Ngành Tài chính học tập và làm theo Bác

Thứ ba, 21/01/2020 18:12
(ĐCSVN) - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, phong trào thi đua học tập và làm theo Bác trong ngành Tài chính đã có những cách làm hay, sáng tạo, đưa việc học tập và làm theo lời Bác ngày càng đi vào chiều sâu và lan tỏa, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCS ngày 04/11/2016 và Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính ban hành ban hành Công văn số 334 - CV/ĐU ngày 01/12/2016 và Công văn số 337 - CV/ĐU ngày 06/12/2016 về việc triển khai, quán triệt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ.

Ngành Tài chính tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. (Ảnh: TL) 

Căn cứ Kế hoạch của Ban cán sự đảng và Đảng uỷ Bộ, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã nghiêm túc, khẩn trương triển khai việc phổ biến, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị đến đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị mình. Đến nay, toàn ngành Tài chính đã tổ chức được 29 hội nghị phổ biến, quán triệt và triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW cho hơn 4.000 cán bộ, đảng viên và gần 9.000 cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Tài chính.

Bên cạnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng và Đảng ủy Bộ Tài chính, nhiều tổ chức đảng, chính quyền và các đoàn thể trực thuộc Bộ đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của Ngành, cơ quan, đơn vị để thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, kết hợp giải quyết những vấn đề nổi cộm trong cơ quan, đơn vị như: Tổ chức diễn đàn đối thoại giữa Bộ trưởng và các đồng chí Uỷ viên Ban cán sự đảng với đoàn viên thanh niên của Bộ để lắng nghe tiếng nói và thẩm định niềm tin của lớp trẻ đối với cán bộ, đảng viên; phát hành sổ tay, hướng dẫn học tập và làm theo Bác...

Đặc biệt, nhiều tổ chức đảng, lãnh đạo, đơn vị đã tập trung giải quyết nhiều vụ việc nổi cộm về công tác tổ chức cán bộ trong các khâu tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, về chế độ lương, thưởng… mang lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức trong đơn vị.

Tích cực triển khai việc học tập và làm theo Bác, một số đảng bộ, chi bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng bộ Bộ Tài chính đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW như: Đảng bộ cơ quan Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã làm tốt vai trò gương mẫu của người đứng đầu các tổ chức đảng, chính quyền về rèn luyện chuẩn mực đạo đức người cán bộ, đảng viên, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng, chính quyền thực hiện nghiêm việc xây dựng đoàn kết nội bộ, phê bình và tự phê bình; Đảng bộ Kho bạc Nhà nước Trung ương, Đảng bộ Cục Tài chính doanh nghiệp, Chi bộ Cục Quản lý công sản, Chi bộ Vụ Pháp chế…đi đầu trong việc rèn luyện chuẩn mực đạo đức và chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, đảng viên…

Qua thực hiện trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Bộ Tài chính đã chủ động, gương mẫu trong tham mưu, đề xuất giải quyết công việc. Nhờ đó, việc xử lý công việc, tiếp dân được cán bộ, đảng viên thực hiện tốt với thái độ khách quan, văn minh, lịch sự và đúng quy định.

Việc học tập và làm theo Bác tại Ðảng bộ Bộ Tài chính thời gian qua đã thực sự tạo sự chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn ngành Tài chính. Mỗi cán bộ, đảng viên trong Ðảng bộ ngày càng nhận thức rõ rệt về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác trong rèn luyện phẩm chất đạo đức cũng như thực hiện nhiệm vụ được giao.

Học tập và làm theo Bác trong ngành Tài chính đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục đối với mỗi cán bộ, đảng viên, gắn học tập và làm theo Bác với triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Từ sự chỉ đạo sát sao và hiệu quả của Đảng ủy Bộ Tài chính, năm 2019, công tác thu NSNN đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tính đến 31/12/2019, thu cân đối NSNN ước đạt 1.549,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với dự toán, vượt 138,2 nghìn tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội. Trong đó, cả thu ngân sách trung ương và thu ngân sách địa phương đều vượt dự toán. Thu ngân sách trung ương vượt 4% (tương đương 32 nghìn tỷ đồng), thu ngân sách địa phương vượt 17,7% (tương đương 106,2 nghìn tỷ đồng) so với dự toán.

Bên cạnh đó, công tác sắp xếp lại tổchức bộmáy, biên chế được Bộ Tài chính quyết liệt triển khai và đạt kết quả tích cực. Tính chung từ năm 2017 đến hết năm 2019, Bộ Tài chính đã cắt giảm được 4.024 đầu mối (riêng năm 2019 giảm 2.172 đầu mối). Trong đó, Tổng cục Thuế đã thực hiện cắt giảm 28 phòng thuộc các Vụ/Ban thuộc Tổng cục Thuế; giảm 63 phòng và 211 Chi cục Thuế tại các Cục thuế tỉnh, thành phố; giảm 1.915 đội thuế thuộc Chi cục Thuế.Tổng cục Hải quan đã thực hiện sắp xếp giảm được 14 Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố; giảm được 239 tổ (đội)...

Cùng với quá trình đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế, hoàn thiện thể chế theo các nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, ngành Tài chính đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc nhằm cải thiện môi trường đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, giảm chi phí, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, trong Báo cáo môi trường kinh doanh 2020 vừa được Ngân hàng Thế giới công bố, chỉ số về thuế của Việt Nam đã tăng 22 bậc…/.

Huy Hoàng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực