Vĩnh Phúc: Nhiều hoạt động thiết thực trong học tập và làm theo Bác

Thứ năm, 07/11/2019 14:29
(ĐCSVN) - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều nội dung hoạt động thiết thực; qua đó góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Xác định thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị là một nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã lựa chọn và triển khai thực hiện những nội dung có tính chất đột phá trong học và làm theo Bác. Đó là nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội nghị, cuộc họp của cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhanh và kịp thời trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Bám sát đặc điểm địa bàn, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã xác định những giải pháp thiết thực, cụ thể, giải quyết triệt để nguyên nhân chính dẫn đến khiếu kiện liên quan đến các lĩnh vực như: quản lý đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện chế độ chính sách, cải cách thủ tục hành chính... Điển hình như: Thành ủy Vĩnh Yên lựa chọn nội dung xây dựng đoàn kết trước hết trong tập thể ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy; xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Huyện ủy Bình Xuyên chỉ đạo, giải quyết vướng mắc bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án: Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc; cải tạo, nâng cấp đê Ba Hanh, xã Sơn Lôi; mở rộng khu công nghiệp Bá Thiện II tại thôn Đồng Nhạn, xã Thiện Kế; làng nghề thị trấn Thanh Lãng; đất dịch vụ thôn Tam Lộng, xã Hương Sơn. Huyện ủy Sông Lô tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, giải quyết các vấn đề trong quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, trật tự an toàn xã hội. Thành ủy Phúc Yên triển khai thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư; hoàn thành trả đất dịch vụ; quản lý đất đai, xây dựng; bảo vệ môi trường, giải quyết vấn đề rác thải...

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động. (Ảnh: PA)

Cùng với đó, nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã lãnh đạo, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân. Trong năm 2018 và 10 tháng  năm 2019, Vĩnh Phúc đã tổ chức hàng loạt cuộc đối thoại để giải quyết những nội dung phức tạp, cần lấy ý kiến, quan điểm xử lý của các ngành và xử lý dứt điểm như: đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với 500 công nhân lao động đại diện gần 145.000 công nhân lao động toàn tỉnh; đối thoại giữa lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể với các cán bộ, đoàn viên, thanh niên...Các huyện, thành phố tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện nhân dân… Việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) tiếp dân đã tạo được chuyển biến quan trọng, tích cực, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua đã tạo được những điểm nhấn có tính đột phá, là cơ sở cho sự ổn định, phát triển của toàn tỉnh. Trong đó, nổi bật nhất chính là những chuyển biến về vai trò, tác phong của người đứng đầu các cấp, trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc của hệ thống các cơ quan chính quyền tỉnh, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng của chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động và phục vụ. Bên cạnh đó là sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân; chuyển biến trong việc nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của cơ quan, đơn vị.

Để việc học tập và làm theo Bác tiếp tục có sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp, các ngành, các địa phương và quần chúng nhân dân, thời gian tới, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng hình thức đa dạng, sinh động; tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kịp thời biểu dương, tôn vinh, động viên những tập thể, cá nhân có cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong học và làm theo gương Bác./.

Vũ Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực