Nỗ lực tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Thứ sáu, 08/11/2019 18:18
(ĐCSVN) - Để hỗ trợ nông dân thuận lợi hơn việc tiêu thụ các sản phẩm an toàn, nhất là các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) và góp phần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì việc tạo chuỗi liên kết giữa người sản xuất và nhà phân phối cần được đẩy mạnh.

Ngày 8/11 tại Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với siêu thị Big C Thăng Long tổ chức Hội thảo “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị Big C và GO! Việt Nam”.

Một khu vực trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại siêu thị Big C Thăng Long (Ảnh: Đặng Hiếu)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, toàn thành phố hiện có 133 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay tuy quy mô còn hạn chế, nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế của Hà Nội và đang khẳng định được vị thế trong điều kiện hiện nay. Điển hình như: Trang trại Hoa Viên huyện Thạch Thất; Mô hình sản xuất giống và Hoa lan Hồ điệp của HTX Đan Hoài, huyện Đan Phượng; Mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ cao, tạo các sông trong ao với hệ thống tạo dòng chảy và sục khí, nuôi cá với mật độ cao ở huyện Ứng Hòa và huyện Chương Mỹ.

Trong những năm qua, UBND Thành phố luôn quan tâm đến công tác phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do vậy, UBND Thành phố đã phê duyệt một số chương trình, đề án, dự án như: “Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020”; “Đề án phát triển sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao”,... nhằm xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn thành phố và giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội triển khai thực hiện. Đến nay, Sở đã triển khai xây dựng các vùng sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi như sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, phát triển sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo các vùng sản xuất chất lượng, tập trung. Chẳng hạn, thành phố hiện có 154 vùng sản xuất lúa chất lượng cao, trong đó có khoảng trên 12.000 ha là sản xuất giống lúa Nhật chất lượng cao Japonica.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, ngành nông nghiệp Hà Nội đã xây dựng và duy trì 135 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Trong đó có 56 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc động vật và 79 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Các chuỗi đã thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân tham gia hợp tác xây dựng chuỗi, và đã xây dựng được trên 40 nhãn hiệu được bảo hộ như gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê,… Trên cơ sở đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với hệ thống siêu thị Big C và GO! Việt Nam để đưa các sản phẩm an toàn, nhất là các sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại. Qua đó, nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất cũng như góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của công chúng.

Còn theo ông Khúc Tiến Hà, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết, nhiều năm qua, Big C đã luôn đồng hành cùng nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt Nam bằng những chương trình hành động cụ thể. Big C đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thành công 10 tuần hàng OCOP tại Big C Hạ Long, Big C Hà Nội và Big C TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, Big C đang chuẩn bị đưa vào thêm 12 sản phẩm OCOP vào kinh doanh trong hệ thống Big C và GO! Việt Nam, nâng tổng số sản phẩm OCOP kinh doanh tại Big C lên con số 50 sản phẩm đến từ nhiều vùng miền trên cả nước.

Trong khuôn khổ của Hội thảo cũng đã diễn ra ký kết hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị Big C Việt Nam và GO! Việt Nam. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trưng bày giới thiệu trên 85 gian hàng gồm các sản phẩm OCOP, nông sản thực phẩm an toàn của Hà Nội, đặc sản các vùng miền của cả nước. Sự kiện diễn trưng bày diễn ra từ ngày 8 - 10/11 tại Siêu thị Big C Thăng Long (số 222, đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội)./.

 

Đặng Hiếu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực