Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở Việt Thành

Chủ nhật, 15/03/2020 21:41
(ĐCSVN) - Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) có 9 chi bộ với tổng số 171 đảng viên. Trong đó có 8 chi bộ khối nông nghiệp, 1 chi bộ đơn vị sự nghiệp. Được Tỉnh ủy Yên Bái chọn làm điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Việt Thành đã nỗ lực, góp phần vào thành công của Đại hội điểm.

Ảnh: Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ xã Việt Thành khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.              Nguồn: baoyenbai.com

Theo đồng chí Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Thành, ngay sau khi được lựa chọn làm điểm tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp xã, Đảng ủy xã đã khẩn trương xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội và ban hành các Quyết định thành lập Tiểu ban Nhân sự Đại hội đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; thành lập Tiểu ban Văn kiện Đại hội, Tiểu ban Tuyên truyền, phục vụ và bảo vệ Đại hội. Ban Chấp hành Đảng bộ xã Việt Thành khoá XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã chủ động xây dựng Đề án nhân sự cấp uỷ Đại hội Đảng bộ xã Việt Thành khoá XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để trình Đại hội.

Theo đó, về tiêu chuẩn cấp ủy viên tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã Việt Thành khoá XXIII phải đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và của Tỉnh ủy Yên Bái. Những cán bộ được lựa chọn phải tuyệt đối trung thành với mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng, có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ nhân dân; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Có ý thức tổ chức kỷ luật; trung thực, không cơ hội; gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tín nhiệm. Có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có trình độ học vấn, chuyên môn, đủ năng lực và sức khỏe để làm việc có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Có uy tín trong Đảng, trong xã hội, có tư duy đổi mới, khả năng tiếp cận, nắm bắt, xử lý các vấn đề mới và các vấn đề phát sinh, có khả năng đoàn kết, quy tụ; phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Tìm hiểu được biết, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Việt Thành đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII đề ra: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và phát triển vững chắc; thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 1,7 lần so với năm 2015; văn hóa - xã hội phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hoạt động của hệ thống chính trị được khẳng định. Lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quản lý điều hành của chính quyền địa phương tiếp tục được củng cố.

Lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng thôn Phú Lan, xã Việt Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ảnh: Nguyễn Thư 

Một thành tích nổi bật của xã Việt Thành là thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), là một trong những xã đầu tiên của huyện Trấn Yên về đích NTM. Đặc biệt, trong đó Việt Thành là xã duy nhất không phải là xã điểm của tỉnh và của huyện trong xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015. Song, với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân, xã đạt được kết quả to lớn. Đến nay xã Việt Thành vẫn là một trong các xã đi đầu về xây dựng NTM của huyện Trấn Yên. Xã đang phấn đấu để đạt xã NTM kiểu mẫu, đã có 100% các thôn đăng ký phấn đấu đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu và đã có 2 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu năm 2019.

Tiếp tục phát huy những đóng góp của cán bộ, đảng viên; để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIII, trước đó Đảng ủy xã Việt Thành đã chỉ đạo tổ chức thành công đại hội điểm chi bộ cơ sở tại Chi bộ thôn Lan Đình vào ngày 7/12/2019. Sau đó, các chi bộ còn lại đã tổ chức xong Đại hội chi bộ trong các ngày từ 9-15/12/2019. Kết quả, 9/9 chi bộ bầu chi ủy với số lượng là 27 chi ủy viên. Trong đó, 7/8 đồng chí là Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận, 7/8 đồng chí là Phó bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn. Công tác nhân sự tại các chi bộ đều đảm bảo đúng quy trình, lựa chọn được những đồng chí có đẩy đủ các tiêu chuẩn theo đúng quy định. Thành công từ Đại hội tại các chi bộ cơ sở, đã tạo được sự phấn khởi, đồng thuận trong nhân dân.

Với chủ đề: "Phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, tập trung mọi nguồn lực quyết tâm xây dựng xã Việt Thành trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu”. Đại hội Đảng bộ xã Việt Thành khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã diễn ra trong 2 ngày từ 18-19/2/2020 với 224 đại biểu về dự đại hội, trong đó có 146 đại biểu chính thức. Đại hội đã bầu 13 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy xã khóa XXII tái đắc cử chức danh Bí thư Đảng ủy xã khóa XXIII, đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Đại hội cũng đã bầu 5 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên khóa XXII sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, một trong những yếu tố tạo nên thành công của đại hội Đảng bộ xã Việt Thành là phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tổ chức Đại hội đảm bảo công khai, minh bạch, phát huy dân chủ, thực hiện đúng quy trình tổ chức đại hội. Các tổ chức, các lực lượng đã tích cực tham gia thực hiện tốt các nội dung công tác chuẩn bị Đại hội. Nhân dân trong xã đoàn kết, đồng lòng tích cực phát triển sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã xác định trong Nghị quyết nhiệm kỳ trước. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức tốt các phương án đảm bảo tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau Đại hội, nhất là ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đặc biệt, không để kẻ xấu lợi dụng việc tổ chức Đại hội Đảng để chống phá, kích động...

Từ thành công của Đại hội điểm tại Đảng bộ xã Việt Thành sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho việc tổ chức đại hội tại các Đảng bộ khác trực thuộc Đảng bộ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái./.

Vũ Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực