Nâng cao nhận thức về xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Thứ tư, 13/05/2020 22:24
(ĐCSVN) – Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, hiện địa phương có 124 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, với hơn 7 nghìn đảng viên. Nhiều đảng viên là chủ doanh nghiệp, nhiều tổ chức Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp đã thể hiện được vai trò, vị trí, góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Những năm qua, nhiều tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở Đồng Nai đã khẳng định được vai trò trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người lao động thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chấp hành nội quy doanh nghiệp. Các đảng viên đã nêu cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tích cực lao động sản xuất, giữ gìn an ninh trật tự, đóng góp đáng kể vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Đồng thời, nhiều cấp ủy, chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp tư nhân đã từng bước khẳng định vai trò hạt nhân chính trị thực sự trong doanh nghiệp, tạo được uy tín với giới chủ; một số đảng viên được bổ nhiệm vào các vị trí quan trọng của doanh nghiệp, tham gia quản lý điều hành doanh nghiệp, góp phần đáng kể vào sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp.

Đồng chí Đặng Minh Nguyệt, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, việc thành lập tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, vừa để xây dựng lực lượng chính trị trong giai cấp công nhân, vừa định hướng, tạo tiền đề để doanh nghiệp phát triển bền vững. Cũng theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, thời gian qua, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh đã được chú trọng thực hiện và có những chuyển biến tích cực; góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt chính trị - xã hội của người lao động, khẳng định vai trò của Đảng trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Có thể thấy, Đồng Nai là một trong những địa phương đi đầu trong công tác phát triển tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước với những phương pháp đa dạng, hiệu quả, phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của các loại hình doanh nghiệp. Trong đó công tác tuyên truyền, vận động gắn với khảo sát, nắm tình hình về doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn được chú trọng. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, chủ doanh nghiệp về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, về vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể đối với sự phát triển của doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp cũng đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, tích cực chủ động tham mưu các cấp ủy nắm bắt tình hình của đoàn viên, người lao động. Đi đôi với phát triển đảng viên mới và xúc tiến thành lập các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, khắc phục yếu kém, hạn chế trong hoạt động cũng được quan tâm triển khai.

Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, đảng viên và chủ doanh nghiệp về sự cần thiết khách quan, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, Tỉnh ủy Đồng Nai đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cho từng trường hợp cụ thể. Theo đó, cần có thêm những cách làm sáng tạo, hiệu quả từ cơ sở. Các cấp ủy chỉ đạo khảo sát, nắm chắc tình hình, số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn; giao nhiệm vụ cho cấp ủy viên, tổ chức Đảng cấp dưới, ban thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội đảm nhận việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đoàn viên, hội viên giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Sinh hoạt Đảng tại một chi bộ thuộc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Đồng Nai.
(Ảnh: Báo Đồng Nai điện tử)

Tăng cường vận động, tạo sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp về thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong doanh nghiệp của mình. Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã xây dựng chương trình hành động, ban hành chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, coi trọng lựa chọn bồi dưỡng, kết nạp đảng viên. Theo đó, các cấp ủy địa phương và khu công nghiệp ở Đồng Nai đã tập trung tăng cường tuyên truyền, khẳng định vai trò, lợi ích của tổ chức đảng đối với doanh nghiệp và người lao động. Tổ chức Đảng giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh đúng định hướng, phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng và tuyên truyền, vận động công nhân thực hiện tốt nghĩa vụ công dân đối với Tổ quốc, trách nhiệm của người lao động đối với công ty, chấp hành nghiêm nội quy của doanh nghiệp, bảo đảm an toàn lao động, xây dựng môi trường văn hóa vì sự phát triển của doanh nghiệp./..

K.V
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực