ĐHQG TPHCM góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu

Thứ bảy, 06/06/2020 20:29
(ĐCSVN) - Ngày 6/6, Đoàn công tác của Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh (ĐHQG TPHCM), do đồng chí Huỳnh Thành Đạt làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu về việc góp ý Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG TPHCM; Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đồng chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học sẽ giúp văn kiện của Đại hội Đảng bộ tỉnh có chiều sâu, có hàm lượng trí tuệ cao. 

Đồng chí Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo tóm tắt nội dung tiếp thu ý kiến đóng góp ý kiến của ĐHQG TPHCM vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh bạc Liêu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020- 2025 chia làm 2 phần: Phần thứ I: Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Phần thứ II: Phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới. Chủ đề đại hội là “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, tập trung 5 trụ cột đã xác định để phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh; đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước”. Phương châm Đại hội, Dự thảo xác định 5 thành tố “Đoàn kết- Kỷ cương- Sáng tạo- Khát vọng - Phát triển”.

Trong dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội, UBND tỉnh Bạc Liêu đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm và ba đột phá trong phát triển kinh tế xã hội trong nhiệm kỳ mới. Trong đó, năm trụ cột gồm: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, trọng tâm là ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, thuỷ sản là được xem là ngành kinh tế mũi nhọn và Bạc Liêu định hướng trở thành vùng nuôi tôm đứng đầu các tỉnh ĐBSCL và cả nước.

Trụ cột thứ hai là phát triển nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện khí), xây dựng mô hình công nghiệp sạch. Ngoài ra, các trụ cột khác như phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; tăng cường phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh.

 PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết: ĐHQG TPHCM tiếp tục đồng hành cùng tỉnh, thực hiện thành công những mục tiêu Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020- 2025.

 Ba nhiệm vụ được tỉnh Bạc Liêu đưa vào chương trình đột phá: thực hiện các dự án phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch quốc gia. Tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đủ năng lực, bản lĩnh, khát vọng phát triển. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông như hàng không, cảng biển…

Với những tiềm năng, lợi thế của tỉnh về nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt là tôm, Bạc Liêu đang phấn đấu xây dựng tỉnh thành trung tâm phát triển ngành tôm sạch, đứng đầu cả nước, trở thành “thủ phủ” tôm của ĐBSCL và cả nước.

Tại buổi đóng góp ý kiến, các giáo sư đầu ngành ĐHQG TPHCM đánh giá, Bạc Liêu là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong tiểu vùng bán đảo Cà Mau. Bạc Liêu có nhiều điều kiện để xây dựng thành một tỉnh phát triển hàng đầu trong tiểu vùng và trong các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. Các nhà khoa học cũng cho rằng, để làm được điều này, Bạc Liêu cần đẩy mạnh liên kết vùng, đầu tư phát triển hạ tầng, logistic, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thay đổi toàn diện về cách làm du lịch…

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết, ngay sau khi nhận được bản dự thảo đã triển khai đến các chuyên gia nghiên cứu về kinh tế- xã hội và các lĩnh vực liên quan để góp ý vào bản dự thảo Văn kiện của Tỉnh ủy Bạc Liêu. Các đơn vị được giao đã nghiêm túc tham gia đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: ĐHQG TPHCM tiếp tục đồng hành cùng tỉnh thực hiện thành công những mục tiêu Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020- 2025. Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện những nội dung đã ký kết từ đầu năm 2020 với tỉnh Bạc Liêu, ĐHQG TPHCM sẽ hỗ trợ Đại học Bạc Liêu trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học để trường hoàn thành sứ mệnh đặt ra.

Các đại biểu dự buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, thầy cô giáo, các nhà khoa học của ĐHQG TPHCM đã dành thời gian góp những ý kiến tâm huyết đóng góp vào nội dung dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học sẽ giúp văn kiện của Đại hội Đảng bộ tỉnh có chiều sâu, có hàm lượng trí tuệ cao. “Tỉnh cũng đã lấy ý kiến đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành trung ương và địa phương để hoàn thiện dự thảo văn kiện. Với các xây dựng văn kiện như vậy, chúng tôi tin chắc rằng, văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh sẽ tập hợp được trí tuệ tổng hợp, là định hướng cho các nhiệm kỳ sau phát triển”. Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu chia sẻ./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực