Tham gia tích cực vào công tác chuẩn bị đại hội đảng và bầu cử Quốc hội, HĐND

Thứ năm, 26/12/2019 19:12
(ĐCSVN) - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị năm 2020 và các năm tiếp theo HĐND TP tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp và Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc. 

Ngày 26/12, HĐND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2019, HĐND các cấp TP Hà Nội đã đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện hiệu quả công việc. Việc triển khai các chương trình, nhiệm vụ công tác được thực hiện bài bản, rõ nội dung, rõ tiến độ, rõ người chịu trách nhiệm, đạt hiệu quả.

Thường trực HĐND TP đã chủ động ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình công tác số 01/CTr-HĐND ngày 7/1/2019 của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND, gồm 273 nội dung (tăng 8,3% so với năm 2018). Thường trực HĐND nhiều địa phương cũng đã triển khai các giải pháp, cách làm hay nhằm khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp. Trong năm, HĐND quận, huyện, thị xã đã tổ chức được 102 kỳ họp, ban hành 616 nghị quyết, tổ chức 699 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề, tổ chức 56 phiên giải trình của Thường trực HĐND; đều tăng so với năm 2018…

Hoạt động chất vấn, tái chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp trong năm 2019 tiếp tục có đổi mới dân chủ, công khai, hiệu quả, chất lượng hơn; đã phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, xây dựng của đại biểu. Thường trực HĐND TP tổ chức thành công, chất lượng 3 phiên giải trình của Thường trực HĐND TP, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và điều hành của chính quyền các cấp.

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, tăng cường mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri; Đã có 380 lượt đại biểu HĐND TP, 4.576 lượt đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã; hơn 22 nghìn lượt đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn tiếp công dân theo quy định.

Năm 2020, HĐND TP đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, HĐND TP tiếp tục quán triệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy; thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của HĐND, các chương trình công tác của thành phố và từng địa phương... HĐND TP cũng sẽ tập trung tháo gỡ các tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; chủ động sớm trong công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp thường kỳ và đột xuất năm 2020 với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển, đúng luật; chuẩn bị, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án, Nghị quyết về thí điểm chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội…

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị năm 2020 và các năm tiếp theo HĐND TP tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp và Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025. Phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao bằng khen cho các tập thể.

Đồng thời tiếp tục kiên trì đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp nhưng vẫn đảm bảo các quy định của Luật. Cần tiếp tục đẩy mạnh giám sát việc thực hiện kết luận của HĐND các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Trong hoạt động của HĐND cần quan tâm đến hoạt động chất vấn, giải trình nhưng chú trọng đến hoạt động ở cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động ở các xã. Kiến nghị với các cấp để đề xuất giải quyết ngay những vấn đề phát sinh, không tạo ra điểm nóng ở cơ sở. Chú ý việc tái giám sát và làm rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra những yếu kém, khuyết điểm…

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh tập trung phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND trong mọi hoạt động của HĐND. Đại biểu HĐND các cấp là những người gần dân, liên hệ trực tiếp với nhân dân; qua hoạt động thực tiễn của mình đã đưa ra rất nhiều ý kiến xác đáng, chất lượng, khả thi; phản ánh được hơi thở của cuộc sống vào nghị trường cũng như trong các hoạt động của HĐND các cấp, vì vậy, bất kỳ ý kiến nào của đại biểu dù là ý kiến trái chiều cũng phải nghiên cứu, là một gợi mở để HĐND xem xét.

Nhân dịp này, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của HĐND các cấp với chủ đề: “Phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”.

Tại hội nghị, 30 tập thể đã được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND các cấp năm 2019./.

Thùy Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực