Mang lại lợi ích cho đoàn viên Công đoàn và người lao động

Thứ năm, 28/05/2020 19:02
(ĐCSVN) - Quy chế phối hợp giữa Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) hướng tới mục tiêu mang lại lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên Công đoàn và người lao động.

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã thống nhất triển khai Quy chế phối hợp, thiết lập quan hệ, thỏa thuận hợp tác toàn diện, hướng tới mục tiêu mang lại lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên Công đoàn và người lao động.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang và Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Phạm Đức Ấn chủ trì buổi lễ.

Quang cảnh lễ ký kết -  Ảnh: Minh Châu

Theo đó, hai bên tập trung vào 5 hoạt động: phối hợp thu, chuyển trả kinh phí Công đoàn; khai thác, triển khai các dịch vụ ngân hàng của Agribank đến đoàn viên Công đoàn các cấp; phối hợp trong việc cung cấp tài chính cho việc thực hiện đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất theo nhu cầu và điều kiện của mỗi bên; phối hợp trong việc cung cấp sản phẩm dịch vụ ưu đãi dành cho đoàn viên Công đoàn theo nhu cầu và điều kiện của mỗi bên; phối hợp trong tổ chức triển khai các hoạt động xã hội và các hoạt động khác theo nhu cầu và điều kiện của mỗi bên.

Trong đó, phối hợp thu kinh phí Công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh từ người sử dụng lao động trên toàn quốc vào tài khoản thu kinh phí Công đoàn của Tổng Liên đoàn mở tại Agribank; đồng thời, chuyển trả phần kinh phí các cấp Công đoàn được sử dụng trong vòng 24h kể từ khi nhận được kinh phí Công đoàn của người sử dụng lao động (trường hợp doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn thì được chuyển cho Công đoàn cấp trên trực tiếp được phân cấp thu kinh phí Công đoàn).

Việc phối hợp thu kinh phí Công đoàn trên đây sẽ được quy định cụ thể về phương thức tổ chức thực hiện, trách nhiệm của mỗi bên tại mỗi thời điểm trong văn bản hợp tác ủy thác thu và chuyển trả kinh phí công đoàn giữa Tổng Liên đoàn và Agribank.

Hai bên cũng phối hợp trong việc xem xét cho vay để đầu tư xây dựng khu nhà ở tại các khu công nghiệp, chế xuất cũng như cho công nhân lao động vay để mua nhà (sẽ được cụ thể hóa khi Tổng Liên đoàn thực hiện các Đề án cần sử dụng nguồn vay ngân hàng). 

Các cấp Công đoàn phối hợp, hỗ trợ chi nhánh/phòng giao dịch của Agribank trên toàn quốc trong việc vận động doanh nghiệp, đoàn viên Công đoàn sử dụng các dịch vụ ngân hàng của Agribank

Quy chế phối hợp quy định về trách nhiệm và nội dung phối hợp để thực hiện các hoạt động có liên quan đến quản lý việc thu, chuyển trả kinh phí Công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh tại các địa phương trên toàn quốc; hoạt động tạo nguồn trong đầu tư cơ sở vật chất của tổ chức Công đoàn phục vụ đoàn viên Công đoàn và các hoạt động khác theo nhu cầu và khả năng đáp ứng của mỗi bên từng thời kỳ. 

Quy chế áp dụng đối với các cấp Công đoàn trên toàn quốc và các đơn vị trực thuộc Agribank gồm trụ sở chính và các chi nhánh/phòng giao dịch của Agribank trên toàn quốc.

Định kỳ hằng năm, lãnh đạo Tổng Liên đoàn và Agribank luân phiên tổ chức tổng kết đánh giá các hoạt động phối hợp, chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh; biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện./.

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực