Đảng bộ Khối Cơ quan tỉnh Bình Định – từ thành công 2 đại hội điểm

Thứ hai, 13/04/2020 20:53
(ĐCSVN) - Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh Bình Định đã chỉ đạo tổ chức thành công 2 đại hội điểm trong tổng số 76 đại hội của các tổ chức cơ sở đảng thuộc khối, đã rút ra nhiều vấn đề trong thực tiễn và công tác đại hội.
leftcenterrightdel
BCH khóa mới Đảng bộ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định ra mắt Đại hội. Ảnh: Hữu Lộc. 

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/05/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 108-KH/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo đại hội điểm ở 02 đảng bộ cơ sở. Đảng bộ Sở Tài Chính Đại hội ngày 13-14/3/2020; Đảng bộ Sở Xây dựng Đại hội ngày 18-19/3/2020.

Sau Hội nghị nghiên cứu, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 108; Hướng dẫn số 10 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các cấp ủy cơ sở đã tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy và của Đảng ủy Khối đến các chi bộ, cán bộ, đảng viên.

Trao đổi với phóng viên, Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Bình Định Nguyễn Hữu Lộc cho biết: “Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chọn 02 tổ chức cơ sở đảng đại hộị điểm, trong đó chọn 01 đơn vị bầu trực tiếp bí thư tại đại hội. Các cấp ủy đã chuẩn bị đại hội nghiêm túc, phát huy dân chủ, trí tuệ, đề cao trách nhiệm của từng cấp ủy, của cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy đã kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong cơ quan. Nhìn chung đại hội điểm các đảng bộ cơ sở đã tạo ra không khí phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, quần chúng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của đảng bộ”.

“Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của đảng bộ cơ sở được chuẩn bị kỹ, bám sát quy định về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ cơ sở, nghị quyết của đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020; tiếp thu ý kiến tham gia của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cán bộ, đảng viên” – Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Bình Định Nguyễn Hữu Lộc thông tin thêm.

Trong quá trình chuẩn bị các mặt công tác cho đại hội, các đảng ủy cơ sở thuộc Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Bình Định đã thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2015 – 2020 và 2020 – 2025, lấy quy hoạch chính quyền làm cơ sở quy hoạch nhân sự cấp ủy. Xây dựng đề án nhân sự ban chấp hành, ủy ban kiểm tra đảng ủy theo quy định; công tác chuẩn bị nhân sự ban chấp hành đảng bộ, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở có số dư từ 10 - 15% và các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra được thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình và được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phê duyệt trước khi tiến hành đại hội.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Bình Định Nguyễn Hữu Lộc, các đơn vị cơ quan tổ chức đại hội điểm đều đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, Sở Tài chính tỉnh Bình Định đã tham mưu, đề xuất các biện pháp cụ thể, phù hợp để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo công tác thu ngân sách trên địa bàn trong giai đoạn 2015 - 2019 đã có sự tăng trưởng vượt bậc, cả giai đoạn thu được 42.279 tỷ đồng, tăng 2,05 lần so với tổng số thu của giai đoạn 2010 – 2014; tăng cường công tác quản lý chi ngân sách ngày càng chặt chẽ, bảo đảm đúng quy định của nhà nước, tiết kiệm, hiệu quả.

Tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt 153 dự án giao đất; ban hành triển khai thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp, thực hiện thoái vốn, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; phê duyệt quyết toán 1.030 công trình; tổng vốn đầu tư là 10.642,6 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư được phê duyệt quyết toán là 10.611 tỷ đồng; giá trị tiết kiệm cho Ngân sách nhà nước là 31,5 tỷ đồng. Triển khai 39 cuộc thanh tra, kiểm tra 406 doanh nghiệp, trong đó có 53 doanh nghiệp có hành vi vi phạm và đã xử phạt 345 triệu đồng.

Với Đảng bộ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, trong nhiệm kỳ, đã hoàn thành Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đến năm 2035; đã tổ chức lập, thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt 134 nhiệm vụ quy hoạch, 393 đồ án quy hoạch, với tổng diện tích 24.277ha. Nâng tỉ lệ phủ kín quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố Quy Nhơn đạt 100% (tăng 43 điểm % so năm 2015); Quy hoạch xây dựng nông thôn mới 100% xã đạt tiêu chí quy hoạch. Đó là tiền đề quan trọng để triển khai chương trình phát triển đô thị và quản lý quy hoạch của tỉnh Bình Định và là cơ sở để thu hút đầu tư, phát triển du lịch.

Tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt 4 Chương trình phát triển đô thị; kế hoạch thực hiện chương trình phát triển đô thị thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2025; kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh đến năm 2030.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lộc cho biết thêm, thành tích của các Đảng bộ, đơn vị nêu trên đạt được nêu trên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu là: Tinh thần đoàn kết, nhất trí, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ Sở, của cán bộ, đảng viên và các đoàn thể trong Đảng bộ. Cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức lối sống trong sáng, có trình độ và có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong xây dựng Đảng và xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh.

Về phương hướng nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020 – 2025, theo đồng chí Ngyễn Hữu Lộc, Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Bình Định đã nhất trí phương hướng chung, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong báo cáo của Đảng ủy các đơn vị trên. Trong thời gian tới, Ban Chấp hành Đảng bộ các đơn vị này phải phát huy tốt vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra. 

Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Bình Định cũng lưu ý các cấp ủy trực thuộc quan tâm hơn công tác giáo dục chính trị tư tưởng, có biện pháp để tăng cường hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; triển khai học tập quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy, của Đảng uỷ Khối; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Về trách nhiệm phần mình, Đảng ủy Khối sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp cho các đảng bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ đến.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Bình Định Nguyễn Hữu Lộc: “Rút kinh nghiệm từ 2 đại hội điểm, các đại hội sau có thể tổ chức tốt đại hội. Các đơn vị cần chú ý tỷ lệ cơ cấu lãnh đạo cơ quan, bí thư các chi bộ, đại diện công đoàn, đoàn thanh niên; trong đó cần chú ý: Bí thư Đảng bộ phải là thủ trưởng cơ quan; trong cấp ủy khóa mới có tỷ lệ nữ, tỷ lệ cấp ủy viên trẻ tuổi nhiều hơn khoá hiện nay; cần có 3 độ tuổi trong cấp ủy. Số lượng ban chấp hành nhiệm kỳ 2020 – 2025 dự kiến phải dôi ra ít nhất trên 15%  so với số lượng được bầu.

Điểm mới của đại hội đảng cấp cơ sở trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là thủ trưởng cơ quan, đơn vị là bí thư chi, đảng bộ; lựa chọn  nội dung trong công tác chuyên môn hoặc công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng làm nội dung đột phá của nhiệm kỳ. Các đại hội tới cần phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao dân chủ, thực sự khách quan, phát huy trí tuệ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thực sự xứng đáng, tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín tham gia vào cấp ủy”./.

Đình Tăng- Phạm Kha
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực