Nghệ An: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 9%

Thứ năm, 26/12/2019 10:52
(ĐCSVN) - Bám sát các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, trong năm 2019, Nghệ An đã tích cực chỉ đạo, điều hành, đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
leftcenterrightdel
 Vùng trồng chè tập trung tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. (Ảnh: baonghean.vn)

Trong năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong phương thức chỉ đạo, điều hành, quyết liệt hành động, tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, do đó, tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Với việc tập trung, tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế của tỉnh, tranh thủ hỗ trợ của Trung ương, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, do đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2019 ước tăng 9%.

Bên cạnh đó, địa phương đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp tổ chức triển khai thực hiện các đề án quan trọng của ngành, nhất là tập trung thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016-2020. Chỉ đạo tập trung chuyển đổi cơ cấu giống để sản xuất các loại lúa chất lượng cao, mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mở rộng hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hiệu quả tăng từ 10-15% so với sản xuất đại trà. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về thiên tai, dịch bệnh nhưng tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm, thủy sản năm 2019 ước tăng 4,81%.

Đáng chú ý, Nghệ An tích cực chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp như: Ban hành Quyết định số 1306/QĐ-UBND ngày 23/4/2019 phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2020, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ tỉnh Nghệ An đến năm 2025, chủ động làm việc với các doanh nghiệp nhằm đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh,...Tốc độ tăng trưởng lĩnh vực công nghiệp năm 2019 ước tăng 14,92%.

Cùng với đó, địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, phát triển khu vực dịch vụ theo hướng tăng trưởng ổn định, phát triển đa dạng. Năm 2019, tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ ước tăng 7,51%.

Đặc biệt, Nghệ An đã chỉ đạo tập trung, chú trọng lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế vùng miền để xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và truy xuất nguồn gốc, thực hiện tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản. Đến nay, Nghệ An đã có hơn 70 sản phẩm là các cây con đặc sản, đặc thù có lợi thế cạnh tranh, các sản phẩm truyền thống được hỗ trợ đầu tư nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, tạo ra các sản phẩm hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường.

Cùng với những kết quả đạt được trong năm 2019, bước sang năm 2020, Nghệ An xác định nhiều nhiệm vụ cần triển khai. Trong đó, xác định năm 2020 là năm có ý nghĩa quyết định việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị; đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp gắn với xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành năng động đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trên các lĩnh vực.

Trong đó, chú trọng rà soát, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Triển khai thực hiện nghiêm quy chế làm việc của UBND tỉnh. Nâng cao trách nhiệm của từng thành viên UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, đảm bảo sâu sát, kịp thời, khoa học. Đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn được giao. Tăng cường phối hợp xử lý công việc giữa các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; gắn việc chỉ đạo, triển khai với công tác đôn đốc, kiểm tra.

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng chính quyền phục vụ, kịp thời tháo gỡ mọi rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, nhất là trong các lĩnh vực về đầu tư, kinh doanh, xây dựng, đất đai,... Tổ chức vận hành có hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.

Song song với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, tạo chuyển biến tích cực trong mối quan hệ giữa chính quyền với Nhân dân thông qua việc thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4,.../.

BT
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực