Các dân tộc thiểu số tỉnh Bạc Liêu đoàn kết, hội nhập và phát triển

Thứ hai, 04/11/2019 23:14
(ĐCSVN) – Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, Đại hội đại biểu đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bạc Liêu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã diễn ra ngày 4/11 và thành công tốt đẹp.

Các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải và 251 đại biểu chính thức cùng đông đảo đại biểu khách mời trong và ngoài tỉnh tham dự Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Báo Bạc Liêu

Trong 5 năm qua, các chủ trương, chính sách đặc thù dành cho đồng bào dân tộc của Đảng và Nhà nước được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, các cấp tỉnh Bạc Liêu đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Hệ thống điện, đường, trường, trạm và nước sạch được đầu tư đồng bộ và theo hướng kiên cố và vững chắc, làm thay đổi một cách cơ bản, toàn diện bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số được duy trì thường xuyên.

5 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ hơn 28.600 lượt hộ nghèo thuộc các dân tộc thiểu số với tổng kinh phí 94 tỷ đồng để thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả, hỗ trợ vốn chuyển đổi ngành nghề, mua trang thiết bị phục vụ sản xuất; trao tặng hàng chục căn nhà tình thương và hàng chục ngàn suất quà cho học sinh nghèo dân tộc thiểu số…

Đặc biệt, nguồn vốn hơn 128 tỷ đồng thuộc Chương trình 135 được các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả đã mang đến một cuộc sống mới cho đồng bào các xã đặc biệt khó khăn. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương và tỉnh, công tác dân tộc đã phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội lực trong đồng bào các DTTS thông qua việc góp công, góp của xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

Nhiệm kỳ tới, Bạc Liêu quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn 2 – 3%; số trẻ em dân tộc thiểu số trong độ tuổi (6 – 14 tuổi) đến trường đạt từ 99% trở lên; giảm 100% xã và ấp đặc biệt khó khăn; tỷ lệ lao động qua đào tạo của đồng bào dân tộc đạt từ 70% trở lên, lao động đến tuổi có việc làm thu nhập ổn định đạt từ 85 – 90%; trên 95% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 99% hộ đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 90% cán bộ, công chức được bồi dưỡng kiến thức dân tộc…

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải đánh giá cao tỉnh Bạc Liêu đã đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, kết quả hàng năm tỷ lệ hộ nghèo DTTS giảm 4,5% theo hướng phát triển bền vững.

Đồng chí mong muốn, sau Đại hội các đại biểu tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, bồi đắp tính cần cù, chịu khó, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chung sức, chung lòng xây dựng Bạc Liêu ngày càng phát triển. Tỉnh Bạc Liêu tập trung phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số, có kế hoạch giải quyết việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số tốt nghiệp; phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc…

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tại Đại hội. Ảnh: Báo Bạc Liêu

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Quang Dương ghi nhận những công lao đóng góp của đồng bào các DTTS trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, đánh giá cao thành tựu, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc của tỉnh thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương đề nghị đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng của địa phương; phát huy tính tự lực tự cường, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển; phấn đấu, ra sức thi đua hăng hái lao động sản xuất, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của đại biểu các DTTS, tại Đại hội có 11 tập thể, 20 cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh; 5 tập thể và 20 cá nhân được tặng bằng khen của Ủy ban Dân tộc; 17 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”.

Đại hội đã hiệp thương chọn cử đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II năm 2020, gồm 8 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết./.

An Nhiên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực