Phụ nữ quận 3 nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 13/10/2019 08:49
(ĐCSVN) – Với phương châm “Nói đi đôi với làm”, thời gian qua, Hội LHPN Quận 3 (TP Hồ Chí Minh) đã triển khai nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường, từng bước khẳng định được vai trò của mình trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh Quận 3 “văn minh – hiện đại – nghĩa tình”.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Thông qua các chương trình, hội viên phụ nữ quận đã giới thiệu
đến hội viên và nhân dân về các hình thức bảo vệ môi trường. Ảnh: HM

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 3 Đoàn Thị Cẩm Tú cho biết, thực hiện Chỉ thị 19 –CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” Hội LHPN Quận đã tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, hội viên và phụ nữ thông qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: tổ chức hội nghị, toạ đàm, phát phiếu bướm, trong sinh hoạt chi hội, tổ hội qua đó giúp cho cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường; phối hợp tổ chức các hội thi, sinh hoạt, hái hoa dân chủ nhằm tuyên truyền đến các hộ dân giúp người dân hiểu được tác hại và sự cần thiết chung tay bảo vệ môi trường. Từ đó nâng cao vai trò của phụ nữ  trong công tác tuyên truyền trong gia đình, bạn bè, lối xóm. Các cấp hội đã tổ chức 230 cuộc (trong đó Quận: 18 cuộc, Phường: 126 cuộc, Chợ: phát thanh 84 buổi) với 28.487 lượt người tham gia.

Các chi, tổ hội cũng tổ chức ra quân thực hiện dọn vệ sinh và phát tờ bướm tuyên truyền về “Nói không với rác thải nhựa” trên tuyến đường Điện Biên Phủ vào thứ bảy ( 2 tuần/lần). Hội LHPN 14 phường phối hợp ban ngành đoàn thể tổ chức ra quân ngày chủ nhật xanh,… có 15.162 người tham gia; tổ chức Ngày hội “Quận 3 nói không với rác thải nhựa”; Phát động chương trình “Tôi đồng hành”, hướng dẫn cách làm và đổi gạch sinh thái, đổi vỏ hộp sữa nhận chậu cây; Trao tặng 350 sổ tay cá nhân về bảo vệ môi trường, túi rác tự hủy; vận động Coop Nguyển Đình Chiểu trao tặng 100 túi xách thân thiện với môi trường cho 66 Chi hội Phụ nữ khu phố thuộc 14 Phường.

Cùng với đó, các cấp Hội từ Quận đến cơ sở đã có nhiều hành động cụ thể để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 19 như phát động phong trào “Nói không với chai, ly nhựa trong các cuộc họp”, cơ quan Hội LHPN Quận 3 là một trong những cơ quan đi đầu trong phong trào, từ đó lan toả đến các cơ sở Hội. Mô hình “Tích điểm đổi quà” với 10 lần tham dự hội nghị sẽ nhận phiếu tích điểm đổi được 01 bình nước thân thiện với môi trường.

Nổi bật trong công tác tuyên truyền đó là việc tham mưu Quận ủy tổ chức đối thoại với lãnh đạo Quận ủy, chính quyền để lắng nghe các ý kiến đóng góp của chị em phụ nữ trong việc thực hiện Chỉ thị, với 27 ý kiến góp ý cho Đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng xoay quanh việc thời gian thu gom, vận chuyển, phân loại rác; tạo phong trào thu hút nhân dân tham gia tổng vệ sinh hàng tuần; vai trò của Hội LHPN và hội viên phụ nữ tại từng hộ gia đình khu dân cư…

 



Với chủ đề: "Chung tay bảo vệ môi trường", các phường trên địa bàn quận đã
 ra quân thực hiện tuyến hẻm "Xanh- Sạch-Đẹp- Không rác". Ảnh: HM

Hội LHPN quận đã tổ chức Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”, đồng loạt 14 phường ra quân thực hiện tuyến hẻm “Xanh - Sạch - Đẹp - không rác” tại 14 tuyến hẻm và tuyến kênh, phát 2.753 tài liệu tuyên truyền. Các cơ sở Hội đăng ký thực hiện 14 tuyến hẻm “Xanh – Sạch – Đẹp – Không rác” năm 2020; trưng bày các sản phẩm cây xanh từ nhựa tái chế, thành phẩm từ gạch sinh thái, vận động doanh nghiệp đổi 220 gạch sinh thái, 08 kg bao nylon tặng 06 kg túi thân thiện môi trường.

Nhiều mô hình tạo sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân

Từ việc phát động của Ban thường vụ Hội LHPN quận, các cơ sở hội cũng đã có những hoạt động, mô hình thiết thực, tạo sức lan tỏa trong nhân dân, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Thực hiện khẩu hiệu “Nói không với rác thải nhựa”, Hội LHPN phường 10 đã triển khai thực hiện mô hình “Tiêu dùng thông minh”. Cụ thể, Hội LHPN phường đã vận động 19/19 cửa hàng tạp hóa trên địa bàn bán túi rác tự hủy thân thiện với môi trường thay thế túi nylon. Đến nay các điểm bán đã cung cấp trên 500 kg túi rác và gần 700 kg túi nylon tự hủy sinh học. Nhờ công tác vận động, tuyên truyền thường xuyên đến chủ nhân của các cửa hàng trong việc chung tay bảo vệ môi trường đã giúp lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường.

 

Hội viên phụ nữ và nhân dân trồng chậu hoa và cây trên các tuyến đường. Ảnh: HM

Bên cạnh việc tuyên truyền bảo vệ môi trường đến hội viên phụ nữ và bà con nhân dân, thời gian qua với mô hình “Áo tím yêu thương” của Hội LHPN phường 9 đã hỗ trợ được 1.600 suất ăn với tổng trị giá gần 40 triệu đồng dành cho phụ nữ khó khăn và người dân nghèo thông qua việc phân loại rác, lấy các sản phẩm tái chế bán gây quỹ.

Không chỉ thân thiện với môi trường, việc tạo mảng xanh xóa điểm đen về rác thông qua việc trồng các chậu hoa và cây trên tuyến đường Võ Thị Sáu giao với Pasteur- Trần Quốc Toản của Hội LHPN phường 8 đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân. Không chỉ trồng cây, Hội LHPN phường 8 còn treo bảng tuyên truyền vận động không xả rác và thực hiện các hình thức xử phạt nghiêm khi phát hiện vi phạm; vẽ tranh cổ động, tuyên truyền…

Hội LHPN phường 1, 2, 5, 6, 7, 8, 14 phối hợp UBND, các ban ngành đoàn thể phường tổ chức ký giao ước thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, “Nói không với rác thải nhựa” và “Phân loại rác tại nguồn”; Ngày hội “Chung tay bảo vệ môi trường”, trưng bày mô hình Vườn rau (các sản phẩm làm từ chất thải vô cơ), tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và phân loại rác tại nguồn bằng tiếng Hoa trong cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa; trao tặng 440 bình nước và 250 cái giỏ nhựa đi chợ.

 

Nhiều điểm trước đây là khu vực tập kết rác
được các cấp Hội huy động nguồn lực xây dựng thành khu vui chơi cho trẻ em. Ảnh: HM

Đồng chí Đoàn Thị Cẩm Tú khẳng định: Với phương châm “Nói đi đôi với làm” với những kết quả đã đạt được gần 01 năm vừa qua, cho thấy sự quan tâm, tập trung của Ban Thường vụ Hội LHPN Quận 3 để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động bằng nhiều nội dung và hình thức phong phú; qua các hoạt động, phong trào do Hội LHPN Quận và các cơ sở Hội phát động, cán bộ, hội viên, phụ nữ đã từng bước khẳng định được vai trò của mình trong việc tạo thành thói quen giúp cho cuộc sống ngày càng chất lượng hơn, góp phần xây dựng hình ảnh Quận 3 “văn minh – hiện đại – nghĩa tình”./.

Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực