò cơ quan tham mưu tích cực, "cầu nối" để giúp doanh nghiệp ổn định và mở rộng sản xuất, kết nối thị trường.
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tham quan các gian hàng tham dự tại một hội chợ do Sở Công thương tổ chức. (Ảnh: Mộc Miên)

Từ đầu năm 2019 đến nay, trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều biến động, song ngành Công thương tỉnh Thanh Hóa đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Sở Công thương đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các địa phương để triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao như: quy hoạch, kế hoạch, quản lý và xúc tiến thương mại, thanh kiểm tra, quản lý điện năng, khuyến công… Đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, giành được nhiều kết quả , góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội chung của toàn tỉnh.

Ngành Công thương tỉnh Thanh Hóa cũng đã nỗ lực trong triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường nắm bắt hoạt động doanh nghiệp, kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Như việc tham mưu để Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tổng công ty Habeco đánh giá thực hiện bản Ghi nhớ giữa tỉnh Thanh hóa và Tổng công ty và giao tăng chỉ tiêu sản xuất cho Công ty CP bia Hà Nội - Thanh Hóa… Điều này lý giải vì sao bên cạnh các sản phẩm truyền thống, Công ty CP bia Hà Nội - Thanh Hóa đã được Tổng công ty giao sản xuất thêm 12 triệu lít bia lon Hà Nội và khoảng 18 triệu lít bia các loại khác… tạo đà để Công ty CP bia Hà Nội - Thanh Hóa hoàn thành mục tiêu doanh thu đạt 1.100 tỷ đồng, nộp thuế gần 400 tỷ đồng trong năm 2019.

Bám sát đặc thù của tỉnh có nhiều huyện miền núi, địa hình khó khăn, dân cư thưa…, Sở Công thương thường xuyên chú trọng chỉ đạo hoạt động quản lý thị trường đẩy mạnh công tác giám sát chất lượng hàng hóa, không để các hàng kém chất lượng, quá hạn, hàng không rõ nguồn gốc coi đây là nơi tiêu thụ. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo và quản lý các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn - miền núi, hưởng ứng tuyên truyền người người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, vận động nhân dân hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ tính riêng quý III năm 2019 (từ ngày 15/6/2019 đến 15/9/2019), Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã kiểm tra tổng số vụ vi phạm là 1.146 vụ, đã xử lý 910 vụ, chủ yếu xử lý hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, lĩnh vực giá và vi phạm về an toàn thực phẩm…Tổng số tiền xử phạt hơn 2,2 tỷ đồng.

Theo đồng chí Lê Tiến Lam - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa, nét nổi bật nhất từ đầu năm đến nay đó là bứt phá sản xuất công nghiệp của Thanh Hóa đạt tốc độ tăng trưởng tương đối cao. Đây là kết quả từ sự đóng góp của Lọc hóa dầu Nghi Sơn và sự tăng trưởng khá của các sản phẩm công nghiệp truyền thống. Công tác thu hút đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp và dự án sản xuất công nghiệp có nhiều chuyển biến. Xuất khẩu khai thác tốt lợi thế từ việc mở rộng hoạt động đối ngoại của tỉnh, tăng trưởng vượt mục tiêu dự kiến.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc. (Ảnh: VL)

Cùng với đó, Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa”; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19 của Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, công khai minh bạch tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Thanh Hóa. Sở Công Thương cũng chủ động làm việc với các doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình nâng cao năng lực doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ do Bộ Công Thương tổ chức. Hỗ trợ một số doanh nghiệp đẩy mạnh quảng cáo, tham gia các hội chợ để giới thiệu sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường…

Được biết, năm 2019, mục tiêu của tỉnh Thanh Hóa là đưa giá trị sản xuất công nghiệp đạt 129.000 tỷ đồng (tăng 37,5% so với cùng kỳ năm 2018). Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành các địa phương nhất là Ngành Công thương, mục tiêu này đang dần trở thành hiện thực. Từ đầu năm 2019 đến nay, tốc độ phát triển công nghiệp của tỉnh Thanh Hóa nhanh, mạnh mẽ, thậm chí có những tháng Thanh Hóa đã vươn lên trở thành địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước. Nhiều dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ và đi vào hoạt động đã có tác động tích cực, thúc đẩy sản xuất công nghiệp của địa phương... 

leftcenterrightdel
Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức thành công nhiều Hội chợ thương mại. (Ảnh: VL) 

Cũng theo đồng chí Lê Tiến Lam - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa, đề duy trì đà phát triển sản xuất công nghiệp, trong thời gian còn lại của năm 2019, ngành Công thương tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, kế hoạch hành động đã đề ra của ngành… Thường xuyên bám sát tình hình, tham mưu tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khai thác tối đa năng lực sản xuất, các dự án đầu tư đi vào sản xuất đúng tiến độ. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư cấp điện cho các dự án lớn như: đường dây 110 KV cấp điện cho Thép Nghi Sơn, trạm 110 kV cho dây truyền 3, trạm nghiền xi măng Long Sơn… Đồng thời, tếp tục kêu gọi, hỗ trợ nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp, tạo chuyển biến tích cực về hạ tầng công nghiệp, cùng với đó tạo mối liên kết giữa chủ đầu tư cụm công nghiệp và các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp…

Phát huy kết quả tăng trưởng hiện có gắn với hệ thống những biện pháp nói trên sẽ là cơ sở để ngành Công thương tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển bền vững, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019; thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Qua đó, góp phần hướng đến mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020./.

Vũ Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực