Tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong các cấp công đoàn

Thứ hai, 20/04/2020 19:54
(ĐCSVN) - Việc sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp công đoàn nhằm đánh giá, làm rõ kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong hệ thống công đoàn; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, hình thức phù hợp tiếp tục thực hiện các nội dung của Chỉ thị trong thời gian tới.
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành Kế hoạch sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp công đoàn.

Việc làm này nhằm đánh giá, làm rõ kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong hệ thống công đoàn; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, hình thức phù hợp tiếp tục thực hiện các nội dung của Chỉ thị trong thời gian tới; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cấp công đoàn gắn với trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm trước của cán bộ công đoàn các cấp; biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp công đoàn.

Đối tượng được biểu dương, đối với tập thể là: Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; Công đoàn cơ sở. Đối với cá nhân là cán bộ, đoàn viên công đoàn, ưu tiên đoàn viên công đoàn là công nhân, lao động đang trực tiếp lao động, sản xuất, công tác các tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

leftcenterrightdel
Đoàn viên công đoàn là công nhân, lao động đang trực tiếp lao động, sản xuất, công tác các tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là đối tượng ưu tiên để biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 

Về tiêu chuẩn để biểu dương các điển hình tiên tiến, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn yêu cầu đối với tập thể phải ban hành chủ trương, chuẩn mực riêng với cách làm sáng tạo, thực chất được tiến hành định kỳ, đã có chuyển biến và hiệu quả nổi trội được đa số công đoàn cấp dưới trực tiếp triển khai thực hiện; định kỳ biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến được học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng bộ, chi bộ xây dựng được chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hằng năm. Từ năm 2016 đến nay, có ít nhất 01 năm được tặng Bằng khen chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với cá nhân, tự giác thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do công đoàn phát động; là tấm gương tiêu biểu về ý chí rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị; có việc làm cụ thể thiết thực, hiệu quả trong rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, thực hành các chuẩn mực “Trách nhiệm, sáng tạo, tiết kiệm, hợp tác” trong công nhân; “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” trong cán bộ, công chức; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” trong viên chức ngành giáo dục; “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử” trong viên chức ngành y tế... Từ năm 2016 đến nay có ít nhất 01 năm được tặng Bằng khen chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Riêng đối với cán bộ công đoàn, ngoài các tiêu chuẩn nêu trên thì hằng năm có xây dựng kế hoạch của cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có ít nhất 02 năm liên tục được công nhận là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn yêu cầu tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW bằng các hình thức phù hợp, thiết thực và hiệu quả gắn với các hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, hình thức tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW theo tinh thần sáng tạo, thiết thực đối với mỗi cấp công đoàn. Việc biểu dương, khen thưởng phải bảo đảm chặt chẽ, khách quan, nghiêm túc. Các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng phải thực sự là những tấm gương tiêu biểu; được phát hiện, bình chọn công khai, dân chủ từ cơ sở.

Cùng với đó, tổ chức Tọa đàm “Phong cách Hồ Chí Minh – Những nội dung cần thực hành trong cán bộ công đoàn giai đoạn hiện nay”, tập trung vào 6 phong cách nổi bật nhất, gồm: Phong cách tư duy, phong cách làm việc, phong cách lãnh đạo, phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt.

Bảo Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực