Phát triển trở thành cơ sở giáo dục uy tín trong nghiên cứu và đào tạo liên ngành

Thứ ba, 09/06/2020 19:46
(ĐCSVN) - Với khẩu hiệu “Liên ngành – Hợp tác – Phát triển”, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội đặt mục tiêu phát triển bền vững theo định hướng trở thành một cơ sở giáo dục đại học có uy tín trong đào tạo và nghiên cứu liên ngành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước.
Chi ủy Khoa Các khoa học liên ngành nhiệm kỳ mới - Ảnh: Phạm Cường

Ngày 8/6, tại Hà Nội, Chi bộ Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Báo cáo chính trị của Chi bộ trình bày tại Đại hội do đồng chí Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa đã cho biết, ngày 20/01/2017, Giám đốc ĐHQGHN đã ký Quyết định số 248/QĐ-ĐHQGHN về việc đổi tên Khoa Sau đại học thành Khoa Các khoa học liên ngành. Việc điều chỉnh tên gọi và chức năng nhiệm vụ đã mở ra nhiều cơ hội mới trong việc phát triển và khẳng định vị thế của Khoa là một đơn vị đào tạo liên ngành, liên lĩnh vực trong cơ cấu tổ chức của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mặc dù phải xây dựng và phát triển đơn vị trong bối cảnh có thay đổi về chức năng, nhiệm vụ và nhân sự Ban chủ nhiệm khoa nhưng Chi bộ đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; tổ chức, triển khai các hoạt động của Khoa đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc hình thành và xác lập mô hình phát triển theo hướng đơn vị đào tạo và nghiên cứu liên ngành, góp phần vào việc khẳng định thương hiệu và nâng cao vị thế của cơ sở đào tạo hàng đầu trong hệ thống giáo dục Việt Nam - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể, trong 5 qua, Khoa đã xây dựng và mở thêm 2 chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lí phát triển đô thị và Di sản học, 01 chương trình đào tạo tiến sĩ Biến đổi khí hậu và phát triển bền vững và 01 chương trình cử nhân Quản trị thương hiệu và truyền thông (đang chờ nghiệm thu cấp ĐHQGHN).

Với đặc thù tổ chức xây dựng và triển khai các chương trình có tính liên ngành cấp ĐHQGHN, kể từ khi nhận nhiệm vụ đào tạo, các chương trình hiện tại của Khoa luôn gắn với các vấn đề thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội, chính vì vậy việc xây dựng, triển khai và đánh giá các chương trình của Khoa luôn có sự tham gia của các bên liên quan (như các đơn vị sử dụng lao động, cựu người học, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội…). Hàng năm, với số lượng học viên được duy trì tương đối ổn định, khoảng 60-70 học viên, Khoa đảm bảo việc hỗ trợ học viên ở phương diện học tập, nghiên cứu khoa học, giới thiệu các nguồn học bổng và các cơ hội giao lưu về chuyên môn.

Cùng với các hoạt động đào tạo, Khoa Các khoa học liên ngành đã tham gia thực hiện, triển khai nhiều chương trình, dự án, đề tài khoa học. Kết quả, trong giai đoạn từ 2015 -2020, Khoa Các khoa học liên ngành đã thực hiện 5 đề tài, đề án cấp ĐHQGHN và Bộ, ngành; 9 đề tài cấp cơ sở; 11 bài bài báo quốc tế; 12 bài báo trong nước. Đặc biệt, có 1 Giải thưởng quốc gia về Khoa học công nghệ.

Cùng với hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, Khoa đã triển khai ký kết hợp tác với các trường đại học lớn ở châu Á, châu Mỹ, Trung Quốc.. và bước đầu cũng có những kết quả đáng khích lệ. Trong 5 năm qua đã có nhiều cán bộ, giảng viên được đi tham quan, khảo sát, tập huấn ở nước ngoài. Khoa cũng đón nhiều đoàn khách quốc tế đến thăm làm việc và đón một số đoàn giảng viên, sinh viên nước ngoài đến học tập và giao lưu.

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ vừa qua, Chi bộ trực tiếp chỉ đạo thực hiện kiện toàn công tác cán bộ, kiện toàn sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các vị trí lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Khoa phù hợp với sự phát triển của đơn vị. Thực hiện qui hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng qui định. Đồng thời, công tác bồi dưỡng cán bộ và đánh giá đảng viên hàng năm đạt kết quả tốt. Đến thời điểm hiện tại, Khoa Các khoa học liên ngành đã có 76% cán bộ viên chức có trình độ chuyên môn từ Thạc sĩ trở lên, trong đó có 3 PGS, 6 Tiến sĩ, 9 Thạc sĩ. Tất cả các chuyên viên của Khoa đều được bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị.

Với khẩu hiệu “Liên ngành – Hợp tác – Phát triển” trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Khoa Các khoa học liên ngành đặt mục tiêu phát triển bền vững theo định hướng trở thành một cơ sở giáo dục đại học có uy tín trong đào tạo và nghiên cứu liên ngành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Trong đó, tiếp tục xây dựng và phát triển Khoa Các khoa học liên ngành trở thành đơn vị đào tạo và nghiên cứu liên ngành, phù hợp với cơ cấu tổ chức của ĐHQGHN. Phấn đấu đến năm 2025 có 5 chương trình đào tạo thạc sĩ, 02 chương trình tiến sĩ, 03 chương trình cử nhân và 01-02 chương trình liên kết đào tạo quốc tế. Đồng thời, tạo dựng sản phẩm khoa học chất lượng cao, tăng cường hội nhập quốc tế về khoa học, trong đó phấn đấu tổ chức biên soạn ít nhất từ 3-5 giáo trình và sách chuyên khảo cho mỗi ngành học, mỗi năm công bố ít nhất từ 3-5 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế ISI/Scopus.

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã tiến hành bầu cấp ủy Chi bộ Khoa Các khoa học liên ngành nhiệm kỳ IV 2020 – 2025, gồm 03 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ./.

Phạm Cường
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực