Ngành Thuế đẩy mạnh sắp xếp tinh gọn bộ máy

Thứ hai, 14/10/2019 16:01
(ĐCSVN) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII quy định một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành Thuế thực hiện Nghị quyết đảm bảo hiệu quả, ổn định, không ảnh hưởng đến công việc.
Ảnh minh họa. (Ảnh: M.P)

Ngày 13/4/2018, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số số 520/QĐ-BTC phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập, hợp nhập chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, việc sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo đúng Nghị quyết số 18-NQ/TW.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Tổng cục Thuế đã ban hành kế hoạch triển khai chi tiết, thành lập Ban Chỉ đạo triển khai tại Tổng cục Thuế và tại các Cục thuế. Chỉ đạo các Cục Thuế xây dựng Đề án thành lập Chi cục Thuế khu vực tại địa phương; triển khai đồng loạt các công việc, từ việc tổ chức bộ máy, kết hợp sắp xếp lại nguồn nhân lực để thực hiện tinh giản biên chế, giảm chi phí hành thu của cơ quan Thuế vẫn nhưng đảm bảo việc Chi cục Thuế khu vực mới thành lập phải hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn, đồng thời vẫn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Từ cuối tháng 8/2019 đến nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký 35 quyết định thành lập chi cục thuế khu vực trực thuộc 35 cục thuế tỉnh, thành phố trong cả nước, qua đó tiến hành sắp xếp, hợp nhất 207 chi cục thuế để thành lập 98 chi cục thuế khu vực, giảm 109 chi cục thuế. Đây là đợt thứ ba của năm 2019 và là đợt thứ tư tính từ năm 2018 Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quyết định sắp xếp, hợp nhất chi cục thuế. Thực hiện chỉ đạo của Bộ, đến nay, Tổng cục Thuế đã sắp xếp 401 chi cục thuế thuộc 61 cục thuế tỉnh, thành phố để thành lập 190 chi cục thuế, giảm 211 chi cục thuế. Số chi cục thuế trong cả nước đã giảm từ 711 xuống còn 500 chi cục thuế.

Theo ghi nhận, các Cục Thuế thuộc đợt sắp xếp này đều tích cực thực hiện kế hoạch, nhanh chóng bắt tay vào công tác như: Điều động bổ nhiệm lãnh đạo chủ chốt, tập huấn công tác nghiệp vụ... Ngoài ra, trong quá trình thực hiện hợp nhất, một số cán bộ công chức sẽ phải thay đổi địa điểm làm việc, tạm thời có những bất tiện trong thực hiện nhiệm vụ. Song, hầu hết các Cục Thuế luôn quan tâm đến việc làm tốt công tác tư tưởng đến toàn thể cán bộ công chức các chi cục thuế sáp nhập, nên cơ bản họ đều nhận thức được chức trách và nhiệm vụ của mình, khắc phục khó khăn để sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới. Đến thời điểm hiện tại, chưa có đơn thư kiến nghị vướng mắc tại bất cứ một Cục Thuế nào trên cả nước.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, để triển khai Quyết định 520/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thảo luận, hướng dẫn rõ ràng các nội dung liên quan đến sắp xếp cũng như nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công chức, người lao động. Trước mỗi đợt triển khai đều tổ chức họp bàn với các cục thuế, báo cáo kinh nghiệm của các cục thuế đã triển khai thành công để các đơn vị tham khảo. Bên cạnh đó cũng tổ chức tập huấn cho các địa phương chuẩn bị sắp xếp.

Ông Tuấn chia sẻ, dù còn nhiều khó khăn, nhất là những đơn vị có địa bàn rộng, tuy nhiên công tác quản lý thu tại những đơn vị này vẫn luôn ổn định, không gây khó khăn cho người nộp thuế.  Do đầu mối giảm nên công tác sắp xếp còn nhiêu khó khăn nhưng với tiêu chí lựa chọn minh bạch, rõ ràng, vận động tốt nên công tác sắp xếp vị trí đảm bảo đúng tiêu chí đề ra và các bộ yên tâm công tác.

Đại diện Tổng Cục thuế cho biết, đợt sắp xếp này có quy mô lớn hơn 2 đợt trước với nhiều nội dung phối hợp, đến thời điểm này Tổng cục Thuế đã tổ chức tập huấn tại tất cả các địa phương.

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục rà soát, đề nghị các cục thuế xây dựng hoàn thiện các đề án thành lập chi cục thuế khu vực để Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính, đảm bảo trong quý 1/2020 thực hiệp sắp xếp, hợp nhất tối thiểu 147 chi cục thuế quận, huyện, thị xã thành phố trực thuộc các cục thuế để thành lập tối thiểu 67 chi cục thuế khu vực, giảm tối thiểu 80 chi cục thuế.

Bộ Trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng chia sẻ, việc sắp xếp, việc hợp nhất các Chi cục Thuế ít nhiều cũng có sự xáo trộn về tổ chức bộ máy, con người, về đời sống, sinh hoạt, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tư tưởng, đến tâm tư của công chức... Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị đồng chí Cục trưởng, các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể công chức, viên chức, người lao động cục thuế các tỉnh, thành phố đồng lòng, đồng sức, quyết tâm vượt qua các khó khăn ban đầu, triển khai tốt việc sắp xếp, hợp nhất, thành lập chi cục thuế khu vực, đảm bảo tư tưởng, tổ chức, bộ máy để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị được giao nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ và của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính. Qua đó, góp phần vào công cuộc cải cách, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, tăng cường công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu ngân sách trên địa bàn./.

Minh Phương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực