Tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ sáu, 05/06/2020 16:09
(ĐCSVN) - Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ cam kết triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm tổ chức các hoạt động tạo môi trường để thanh niên, trí thức trẻ thực hiện, đề xuất các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo.

Tại buổi gặp gỡ báo chí thông tin về chương trình diễn ra ngày 5/6 tại Hà Nội, Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã xác định “Tuổi trẻ sáng tạo” là một phong trào hành động cách mạng của Đoàn, tạo điều kiện để thanh niên phát huy tính sáng tạo mọi lúc mọi nơi, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình được triển khai qua bốn năm với nhiều công trình, sáng kiến tiêu biểu, được áp dụng vào thực tiễn đã được sự đón nhận tích cực từ người học, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh. Từ thành quả đó, chương trình năm nay được kỳ vọng sẽ là mũi nhọn, tiên phong trong việc tham gia đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo của Đoàn, với nhiều công trình, sáng kiến có tính chất đột phá, áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả học tập, nghiên cứu cao hơn cho người học và giáo viên. 

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy (thứ hai từ phải qua) trả lời báo chí các nội dung liên quan đến chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 - Ảnh: Đăng Minh

Còn theo ông Trịnh Văn Hào, Giám đốc Marketing Tập đoàn Thiên Long, dù ghi dấu được nhiều thành tựu cho nền giáo dục trong suốt 4 năm qua nhưng dịch COVID-19 khiến chúng ta phần nào nhận ra công nghệ là công cụ giúp con người vượt qua thời điểm khó khăn. Ở năm thứ 5 này, Ban tổ chức hy vọng các trí thức trẻ sẽ mang đến những công trình mang “hơi thở” công nghệ như tạo dựng nền tảng học từ xa, phần mềm giảng dạy trực tuyến, những phương pháp mới trong “Bảo vệ sức khỏe – An toàn học đường”....

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” 2020 nhận hồ sơ từ ngày 5/6 đến 30/9, bình chọn hằng tháng tại website https://www.trithuctre.doanthanhnien.vn từ ngày 5/6 đến 30/10; chấm sơ khảo và công bố các công trình, sáng kiến lọt vào chung khảo (tối đa 15 công trình, sáng kiến) từ ngày 31/10 - 6/11; chấm chung khảo và lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 14/11.

Tác giả gửi bộ hồ sơ dạng file tới địa chỉ email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com, gồm các tài liệu bắt buộc: Bản đăng ký theo mẫu của chương trình; Bản tóm tắt về công trình, sáng kiến (không quá một trang giấy A4); Bản toàn văn và các phụ lục, hình ảnh, video clip minh họa, bản vẽ kỹ thuật kèm theo (nếu có);  01 ảnh chân dung bán thân.

Giải thưởng dành cho các công trình, sáng kiến gồm: giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” được trao cho tối đa 05 công trình, sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu với phần thưởng gồm: Kỷ niệm chương “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo kèm tiền thưởng 100 triệu đồng/công trình, sáng kiến. Các công trình còn lại vào vòng chung kết sẽ nhận giải thưởng “Cống hiến” gồm: Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiền thưởng 10 triệu đồng/công trình, sáng kiến.

Ngoài ra còn có các giải thưởng phụ: hồ sơ được bình chọn cao nhất mỗi tháng được lựa chọn vào vòng sơ khảo nhận tiền thưởng 2 triệu đồng; tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và trường có nhiều hồ sơ hợp lệ nhất gửi tham gia chương trình nhận 5 triệu đồng/tập thể.

Qua 4 năm, chương trình đã cho thấy sự phát triển về cả số lượng và chất lượng, tạo sự lan toả trong cộng đồng, được xã hội quan tâm. Năm 2016 - năm đầu tiên, chương trình  thu hút sự tham gia của 267 công trình, sáng kiến. Năm 2017, chương trình mở rộng dành cho đối tượng công dân Việt Nam dưới 35 tuổi đang sinh sống tại nước ngoài, đã tiếp nhận 329 công trình, sáng kiến, trong đó có 02 công trình của du học sinh Thái Lan và Hungary. Năm 2018, chương trình có sự tham gia của  401 công trình, sáng kiến của 400 tác giả, nhóm tác giả trong nước và 01 nhóm tác giả là du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc. Năm 2019, chương trình đánh dấu bước đột phá với sự tham gia của 539 công trình, sáng kiến; trong đó có: 274 công trình, sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; 141 công trình, sáng kiến về sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; 124 hồ sơ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. 

Một số công trình đoạt giải đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, bước đầu thu hút sự quan tâm của người học, các thầy, cô giáo, của nhà đầu tư. Sau khi đoạt giải thưởng, nhiều công trình tiếp tục gặt hái được những thành công khác như: Công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy học Vật lý ở tường phổ thông” được đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017; “Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe” đoạt giải Nhất lĩnh vực Công nghệ thông tin Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. 

Cũng tại họp báo, với mong muốn hiện thực hóa các ý tưởng, đưa các công trình vào ứng dụng thực tiễn, Ban tổ chức chương trình quyết định lựa chọn và hỗ trợ cho 02 công trình, sáng kiến đoạt giải của chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2019.

Lệ Hằng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực