Nhiều công trình, sáng kiến trong bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 07/06/2020 09:37
(ĐCSVN) - Toàn Quận 3 hiện có 63/63 khu phố đạt 100% và 14 phường đạt tiêu chí của TP về “Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, “Phường không cả rác ra đường và kênh rạch”. Quận thực hiện 9 công trình, mô hình, giải pháp sáng kiến thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP xanh, sạch và giảm ngập nước” trên địa bàn.

Đó là kết quả của quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, đã nâng cao ý thức tham gia bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng TP sạch đẹp trên địa bàn Quận 3. Đây là một trong những nội dung được Quận 3 lựa chọn phát động phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hộ Đảng bộ các quận, huyện và Đại hội Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2020- 2025 tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII do Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phát động.

Nâng cao ý thức người dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền

 Công trình "Phủ xanh tuyến hẻm" tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư

Sau 01 năm triển khai, tổ chức hội nghị tuyên truyền đến người dân các buổi sinh hoạt tổ dân phố, khu phố và các hội nghị của phường để tham gia, góp ý. Nhờ vậy 94% các hộ dân trên địa bàn quận cam kết triển khai, thực hiện.

Xác định rõ công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng, Quận 3 đã biên soạn và phát hành đĩa CD tuyên truyền về cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” đến ủy ban nhân dân 14 phường tuyên truyền đến các khu phố, tổ dân phố; dàn dựng 08 kịch bản có các nội dung chủ đề “thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”, Xây dựng Quận 3 “Xanh- sạch- đẹp- an toàn”, “Văn minh- Mỹ quan – Không rác”. Thực hiện cổ động trực quan với 10 lượt tuyên truyền, 282 pa –nô, 222 băng rôn, 460 phướn tuyên truyền tại 10 cụm pano cấp quận và cụm pa-no tại các tuyến đường và khu dân cư tuyên truyền các nội dung trọng tâm. Tài liệu phát hành tuyên truyền đến từng trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, trường học trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức vệ sinh môi trường của người dân; thường xuyên truyền truyền đến 100% đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, từ đó vận động người thân tham gia bảo vệ môi trường.

Các cơ quan liên quan phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể quận phổ biến, vận động 1.470 hộ dân mặt tiền đướng ký “Bản cam kết giữ gìn vệ sinh lòng lề đường trước nhà” với nội dung “Giữ rác trong nhà, giao rác đúng giờ, tận tay người thu gom; không xả rác, để rác, đổ nước thải ra nơi công cộng; các hộ buôn bán kinh doanh ăn uống phải có giỏ đựng rác, vệ sinh sạch sẽ nơi buôn bán và không xả nước thải ra đường.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng của Quận đã thực hiện giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải, lấn chiếm hệ thống kênh rạch, cửa xả, hầm ga thu nước và tình trạng xả rác trên kênh rạch quyết liệt. UBND Quận chỉ đạo các phòng, ban tham mưu, phối hợp UBND 14 phường đẩy nhanh tiến độ công tác duy tu, mở rộng các tuyến đường, hẻm, nâng cấp các hẻm chống ngập gắn với cải tạo mảng xanh, nạo vét kênh cống, khơi thông dòng chảy. Hiện đã có 11/12 công trình hoàn thành. Các phường phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể tổ chức tổng vệ sinh khu phố, tổ dân cư vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hằng tuần…

Đặc biệt, gắn với thực hiện đề án  xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, hiện nay, các ý kiến, phản ánh của người dân về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch trên địa bàn Quận được tiếp nhận thông qua nhiều hình thức như: tin nhắn điện thoại, đường dây nóng, trang thông tin điện tử, fecebook… các ý kiến, đóng góp, nội dung phản ánh của người dân về công tác vệ sinh môi trường hoặc khi phát hiện hành vi vi phạm liên quan đến môi trường qua hệ thống camera giám sát an ninh, đều được tiếp nhận, chỉ đạo, xử lý kịp thời…

Kết quả, năm 2019, toàn Quận có 63/63 khu phố đạt 100% và 14 phương đạt tiêu chí của TP theo Quyết định số 4700/QĐ-UBND TP về “Khu phố sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, “Phường không cả rác ra đường và kênh rạch”. Quận thực hiện 9 công trình, mô hình, giải pháp sáng kiến thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP xanh, sạch và giảm ngập nước” trên địa bàn.

 Hội LHPN Quận 3 đã triển khai thực hiện công trình Tổ, hội "Văn minh - đô thị"

Nhiều  sáng kiến tạo mảng xanh thân thiện với môi trường

Chủ tịch Hội LHPN Quận 3 Đoàn Thị Cẩm Tú cho biết: Thực hiện công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Quận 3 lần thứ XIII nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu góp phần xây dựng Quận 3 trở thành đô thị xanh, đáp ứng nhu cầu phát triển mảng xanh đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, Hội LHPN Quận đã phát động 14 cơ sở Hội thực hiện công trình “90 tổ hội văn minh - đô thị” và vận động gia đình hội viên thực hiện mảng xanh thân thiện. 100% hộ gia đình hội viên được tuyên truyền tiếp cận các trang facebook, zalo, fanpage của Hội các cấp với các nội dung về các chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến môi trường.

Qua Cuộc vận động đã nhận được sự ủng hộ của 100% hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện trang trí trong khuôn viên nhà góp phần làm đẹp cảnh quan, tạo vẻ mỹ quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao chất lượng môi trường sống trên địa bàn. 

Để làm đẹp và phủ xanh không gian hẻm, anh Đặng Bảo Quốc ở khu phố 4, phường 9  đã đưa ra ý tưởng trồng cây tạo màu xanh cho những mảng tường trống.

Anh Quốc chia sẻ: “Con hẻm nơi tôi sinh sống các hộ dân khá đông, mảng tường trải dài, lâu dần do trời mưa tường ẩm, mốc không được đẹp. Việc trồng hoa và các loại cây cảnh vào các chậu được tái chế từ những vỏ chai nhựa bỏ đi được anh Quốc học hỏi từ nhiều nơi và về thực hiện trên mảng tường trống của gia đình mình trước.

Anh Quốc bỏ tiền mua sơn, mua cây trồng trên mảng tường rộng 6m2 của gia đình, sau đó người dân thấy đẹp, cùng góp tiền, góp sức mua sơn, cây xanh để trồng tạo nên những mảng xanh cho khu phố. Người dân cùng chăm sóc để cây lên tốt hơn. Sau hơn 01 tháng thực hiện, đến nay những mảng cây xanh do người dân khu phố 4, phường 9 Quận 3 lên tươi tốt.

 Người dân nhiệt tình tham gia xây dựng khu phố sạch, phường xanh 

Qua việc làm của bản thân và những hộ dân ở khu phố 4, anh Quốc cho rằng: Nếu mỗi người tự ý thức được việc làm sanh, sạch, đẹp khu mình sinh sống thì cả xóm sẽ sạch, và như vậy việc xây dựng khu phố sạch, phường xanh, TP đẹp như TP kêu gọi sẽ thành công như mong muốn...

Bên cạnh đó, các phường, tổ dân phố đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều mô hình, công trình "Phủ xanh tuyến hẻm", triển khai các cuộc thi thiết kế "Mảng xanh thân thiện" Quận 3 năm 2020... nhằm nhân rộng, tạo sức lan tỏa, vận động, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Quận tham gia bảo vệ môi trường./.

Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực