Ngành tài chính làm tốt công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức

Thứ tư, 08/01/2020 00:37
(ĐCSVN) - Năm 2019, Đảng bộ Bộ Tài chính luôn coi trọng và thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Cùng với xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức, Đảng bộ đặc biệt quan tâm xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng đạo đức, và đạt được những kết quả quan trọng.


leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Đã tổ chức 177 hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt cho cán bộ, đảng viên

Trong năm vừa qua, Đảng uỷ Bộ Tài chính tập trung lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, chỉ thị, kết luận của Trung ương và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, 9, 10, 11 (khóa XII) gắn với việc xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.

Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ luôn quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chấp hành các quy định về giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động nghiệp vụ của ngành; lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy, chi ủy trực thuộc quán triệt, triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng tới cán bộ, đảng viên. Phương pháp học tập nghị quyết đã từng bước được đổi mới, nhìn chung thiết thực và hiệu quả hơn. Nội dung học tập, chương trình hành động của các cấp ủy được xây dựng phù hợp với đặc thù và gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và phân công thực hiện…

Kết quả, toàn Đảng bộ đã tổ chức 177 hội nghị học tập, nghiên cứu, quán triệt cho cán bộ, đảng viên, đạt tỷ lệ 96% số đảng viên; số đảng viên còn lại đã được cấp ủy các cấp cung cấp tài liệu, tự quán triệt; sau học tập, 100% đảng viên viết thu hoạch. Đảng ủy Bộ ban hành kế hoạch học tập, chương trình hành động 1026-CTr/ĐUTC; 100% các đảng bộ, chi bộ đều xây dựng, ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Kết quả học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết được các tổ chức đảng báo cáo, Đảng ủy Bộ tổng hợp báo cáo Đảng ủy Khối đúng thời gian, có chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, Đảng uỷ Bộ và các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc thường xuyên phổ biến, quán triệt và kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa quy định, hướng dẫn của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chấp hành việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động công vụ. Qua đó, việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động công vụ của Bộ Tài chính được thực hiện nền nếp, bài bản, đúng quy định, phù hợp với đặc điểm tình hình, điều kiện của ngành Tài chính.

Đồng thời, công tác tư tưởng, lý luận tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa bằng việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban cán sự Đảng bộ đến toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên trong các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị; Kế hoạch 123-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối về việc học tập, triển khai thực hiện chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, Đảng ủy Bộ cũng đã báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của công tác tư tưởng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, nhất là tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đực nghề nghiệp, thực hành đạo đức công vụ, hạn chế tối đa việc vi phạm 27 biểu hiện suy thoái theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Các đảng bộ, chi bộ đã kịp thời nắm bắt tư tưởng và làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công chức, góp phần ổn định tư tưởng, yên tâm công tác.

Đảng bộ đã kịp thời phổ biến, quán triệt, tuyên truyền rộng rãi đầy đủ các Chỉ thị, Kết luận, Quy định, Chỉ đạo, Báo cáo đánh giá của Trung ương, của Đảng ủy Khối như Chỉ thị 28-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi đảng; Quy định 179-QĐ/TW ngày 25/02/2019 của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ...

Năm 2019, Đảng uỷ Bộ Tài chính đã phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính tổ chức 03 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 290 đảng viên mới và 05 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho 454 đồng chí; tiếp tục thực hiện phương pháp bồi dưỡng đổi mới theo hướng lý luận đi đôi với thực tiễn; nhận thức về Đảng gắn liền với nâng cao nhận thức về truyền thống 75 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Bộ Tài chính và ngành Tài chính.

Tập trung tuyên truyền công tác tổ chức Đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025

Nhận thức rõ được tầm quan trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ đối với việc lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020, ngay từ những ngày đầu năm mới, Đảng ủy Bộ Tài chính tiếp tục tập trung tuyên truyền công tác tổ chức Đại hội đảng bộ, chi bộ trực thuộc tiến tới đại hội Đảng bộ Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2020 - 2025, bao gồm công tác chuẩn bị trước, trong và sau Đại hội.

Cụ thể, tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; phối hợp tổ chức các buổi thời sự trong nước và quốc tế nhằm tuyên truyền, thông tin đầy đủ các chủ trương, chính sách, các hoạt động của ngành Tài chính, của Đảng, Nhà nước và quan hệ quốc tế; tiếp tục chỉ đạo và tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đi sâu tổng kết những mô hình và cách làm thiết thực, hiệu quả, phát hiện gương người tốt, việc tốt để nhân rộng, hình thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ.

Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, định hướng và tổ chức công tác tuyên truyền nhằm thúc đẩy việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng và các nhiệm vụ chính trị năm 2020 của ngành Tài chính, tạo sự đoàn kết nhất trí trong toàn Đảng bộ và toàn Ngành.

Công tác xây dựng Đảng về đạo đức tiếp tục được coi trọng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng trong việc thực hiện công tác dân vận; thực hiện nền nếp Quy chế dân chủ ở cơ sở; cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai minh bạch, nhanh gọn, hiệu quả…

Nâng cao năng lực dân vận của các cấp ủy, các cơ quan, đơn vị trong ngành, kiên trì thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; làm cho Đảng bộ Bộ Tài chính trong sạch, vững mạnh./.

M.P
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực