Quảng Bình chuẩn bị chu đáo cho công tác đại hội đảng bộ các cấp

Thứ bảy, 04/01/2020 09:04
(ĐCSVN) – Để chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đến nay các cấp ủy đảng tại Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã tập trung lãnh chỉ đạo cho công tác này rất tích cực, kịp thời, đảm bảo theo kế hoạch đề ra.
leftcenterrightdel
 Theo đồng chí Trần Xuân Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình, do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và bám sát các hướng dẫn của trên nên công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp ở Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành theo yêu cầu đặt ra.

Đảng bộ tỉnh Quảng Bình hiện có 13 đảng bộ trực thuộc (trong đó có 08 đảng bộ huyện, thành phố, thị xã và 05 đảng bộ cấp trên cơ sở); có 74.191 đảng viên, 597 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 335 đảng bộ cơ sở, 262 chi bộ cơ sở; 100 đảng bộ bộ phận; 3.316 chi bộ trực thuộc). Nhìn chung, các cấp ủy trực thuộc đã quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kế hoạch của cấp mình về công tác đại hội đảng bộ các cấp đến tận các chi bộ, đảng viên. Các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chọn các đảng bộ, chi bộ cơ sở đại hội điểm và thực hiện thí điểm đại hội bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy. Công tác chuẩn bị đại hội điểm của cấp ủy các cấp rất tích cực, kịp thời, đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Thông tin thêm về công tác quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo đại hội của các cấp ủy trên địa bàn trong thời gian qua, đồng chí Trần Xuân Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình chia sẻ: Đây là một trong những nhiệm trọng tâm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo. Theo đó, cấp ủy các cấp đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ chính trị, Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch 128-KH/TU ngày 05/9/2019 của Tỉnh ủy về triển khai đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời với việc quán triệt học tập, cấp ủy các cấp cũng tiến hành xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban (tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự, tiểu ban tổ chức và tuyên truyền và các tổ giúp việc các tiểu ban) để chuẩn bị tổ chức đại hội ở cấp mình; xác định đơn vị cơ sở đại hội điểm; thành lập các tổ công tác để chỉ đạo đại hội cấp cơ sở, đại hội điểm các cấp. Sao gửi các tài liệu kịp thời cho cơ sở… Đặc biệt, có đơn vị còn đóng tài liệu thành cuốn cẩm nang hướng dẫn công tác đại hội đảng, tạo thuận lợi cho cấp ủy nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Đồng chí Trần Xuân Vinh khẳng định, nhìn chung đến thời điểm hiện nay, cấp ủy các cấp đã bám sát văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ đó các Ban Thường vụ huyện ủy và tương đương phát huy cao tinh thần, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là đối với các bí thư đảng bộ, chi bộ, người đứng đầu đơn vị; đảm bảo nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, quy trình, tiến độ, thời gian quy định Ban Thường vụ các huyện ủy và tương đương để phân công ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đảng bộ cấp dưới; kiểm tra công tác tổ chức đại hội điểm ở các cấp để rút kinh nghiệm; chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý, thảo gỡ đối với những tổ chức đảng còn gặp khó khăn hoặc có vấn đề phức tạp nảy sinh.

Riêng về công tác chuẩn bị văn kiện đại hội, theo đồng chí Trần Xuân Vinh, trên cơ sở kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy thành lập tiểu ban văn kiện, đồng thời tiến hành họp triển khai phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên trong tiểu ban và tổ giúp việc. Cấp ủy các cấp cũng chỉ đạo các cấp ủy cơ sở triển khai xây dựng dự thảo các văn kiện đại hội, bao gồm báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy trên tinh thần đánh giá đúng thực chất tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015- 2020, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng; chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra những bài học kinh nghiệm; nghiên cứu, đánh giá, dự báo đúng tình hình, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới sát tình hình thực tế, có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả. Một số đảng bộ đã xây dựng xong dự thảo lần 1 văn kiện đại hội như Đảng bộ các huyện: Quảng Ninh, Quảng Trạch, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Đối với công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội, cũng theo đồng chí Trần Xuân Vinh, công tác này đã được cấp ủy các cấp quán triệt thực hiện đúng Điều lệ Đảng, quy chế, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là ban thường vụ và cấp ủy các cấp. “Nhìn chung các đơn vị chuẩn bị nhân sự đại hội chất lượng, số lượng và cơ cấu hợp lý” - đồng chí Trần Xuân Vinh cho biết.

Cùng với đó, các cấp ủy đảng tại Quảng Bình cũng tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị, Quy định của Trung ương và hướng dẫn của Tỉnh ủy về công tác cán bộ; chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch giai đoạn 2020- 2025.

“Đến nay, một số đảng bộ trực thuộc cơ bản đã hoàn thành việc xây dựng quy hoạch cấp ủy và đang trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt như: Đảng bộ Ba Đồn, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Đảng bộ huyện Tuyên Hóa. Đối với các đảng bộ thuộc lực lượng vũ trang, hiện cũng đang tích cực xây dựng mới quy hoạch các chức danh cán bộ cấp ủy các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025” - đồng chí Trần Xuân Vinh cho biết và khẳng định thêm: Hiện nay, Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đang tiến hành quy trình bổ sung cấp ủy, kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt các cấp và tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cán bộ luân chuyển, công tác cán bộ ở cơ sở, chú trọng giải quyết đơn thư, dần từng bước chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Về các đơn vị đại hội điểm cấp cơ sở, theo tổng hợp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, đến nay cả 13 đảng bộ huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trưc thuộc Tỉnh ủy đã chọn 26 tổ chức cơ sở đảng dự kiến đại hội điểm và thực hiện chủ trương đại hội đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy; trong đó, có 09 đảng bộ xã, phường, thị trấn; 07 đảng bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp; 02 đảng bộ doanh nghiệp; 01 đảng bộ lực lượng vũ trang và có 06 đảng bộ đại hội điểm không trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư (05 đảng bộ lực luợng vũ trang và 01 đảng bộ xã).

leftcenterrightdel
 Hiện nay, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Tỉnh ủy Quảng Bình cũng bước đầu nhận ra những tồn tại, khó khăn để khắc phục.

Mặc dù các cấp ủy tại Quảng Bình đang nỗ lực tập trung cho công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp khá quyết liệt và có nhiều chuyển biến tích cực, song tại các cấp ủy, đơn vị trên địa bàn tỉnh cũng đang bộc lộ một số khó khăn, lúng túng liên quan đến công tác này, như trong việc cụ thể hóa quy trình 5 bước ở cấp trực thuộc Đảng ủy cơ sở, nhất là chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc.

Các đảng bộ có đơn vị hành chính cấp xã, thôn thực hiện chủ trương hợp nhất, sáp nhập hiện đang khó khăn trong bước đầu thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW về các vấn đề như phân bổ đại biểu, chuẩn bị nhân sự….

Một số cán bộ đủ tuổi tái cử cấp ủy, tái cử chức danh chính quyền, có nguyện vọng muốn nghỉ chế độ, nhưng lại không đủ điều kiện qui định theo Nghị định 108/2014/NĐCP. Do nhu cầu sắp xếp cán bộ, cần thiết phải rút một số đồng chí cán bộ chuyên trách ở xã lên cấp huyện để chuẩn bị nhân sự đại hội, nhưng đang vướng về thời điểm tổ chức xét tuyển công chức xã thành công chức huyện.

Chưa quy định rõ việc bổ sung cấp ủy đối với đơn vị đại hội điểm, thời gian bổ sung cấp ủy trước 6 tháng được tính theo quy định chung hay tính từ mốc chọn đại hội điểm của đơn vị. Kinh phí cho các tổ chức đảng ngoài khu vực nhà nước tổ chức đại hội còn gặp khó khăn. 

Quy định hiện nay về thực hiện chủ trương bí thứ cấp ủy cấp xã, giữ chức vụ 02 nhiệm kỳ thì không nhất thiết phải chuyển đổi. Tuy nhiên, theo Quy định của Luật tổ chức Chính quyền thì chức danh Chủ tịch Hội đồng nhân dân giữ chức vụ không được quá 02 nhiệm kỳ, mà hầu hết Bí thư Đảng ủy xã đều là Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã, vì vậy, cần có chỉ đạo cụ thể, thống nhất trong tổ chức thực hiện.

Do vậy, cần sớm ban hành các biểu mẫu văn kiện đại hội, hồ sơ liên quan công tác nhân sự, bầu cử trong đại hội để đảm bảo thống nhất thực híện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan bố trí kinh phí tổ chức đại hội đảng các cấp cho các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy để kịp thời phân bổ cho đảng bộ, chi bộ cơ sở...

Bài, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực