Quảng Ninh bắt đầu đại hội điểm, gắn bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn

Thứ bảy, 11/01/2020 14:57
(ĐCSVN) - Những ngày này, nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu tiến hành đại hội ở một số chi bộ được chọn làm điểm. Đồng thời, các thôn, bản đồng loạt đi bầu trưởng thôn, bản nhằm thực thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố.

Thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn

Từ năm 2016, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị số 12 về việc chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố (gọi chung là thôn). Khi Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy mới ban hành, nhiều cán bộ, đảng viên không khỏi băn khoăn, lo lắng và đặt câu hỏi, liệu một người có thể đảm nhiệm tốt được hai trọng trách bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, trong khi rất nhiều công việc phát sinh từ cơ sở; nhiều nơi địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung...

Tuy nhiên, với ý nghĩa thực tiễn, chủ trương đó đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Những bí thư chi bộ - trưởng thôn đã thực sự phát huy được vai trò nòng cốt trong việc đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; duy trì, giữ vững, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến đóng góp xây dựng làng, xã, giải quyết tốt các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tô Xuân Thao, Bí thư Huyện ủy Vân Đồn (trái) trao đổi với đảng viên, nhân dân xã Đài Xuyên về công tác bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2020 - 2022 (ảnh: Mạnh Trường)

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy, đến nay 1.562/1.567 thôn trong tỉnh (chiếm 99,7%) đã thực hiện bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng thôn; số còn lại sẽ được các địa phương thực hiện từ năm 2020.

Để đảm bảo thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng theo Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương với quan điểm trong nhiệm kỳ 2020 - 2022, 100% thôn thực hiện mô hình bí thư chi bộ, đồng thời là trưởng thôn. Do vậy, công tác nhân sự được tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tiêu chuẩn của trưởng thôn được quy định tại Điều 13, Quyết định số 2555/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Người được đề cử, tự ứng cử hoặc giới thiệu người ứng cử trưởng thôn phải là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng lưu ý các địa phương thực hiện rà soát đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn hiện nay để xác định rõ và nắm chắc những trường hợp có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, uy tín tiếp tục tái cử; chủ động nguồn cán bộ bổ sung, thay thế ở những nơi có thay đổi. Đồng thời, chú trọng công tác chính trị tư tưởng, động viên, khích lệ những cán bộ, đảng viên có khả năng tham gia gánh vác công việc chung của địa phương, kết hợp với phân công của tổ chức đảng.

Bắt đầu tiến hành đại hội chi bộ

Sau khi nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 12 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 308 của Tỉnh ủy chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, những ngày qua, tại một số địa phương đơn vị của tỉnh Quảng Ninh đã bắt đầu tiến hành đại hội điểm.

Sáng 04/01, Chi bộ Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển công nghiệp TTP tiến hành Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2022. Đây là chi bộ được Đảng bộ Khối doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước của thành phố Cẩm Phả chọn làm đại hội điểm. Tại đại hội, các đảng viên đã tham luận làm rõ những thành tích của chi bộ, chỉ ra một số tồn tại, khó khăn, đồng thời kiến nghị một số giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển, xây dựng Đảng…

leftcenterrightdel
Đảng viên Chi bộ Công ty CP Tập đoàn Đầu tư phát triển công nghiệp TTP  biểu quyết thông qua nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2022 (ảnh: Quang Minh) 

Sáng 06/01, Chi bộ thôn Tân Lương, xã Tân Bình (huyện Đầm Hà) tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2022. Đây là chi bộ được chọn tổ chức đại hội điểm của huyện Đàm Hà. Chi bộ thôn Tân Lương có 9 đảng viên. Nhiệm kỳ 2017 - 2020, Chi bộ luôn đoàn kết, tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu nghiêm túc quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp.

Cũng trong ngày 6/1, Chi bộ khu phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2022. Đây là đại hội được chọn làm điểm của Đảng bộ huyện Tiên Yên. Chi bộ khu phố Hòa Bình hiện có 48 đảng viên với đa số là các đảng viên hưu trí. Trong nhiệm kỳ qua, chi bộ đã tập trung tiếp thu đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là các chỉ thị, nghị quyết của các cấp và triển khai rộng rãi đến cán cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong khu phố qua đó, tạo được sự đồng thuận, lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương. Chi bộ đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đảng viên trong chi bộ phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được chi bộ phân công. Trong nhiệm kỳ, đã có 625/657 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố đạt khu phố văn hóa cấp huyện. Huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp nhà văn hóa với số tiền 40,9 triệu đồng. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế trong toàn khu phố đạt 98%.

leftcenterrightdel
 Các đảng viên chi bộ tổ dân phố Hòa Bình (thị trấn Tiên Yên) bỏ phiếu bầu Ban Chi ủy khóa mới (ảnh: Trần Hoàn)

Cùng với việc bắt đầu tiến hành đại hội điểm cấp chi bộ, hiện nay, tất cả các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã và đang khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị đại hội cấp trên cơ sở và cấp huyện theo đúng kế hoạch.

Đồng chí Lê Văn Ánh, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết, ngoài Kế hoạch số 256-KH/TU ngày 18/7/2019 của Thành ủy chỉ đạo chung công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn, Thành ủy ban hành thêm Kế hoạch số 263-KH/TU ngày 30/8/2019 về chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 giúp cấp ủy chỉ đạo sâu sát hơn, đúng và trúng những nội dung trọng tâm, trọng điểm. Theo chỉ đạo của Thành ủy Móng Cái, dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của tổ chức đảng và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và dự thảo báo cáo chính trị lần 1 của Đảng bộ thành phố xong trước ngày 31/12/2019, dự thảo lần 2 xong trước ngày 15/02/2020, dự thảo lần cuối xong trước ngày 15/3/2020.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Huyện ủy Hải Hà chia sẻ, Huyện ủy đang tập trung chỉ đạo rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hà lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, qua đó đánh giá một cách thực chất về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn. Từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu, mục tiêu cho nhiệm kỳ mới sát với tình hình thực tế tại địa phương. Cùng với đó, căn cứ vào văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, chúng tôi đã thực hiện rà soát công tác cán bộ, lựa chọn những cán bộ vào cấp ủy khóa mới có đủ tiêu chuẩn chung được nêu tại Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ những bước khởi đầu, tỉnh Quảng Ninh quyết tâm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bảo đảm chất lượng cao nhất, trong đó đặc biệt là công tác nhân sự, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng./.

Trí Dũng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực