Khánh thành đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài

Thứ ba, 07/01/2020 12:59
(ĐCSVN) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài không chỉ là để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc kháng chiến anh hùng của dân tộc, mà còn để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Ngày 7/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp Di tích lịch sử Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài (xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam).

Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài là nơi tưởng nhớ 40 chiến sĩ Tiểu đoàn đặc công 409 - Quân khu V đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong trận đánh vào căn cứ quân viễn chinh Mỹ đêm 11/5/1969.

Theo đại diện UBND huyện Quế Sơn, trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, căn cứ Núi Quế là một tổ hợp quân sự đa năng của địch, có sân bay dã chiến, sân bay trực thăng, 2 trận địa pháo 105mm và 155mm, đơn vị xe tăng và xe cơ giới, 1 tiểu đoàn thông tin,…

Tại căn cứ này, địch luôn duy trì hơn 1.000 tên, đóng quân ở nhiều vị trí trên khắp 9 ngọn đồi nhằm khống chế các hoạt động của Quân giải phóng cả trên vùng núi và vùng biển của Quảng Nam, tổ chức ứng cứu kịp thời những đơn vị của chúng trong khu vực bị ta tấn công và bảo vệ TP Đà Nẵng từ phía Nam. Do vậy, căn cứ Núi Quế luôn là mục tiêu quan trọng mà Quân giải phóng tổ chức đánh liên tục, không cho địch có cơ hội thực hiện ý đồ chiến thuật của chúng.

Nhằm tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của 40 chiến sỹ đặc công trong trận tập kích đêm 11/5/1969, Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài được các cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân huyện Quế Sơn xây dựng vào năm 2012. Năm 2017, đền thờ này được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Cho đến nay, công trình được tôn tạo, nâng cấp, bao gồm các hạng mục mở rộng khuôn viên, xây mới phù điêu, tạo cảnh quan cây xanh, hồ nước, hệ thống điện chiếu sáng và một số công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và huyện Quế Sơn dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài không chỉ là để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc kháng chiến anh hùng của dân tộc, mà còn để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông về đây với tư cách không chỉ là Thủ tướng mà đặc biệt là với tư cách của người con được sinh ra ở mảnh đất này. Do đó, càng thấm thía hơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đối với công cuộc giải phóng, giữ gìn non sông. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn mọi người dân đất Việt phải làm những việc lớn hơn, vĩ đại hơn, cấp bậc cao hơn để đất nước tiến bước trên nền tảng văn hóa cơ bản của dân tộc ta, một tinh thần yêu nước cách mạng không khuất phục trước kẻ thù của các đồng chí đã ngã xuống.

 

Tin, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực