Khởi nghiệp từ mật dừa nước

Thứ sáu, 22/05/2020 13:09
(ĐCSVN) – Dù sản phẩm mật dừa với thương hiệu Dừa Nước Ông Sáu đã không còn xa lạ với người dân TP Hồ Chí Minh, nhưng Phan Minh Tiến và các cộng sự của mình đang nỗ lực trong việc đưa sản phẩm này trở thành đặc sản, để du khách trong và ngoài nước khi đến Cần Giờ không chỉ được sử dụng mà có thể mua làm quà cho người thân, bạn bè…
 
 Sau 5 năm tìm hiểu Tiến trở về quê hương khởi nghiệp bằng việc chiết xuất lấy mật từ dừa nước

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Cần Giờ, tuổi thơ của Tiến gắn với những chùm dừa nước. Trưa hè chỉ cần một ly nước dừa đá sẽ xua tan những mệt mỏi, có lẽ vì vậy, Tiến luôn ấp ủ mong muốn sẽ tạo ra được sản phẩm có giá trị kinh tế từ chính thế mạnh của quê hương mình.

“Sau khi lấy xong tấm bằng cử nhân, tôi có công việc tại TP với mức thu nhập không hề thấp, thế nhưng khi nhìn thấy nguồn tài nguyên bản địa của quê hương Cần Giờ nơi tôi sinh ra và lớn lên (cây dừa nước ở huyện Cần Giờ với hơn 900 ha, nhưng người dân chỉ sử dụng để lấy cơm dừa và nước uống giải khát, giá trị kinh tế không cao), tôi cứ trăn trở, suy nghĩ phải làm sao để chính cây dừa nước sẽ mang lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định; đồng thời phát triển cây dừa nước còn góp phần vào việc bảo vệ hệ sinh thái”. Tiến bộc bạch.

Khi mày mò, tìm hiểu nghiên cứu các tài liệu nước ngoài, anh thấy có hướng đi đột phá đối với đặc sản của quê hương bằng việc chiết xuất lấy mật từ cuống dừa nước. Sau khi tìm hiểu cụ thể cách làm anh đã quyết định áp dụng vào khai thác trái dừa nước tại huyện Cần Giờ.

Nghe thì đơn giản, nhưng phải mất 5 năm tìm hiểu, anh Tiến mới hiện thực hóa được giấc mơ “mật dừa” tại quê hương Cần Giờ. Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) do Phan Minh Tiến làm Giám đốc đã trở thành đơn vị đầu tiên của Việt Nam tiên phong trong nghiên cứu, phát triển mật và các sản phẩm giá trị cao khác từ cây dừa nước, tạo nên thương hiệu hiệu Dừa Nước Ông Sáu nức tiếng ở Cần Giờ và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

 
Điều đặc biệt là khi thu hoạch mật dừa nước thì vẫn có thể thu hoạch được cơm dừa nước, những đều này làm tăng giá trị của cây dừa nước hơn rất nhiều lần. 

Anh cho biết: Nếu trước đây sau khi cắt buồng dừa, người dân sẽ bỏ lại các trụ dừa, thì nay Tiến sử dụng túi nilon bọc đầu các trụ dừa lại để lấy mật. Mỗi trụ anh thu hoạch được từ 20-30 lít mật, mỗi tháng anh đưa ra thị trường gần 300 lít mật dừa.

“Mang vị mặn đặc trưng của vùng ngập mặn Cần Giờ, mật dừa được mọi người sử dụng làm nước uống giải khát. Ở dạng cô đặc, mật dừa được sử dụng thay đường trong việc pha chế đồ uống hoặc sử dụng làm nguyên liệu trong nấu ăn. Đến nay, mật dừa mang thương hiệu Dừa Nước Ông Sáu đã trở thành cái tên quen thuộc với du khách khi đến Cần Giờ” - anh Phan Minh Tiến cho hay.

Hiện, Công ty đã nghiên cứu thành công và phát triển được 2 dòng sản phẩm: Mật dừa nước tinh chất - một dạng thức uống dinh dưỡng có chứa nhiều axit amin thiết yếu, vitamin, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa tự nhiên. Sản phẩm này phù hợp cho người thường xuyên vận động, bồi dưỡng cơ thể khi mệt mỏi. Mật dừa nước cô đặc là chất làm ngọt tự nhiên thay thế cho đường tinh luyện, mật ong và các chất làm ngọt nhân tạo khác; phù hợp với người bệnh tiểu đường, ăn chay, ăn kiêng.

Điều đặc biệt là khi thu hoạch mật dừa nước thì vẫn có thể thu hoạch được cơm dừa nước, những đều này làm tăng giá trị của cây dừa nước hơn rất nhiều lần.

Không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm cho trái dừa nước, giúp bà con nông dân tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, thời gian qua, Công ty VIETNIPA đã tham gia rất nhiều các phiên chợ, hội chợ liên quan đến nông sản sạch, nông sản an toàn để giới thiệu đến người tiêu dùng các dòng sản phẩm mới, an toàn cho sức khoẻ.

Nhờ sự mạnh dạn của chàng kỹ sư Phan Minh Tiến, đến nay sản phẩm này đã là trở thành thương hiệu du lịch “có một không hai” của Cần Giờ.

 
 Nhờ sự mạnh dạn của chàng kỹ sư Phan Minh Tiến, đến nay sản phẩm này đã là trở thành thương hiệu du lịch “có một không hai” của Cần Giờ.

Hiện ngoài thị trường Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng…, ngoài hình thức phân phối truyền thống, tận dụng sự phát triển của công nghệ, Tiến đã xây dựng một hệ thống bán lẻ online, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Công ty của Tiến tạo việc làm cho 10 lao động trẻ tại địa phương, với mức thu nhập trung bình 7 triệu đồng/tháng/người.

Mới đây. khi là một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tuyên dương, Tiến xúc động và tự hào chia sẻ: “Vốn sinh ra và lớn lên ở TP mang tên Bác, từ nhỏ những điều Bác dạy đã in sâu trong tâm trí và tôi luôn nghĩ rằng nếu mình có thể làm được điều gì đó để giúp người dân có cuộc sống tốt hơn thì tôi sẽ làm đến cùng”. 

Những phần thưởng được trao tặng là sự ghi nhận của cấp ủy với sự nỗ lực của Phan Minh Tiến. Vì vậy anh luôn trân trọng và tự nhủ sẽ tiếp tục cố gắng hơn, xây dựng thương hiệu Dừa Nước Ông Sáu ngày một lớn mạnh, đưa sản phẩm này trở thành đặc sản tại Cần Giờ; góp phần vào việc quảng bá du lịch, phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

 
Tại Chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo, Phan Minh Tiến đã đạt giải Nhì

Cùng với đó, Tiến cũng mong muốn, qua những công việc anh đang thực hiện sẽ giúp các bạn trẻ nhìn thấy được tiềm năng của mỗi vùng miền, để có thể bằng công nghệ, bằng sự năng động, sáng tạo kết hợp với bà con nông dân tạo ra các sản phẩm mang đặc trưng riêng; tăng thu nhập cho nông dân, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Tại Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo – Thanh niên nông thôn năm 2019, Phan Minh Tiến vinh dự đạt giải Nhì; Tiến là Top 100 Start –up Wheel 2019 do BSSC tổ chức, đạt giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp TP năm 2019. Anh được UBND TP tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác sản xuất kết nối, đưa nông sản đến với người tiêu dùng trên địa bàn. Mới đây, đúng dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phan Minh Tiến là một trong những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Thành đoàn tuyên dương.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực