Phong trào thi đua yêu nước tạo động lực thực hiện nhiệm vụ

Thứ năm, 16/04/2020 17:59
(ĐCSVN) - Đó là kinh nghiệm rút ta từ thực tiễn triển khai các nhiệm vụ tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái trong thời gian vừa qua. Với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tập thể cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh Yên Bái đã nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và phát triển của địa phương.
BHXH tỉnh Yên Bái giải quyết kịp thời, đúng, đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHTN cho người lao động. Ảnh: Lan Hương 

Những năm qua, BHXH tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam; sự phối hợp của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, sự đồng hành hưởng ứng của đông đảo nhân dân trong tỉnh. Cùng với đó, xác định rõ ý nghĩa quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, Đảng ủy, Ban Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành. Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và các hoạt động nghiệp vụ có nhiều đột phá. Đến nay, BHXH tỉnh đã đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu: giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định điện tử chi phí khám, chữa bệnh BHYT thông qua Hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán, quản lý văn bản...

Chỉ tính riêng trong năm 2019, ngành BHXH tỉnh đã cắt giảm từ 32 thủ tục hành chính xuống còn 27 thủ tục hành chính, đưa 13 thủ tục hành chính ra thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; trên 90% đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử; 100% cơ sở khám chữa bệnh có ký hợp đồng KCB BHYT đã đảm bảo việc kết nối liên thông dữ liệu trên phần mềm Hệ thống thông tin giám định BHYT, góp phần đảm bảo tính chính xác, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT; đồng thời ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT.

Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhất là BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp hóa cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đồng thời, chú trọng giải quyết và chi trả kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ chính sách cho người lao động, đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung phối hợp liên ngành xử lý các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, ngăn ngừa kịp thời các hành vi gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Năm 2019, BHXH tỉnh Yên Bái đã kịp thời giải quyết các chế độ BHXH cho trên 37.000 lượt người hưởng; chi trả thường xuyên, 1 lần, ốm đau, thai sản... với tổng số tiền trên 1.900 tỷ đồng. Thanh toán kịp thời chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hàng nghìn lượt bệnh nhân. Tính đến đầu năm 2020, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc toàn tỉnh Yên Bái là hơn 54.000 lượt người; trên 806 nghìn người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 96,6% dân số toàn tỉnh. Số thu BHXH, BHYT, BHTN tăng nhanh, hết năm 2019 tổng số thu toàn tỉnh 1,595 tỷ đồng, đạt 104% (vượt 4%% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao); tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm chỉ còn 0,95%.

BHXH tỉnh Yên Bái nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ  thông tin vào thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Mai Hiên 

Theo đồng chí Nguyễn Trí Đại, Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái, trong điều kiện một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân là đồng bào dân tộc thiểu số lớn, đời sống người dân nhiều nơi chưa thực sự phát triển..., để có được những kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực thường xuyên của tập thể cán bộ, công chức, viên chức BHXH tỉnh. Đồng thời, đó cũng là kết quả tích cực có được từ các phong trào thi đua yêu nước tại các cơ quan, đơn vị. Điển hình là phong trào thi đua “công chức, viên chức ngành BHXH thi đua thực hiện văn hóa công sở”; phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; phong trào “Thi đua cải cách, nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ”...

Được biết, trong năm 2020, BHXH tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt trên 16,5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4.

Để đạt các mục tiêu trên, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh Yên Bái đã thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, ngành phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, nhất là chính sách BHXH tự nguyện nhằm tăng nhanh diện bao phủ BHXH trên địa bàn tỉnh. Triển khai cấp và gia hạn thẻ BHYT năm 2020 kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia theo đúng quy định của Luật BHYT; đồng thời, thường xuyên thực hiện tốt công tác cấp sổ BHXH cho người lao động để làm cơ sở giải quyết hưởng các chế độ BHXH đúng quy định.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành thống kê các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc diện tham gia BHXH, BHYT bắt buộc trên địa bàn tỉnh, đồng thời đề ra các giải pháp để khai thác, mở rộng nguồn thu, phát triển đối tượng; tích cực đôn đốc thu hồi nợ đọng, phấn đấu giảm nợ xuống mức thấp nhất./.

Vũ Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực