Doanh nghiệp Hà Nội góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố

Thứ ba, 30/06/2020 10:08
(ĐCSVN) - Các nội dung trong dự thảo văn kiện đều đã ngắn gọn, dễ hiểu, nhiều định lượng cụ thể, tuy nhiên cần rà soát kỹ hơn các câu chữ trong toàn bộ dự thảo, bảo đảm sự chuẩn mực và sắc sảo về nội dung.
Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: M.P) 

Đó là ý kiến đóng góp  của ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tại  Hội nghị: “Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia đóng góp dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII TP Hà Nội” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức chiều ngày 29/6.

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thủ đô chiếm hơn 98,2% tổng số doanh nghiệp, với gần 286.000 doanh nghiệp, đóng góp gần 40% GRDP và 10% kim ngạch xuất khẩu, 50% lao động của TP Hà Nội. 

Theo ông Mạc Quốc Anh, dự thảo báo cáo cũng đã chỉ rõ các mặt ưu điểm, các hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và cũng đã đúc kết, rút ra 5 bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và chính quyền thành phố. Tuy nhiên, cần bổ sung các biểu bảng, số liệu để so sánh các kết quả của nhiệm kỳ 2015-2020 với nhiệm kỳ 2010-2015 đã thực hiện để có sự so sánh, đánh giá sự phát triển của các mục tiêu, nhiệm vụ;  đánh giá sâu hơn tác động ảnh hưởng của dịch CoVID -19 hiện nay đối với sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thành ủy, chính quyền thành phố có quyết tâm rất lớn, sâu sát, quan tâm tháo gỡ những khó khăn, rào cản trong phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số chỉ số thành phần PCI quan trọng tiếp tục còn thấp, vẫn là những rào cản, trở lực trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đề nghị Thành ủy, chính quyền Thành phố cần tiếp tục chỉ đạo, hành động quyết liệt để khắc phục các chỉ số như: tính minh bạch và tiếp cận thông tin, tiếp cận đất đai, môi trường cạnh tranh bình đẳng, chi phí không chính thức…

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Xô, Bí thư Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội cho rằng, nhiều thủ tục hành chính vẫn “lòng vòng”, hơn nữa, cộng đồng doanh nghiệp cũng quan tâm đến công tác cán bộ để việc thực thi các cải cách được hiệu quả hơn.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Việt Xô, các vấn đề trong dự thảo văn kiện cần đề cập nhiều hơn đến cấn đề môi trường và quản lý giao thông, bởi Hà Nội là đô thị có tốc độ phát triển mạnh mẽ, nhưng chỉ số môi trường lại đang báo động.

Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT tập đoàn SUNHOUSE đề nghị Thành phố cần dành sự quan tâm đến sự dịch chuyển về đầu tư khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Theo đó, một là các nhà đầu tư sẽ dịch chuyển nhà máy vào Việt Nam, hai là dịch chuyển đơn hàng. Tất cả đều cần sự thay đổi lớn của các doanh nghiệp Việt để đáp ứng, tận dụng cơ hội “ngàn năm có một” này.

Về việc phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp cho rằng cho rằng, cơ quan chức năng cần đưa ra những chính sách phù hợp để liên kết, kết nối hỗ trợ kinh nghiệm, phương thức quản trị... cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; tạo ra sự kết nối giữa chính quyền - doanh nghiệp - trường đại học - quỹ đầu tư mạo hiểm.

Tiếp thu các ý kiến, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng khẳng định, Tiểu ban Văn kiện đại hội sẽ tiếp thu đầy đủ từng ý kiến để xem xét, đánh giá và tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

M.P
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực