Chuẩn bị tốt văn kiện và nhân sự cho Đại hội Đảng bộ Bộ GD&ĐT khóa VII, nhiệm kỳ 2020-2025

Thứ năm, 20/02/2020 17:12
(ĐCSVN)- Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019 và thực hiện quy trình nhân sự tái cử cấp ủy của Đảng bộ Bộ GD&ĐT, ngày 20/2.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhắc lại một số kết quả nổi bật của ngành Giáo dục năm 2019, trong đó phải kể tới công tác pháp chế với việc Luật Giáo dục 2019 được ban hành và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học bắt đầu được triển khai; các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đã được chuẩn bị tích cực trong suốt một năm qua đã cho thấy tâm thế sẵn sàng của toàn ngành.

Năm 2019, đánh dấu bước cải thiện đáng kể của chất lượng giáo dục đại học, được thế giới công nhận thông qua kiểm định chất lượng và xếp hạng đại học quốc tế; chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông (đại trà và mũi nhọn) đều nâng lên; cơ sở vật chất trường lớp được chuẩn hóa, ngày càng xuất hiện các mô hình trường học thông minh; công tác nhà giáo, hợp tác quốc tế, giáo dục thường xuyên, khoa học và công nghệ cũng có nhiều khởi sắc…

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Với nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả, năm 2019, một số tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như bạo lực học đường, lạm thu, đạo đức nhà giáo, kĩ năng mềm cho học sinh sinh viên, việc làm sinh viên sau khi ra trường, thừa thiếu giáo viên cục bộ… đã dần được khắc phục.

Về công tác xây dựng đảng, năm 2019, Đảng ủy Bộ và cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ học tập, quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của cấp ủy cấp trên. Công tác chính trị tư tưởng; công tác tổ chức xây dựng đảng, công tác kiểm ra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng; công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể được thực hiện nghiêm túc.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng lưu ý, những nhiệm vụ lớn thuộc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cần đưa vào chương trình sinh hoạt để phân công, theo dõi, đánh giá, đảm bảo đúng, trúng, kịp thời; các chi bộ, đảng bộ cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra đảng, công tác xây dựng, phát triển đảng.

Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ Bộ GD&ĐT khóa VI, đây cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu, các đơn vị thuộc Bộ cần tập trung cho việc góp ý, hoàn thiện nội dung các văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đối với việc chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Bộ GD&ĐT khóa VII nhiệm kỳ 2020-2025, Bộ trưởng nhấn mạnh tới 2 nhóm việc cần quan tâm, đó là chuẩn bị tốt các văn kiện cho đại hội, đảm bảo khách quan, thực chất và thực hiện tốt đề án nhân sự, đảm bảo đúng, đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, cơ cấu hợp lý.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GD&ĐT Nguyễn Quốc Hải cho biết, năm 2019, hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng của Đảng bộ Bộ GD&ĐT tiếp tục ổn định, có nhiều đổi mới và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đảng ủy Bộ đã tích cực tham gia với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ tham mưu kịp thời để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều cơ chế chính sách quan trọng về giáo dục và đào tạo.

Đảng ủy Bộ và cấp ủy cơ sở Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả công tác xây dựng Đảng. Công tác chính trị, tư tưởng tiếp tục được tăng cường, trọng tâm là học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, 9, 10 và 11. Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05.

Công tác xây dựng, củng cố các tổ chức Đảng được quan tâm, chú trọng, bảo đảm kịp thời; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng được nâng lên. Công tác đảng viên nền nếp, toàn diện. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được bảo đảm, tình hình Đảng bộ ổn định. Công tác kiểm tra, giám sát có nhiều chuyển biến, bảo đảm chương trình, quy trình và quy định. Công tác dân vận được tiến hành thường xuyên và đạt kết quả tốt. Các tổ chức đoàn thể được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và hoạt động hiệu quả.

Năm 2020, Đảng ủy Bộ GD&ĐT xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm: Một là, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29, Kết luận 51 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Kết luận 49 của Trung ương về xây dựng xã hội học tập. Hai là, tiếp tục lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị số 05-CT-TW của Bộ Chính trị. Ba là, tập trung chỉ đạo thành công Đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ Bộ GD&ĐT khóa VII nhiệm kỳ 2020-2025./.

 

Mỹ Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực