Duy Xuyên (Quảng Nam) chú trọng 3 nhiệm vụ trọng tâm

Thứ sáu, 28/02/2020 16:43
(ĐCSVN) – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường lưu ý: Duy Xuyên cần tập trung sức để thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá xuyên suốt trong vòng 5 năm tới là: Đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch; tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực.
 Đồng chí Nguyễn Công Dũng, Bí thư Huyện uỷ Duy Xuyên phát biểu tại buổi làm việc.

Nhiều chuyển biến quan trọng

Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Tỉnh uỷ Quảng Nam và các bộ, ban, ngành Trung ương, nhiệm kỳ qua Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Duy Xuyên đã tập trung cụ thể hoá thành nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo sát với yêu cầu thực tế địa phương để định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền, đơn vị tổ chức thực hiện hiệu quả.

Đánh giá về những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, đồng chí Nguyễn Công Dũng, Bí thư Huyện uỷ Duy Xuyên khái quát một số chỉ tiêu kế hoạch nhiệm kỳ mà theo đồng chí, đây chính là thước đo, là cơ sở để khẳng định công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng bộ sau một nhiệm kỳ của địa phương có đúng hướng, hiệu quả hay không.

“Tăng trưởng kinh tế bình quân của nhiệm kỳ 2015-2020 vượt 15,01% so với Nghị quyết đề ra; thu nhập bình quân đầu người đến 2020 đạt 44,935 triệu đồng/người/năm (Nghị quyết đề ra là 41 triệu đồng); cơ cấu giá trị giữa các ngành công nghiệp- xây dựng, dịch vụ và nông nghiệp đạt chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ với tỷ lệ 43,6- 45,3-11,1%; cơ cấu lao động phi nông nghiệp- nông nghiệp là 80 và 20%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp tăng bình quân hàng năm 15,6% (Nghị quyết đề ra là 14%); giá trị dịch vụ tăng bình quân hàng năm 18,6% (Nghị quyết 17%); giá trị sản xuất nông- lâm- ngư tăng 3,2%/năm; gía trị đầu tư toàn xã hội tăng 3,2% so với 5 năm trước; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,53% (Nghị quyết là 2%); trên 75% tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; dự kiến năm 2020 Duy Xuyên sẽ là huyện đạt chuẩn nông thôn mới….”- đồng chí Nguyễn Công Dũng khái quát.

Khẳng định thêm những kết quả đạt được trên các mặt trong nhiệm kỳ qua tại Đảng bộ Duy Xuyên 5 năm qua là ổn định và có nhiều mặt tích cực, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Công Dũng thông tin thêm: “Trong các nhiệm vụ đột phá gắn với khai thác các thế mạnh của địa phương, dấu ấn quan trọng nhất là địa phương đã thực hiện hiệu quả công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ công nghiệp- dịch vụ- nông nghiệp sang dịch vụ vụ- công nghiệp- nông nghiệp, đồng thời từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Theo đó, tổng giá trị ngành thương mại- công nghiệp đạt gần 22.500 tỷ đồng trong 5 năm qua, tăng trưởng bình quân 18,63%/năm, vượt 16,63%/năm. Cạnh đó, huyện cũng triển khai đề án phát triển Du lịch Duy Xuyên đến 2020, định hướng đến 2025. Trên cơ sở đề án nay, huyện tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch và mời gọi đầu tư xây dựng các khu du lịch, đồng thời đầu tư vốn từ ngân sách cho hạ tầng giao thông để khai thác tiềm năng và kết nối các điểm du lịch trên địa bàn”- đồng chí Nguyễn Công Dũng chia sẻ.

Trong khi đó, theo đánh giá của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Duy Xuyên tại báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020 cho thấy, lĩnh vực công nghiệp- xây dựng của huyện cũng tăng trưởng ổn định, góp phần tích cực vào tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Cụ thể, tổng giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp- xây dựng trong 5 năm qua ở Duy Xuyên đạt 25.058 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,56%/năm. Trong đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt 18.244 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 14,77%/năm. Các lĩnh vực may mặc, khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng khá; ngành chế biến thực phẩm, thuỷ sản liên tục tăng trưởng trong nhiều năm; dệt lụa bước đầu được khôi phục; một số ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống được phát triển, đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập cho lao động địa phương.

 Đồng chí Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng bộ Duy Xuyên trong nhiệm kỳ qua.

Cùng với các kết quả trên, chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt kết quả toàn diện. Cùng với việc duy trì và nâng cao chất lượng NTM ở 4/11 xã đạt chuẩn vào năm 2015, các xã còn lại được xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch và triển khai thực hiện các tiêu chí xã NTM, triển khai xây dựng khu đô thị mới tại thị trấn Nam Phước và 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa. Theo dự kiến, đến cuối năm 2020 Duy Xuyên sẽ có 11/11 xã đạt chuẩn NTM; thị trấn Nam Phước cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV và xã Duy Hải, Duy Nghĩa đạt tiêu chuẩn đô thị loại V; huyện Duy Xuyên đạt chuẩn huyện NTM trong quá trình đô thị hoá.

Trong khi đó, các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học- công nghệ, quản lý và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong những năm qua cũng được Đảng bộ huyện Duy Xuyên quan tâm đổi mới, thực hiện có kết quả. Đến nay mạng lưới trường lớp được đầu tư xây dựng rộng khắp và khang trang, đáp ứng đầy đủ và thuận lợi cho nhu cầu học tập của con em trong huyện. Cạnh đó, huyện cũng đã đạt chuẩn phổ cập tiểu học mức độ 3 và xoá mù chữ mức độ 2, dạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 theo Nghị định 20/2014/NĐ-CP.

Duy xuyên cũng dành nhiều quan tâm xây dựng, phát triển văn hoá, con người; làm tốt công tác quốc phòng, an ninh và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Theo đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phong trào tự quản về an ninh trật tự được phát động và duy trì thường xuyên, bảo vệ tuyệt đối an toàn chính trị, không để xảy ra điểm nóng.

Mặt khác, hệ thống chính trị trên địa bàn được xây dựng và phát triển mạnh mẽ, nhất là hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Riêng công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được đảm bảo, có sự kế thừa bởi thế hệ trẻ và nâng cao chất lượng, năng lực công tác cũng như trình độ đào tạo. Đây là cơ sở để Duy Xuyên tiếp tục xây dựng đội ngũ nhân lực kế cận phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thời gian đến.

Nên quan tâm và đầu tư thoả đáng hơn về văn hoá và du lịch

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Duy Xuyên về công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp trên địa bàn chiều 28/2/2020, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường đánh giá cao, ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ huyện Duy Xuyên. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, những kết quả mà Duy Xuyên đạt được trong nhiệm kỳ qua thực sự là các bước phát triển có tính nhảy vọt,  góp phần quan trọng để tiếp tục xác lập hướng đi lâu dài và bền vững của Duy Xuyên trong chặng đường tới.

“Đây được xem là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ xã đến huyện và nhờ đó đã hình thành được 3 vùng động lực theo trục Đông Tây vốn nhiều lợi thế và giàu tiềm năng của huyện. Duy Xuyên đã và hình thành được 3 vùng dịch vụ- du lịch theo trực Đông- Trung tâm huyện và phía Tây. 3 vùng kinh tế này gắn kết và phát huy được thế mạnh của Duy Xuyên với tiềm năng lớn là gần kề Hội An, Đà Nẵng và Khu đền tháp Mỹ Sơn”- Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường nhận định và lưu ý: Trong thời gian đến, Duy Xuyên cần phải xác định hay đúng hơn là định vị được mình trên bản đồ du lịch của tỉnh, khu vực và đất nước. Muốn khẳng định được mình, Duy Xuyên ngoài việc quan tâm đầu tư, quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi đầu thư thì ngay ở thế mạnh nội tại là bản sắc văn hoá của mình phải được giữ vững, phải được bồi bổ thêm.

“Nhiều làng nghề truyền thống, nhiều địa danh đã từng được lịch sử nhắc đến trên địa bàn Duy Xuyên phải tiếp tục được phát huy, gắn kết với các điểm du lịch khác, nhất là khu đền tháp Mỹ Sơn để khai thác. Đây sẽ là chìa khoá góp phàn làm thay đổi bộ mặt nông thôn địa phương cũng như làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương nếu Duy Xuyên chú ý khai thác có hiệu qủa truyền thống, thế mạnh văn hoá của địa phương”- đồng chí Phan Việt Cường lưu ý.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam cũng cho rằng, những kết quả về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện khá ấn tượng. NTM của huyện đang hình thành và gắn với đô thị văn minh. Vì thế, địa phương sắp tới phải cú ý yếu tố một khi đã gắn phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch với lợi thế của huyện thì yếu tố người dân bắt đầu không còn mặn mà với nông nghiệp phải tính toán, liều lượng thật chính xác và có tính toán, nhất là bài toán tích tụ ruộng đất, tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sao cho mạnh mẽ hơn.

“Kinh tế du lịch ven biển, dọc theo khu vực sông phải đặt vấn đề cuộc sống người dân hài hòa, gắn vố lợi ích chung. Vấn đề đặt ra cho vùng Đông của huyện là nước sạch với đô thị ven biển theo hướng quy hoạch sinh thái, khắc phục các hạn chế về ngập lụt, nước thải ra biển và khu vực biển công cộng cho người dân trong vùng cũng cần được tính toán”- đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh thệm.

Riêng đối với công tác chuẩn bị cho đại hội đảng, đồng chí Phan Việt Cường yêu cầu huyện Duy Xuyên phải rà soát kỹ các khâu, quy trình chuẩn bị cho đại hội, đóng góp ý kiến hay, thiết thực vào văn kiện đại hội đảng các cấp. Trong đó, chú ý đến cơ cấu nhân sự phải lựa chọn những cán bộ có tài, có đức, bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước đảng và nhân dân.

Trên cơ sở các lưu ý trên, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường đề nghị, Đại hội Đảng bộ huyện Duy Xuyên nhiệm kỳ 2020-2025 sắp diễn ra. Đây là dịp để tiếng nói, sức mạnh của truyền thống và hiện tại của Đảng bộ địa phương được phát huy. Muốn vậy, ngay từ bây giờ, Huyện uỷ phải quan tâm hơn trong công tác xây dựng văn kiện Đại hội, quan tâm xây dựng và bổ sung đội ngũ nhân sự thật hoàn chỉnh, có chất lượng, đảm các bảo quy trình và yêu cầu đặt ra.

“Song song đó, địa phương cũng xác định cơ cấu kinh tế của huyện trong 5 năm và 10 năm tới theo định hướng phát triển toàn diện và bền vững; đặc biệt là tập trung sức để thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá xuyên suốt trong vòng 5 năm tới là đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch; tiếp tục phát triển kết cấu hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực”- Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường lưu ý thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực