Thừa Thiên - Huế rút kinh nghiệm tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở

Thứ bảy, 06/06/2020 17:07
(ĐCSVN) – Từ kết quả các đại hội điểm, thí điểm thực hiện chủ trương đại hội ở cơ sở bầu trực tiếp bí thư cấp uỷ vừa qua, Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm để chỉ đạo nhân rộng; đồng thời tiếp tục chọn 02 đơn vị cấp trên cơ sở để chỉ đạo đại hội điểm và 02 đơn vị để thí điểm bầu trực tiếp bí thư. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị và tổ chức các đại hội này đều đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định, quy chế, hướng dẫn về đại hội của Trung ương.

Đại hội lần thứ XX Đảng bộ Phòng Hậu cần và Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (Nguồn ảnh: tinhuytthue.vn). 

Đảng bộ Thừa Thiên - Huế hiện có 16 đảng bộ trực thuộc (trong đó có 9 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố; 6 đảng bộ cấp trên cơ sở và 1 đảng bộ cơ sở trực thuộc), 636 tổ chức cơ sở đảng (357 đảng bộ cơ sở, 279  chi bộ cơ sở) với gần 53 ngàn đảng viên.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế đã tập trung ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch và hướng dẫn các cấp uỷ trên địa bàn tỉnh tiến hành chuẩn bị và tổ chức đại hội, trong đó có Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 18/7/2019 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Hướng dẫn số 06-HD/TU ngày 18/11/2019 về một số nội dung Chỉ thị số 38-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Hướng dẫn số 07-HD/TU, ngày 06/01/2020 về quy trình đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp uỷ.

Cùng với việc ban hành những văn bản trên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế cũng đã chỉ đạo cấp uỷ ở cơ sở và trên cơ sở chọn và tổ chức các đại hội điểm, thí điểm chủ trương bầu trực tiếp bí thư cấp uỷ nhiệm kỳ 2020-2025 để rút kinh nghiệm trước khi đại hội đại trà. Theo đó, Ban Thường vụ các huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ và các đảng uỷ cấp trên cơ sở đã chọn 27 tổ chức cơ sở đảng để chỉ đạo tổ chức đại hội điểm (có 21 đảng bộ và 6 chi bộ) và 22 đảng bộ đại hội thí điểm chủ trương bầu trực tiếp bí thư cấp uỷ nhiệm kỳ 2020-2025.

Qua sơ kết các đại hội này, theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế, nhìn chung là các cấp uỷ đã bám sát mục đích, yêu cầu và nội dung của Chỉ thị 35-CT/TW, Chỉ thị 38-CT/TU và các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ; đồng thời tiến hành công tác chuẩn bị nội dung, nhân sự và tổ chức đại hội đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu, nội dung đề ra.

Trước hết, về công tác chuẩn bị trước đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo thành lập các tiểu ban giúp việc và chuẩn bị tổ chức đại hội; đồng thời xây dựng các kế hoạch chỉ đạo đại hội và thông báo chọn đảng bộ để tiến hành đại hội điểm, thí điểm (đại hội điểm ở cấp cơ sở 22 đơn vị, cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh uỷ 02 đơn vị; cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh uỷ 02 đơn vị; ban thường vụ cấp uỷ cấp huyện đã thông báo chọn 27 chi bộ, đảng bộ đại hội điểm).

Cùng với đó, Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế đã thành lập 05 tổ công tác do đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phụ trách giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo thực hiện đại hội đảng bộ cấp cơ sở và đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2020-2025.

Ở các đảng bộ huyện, thị, thành phố trực thuộc Tỉnh uỷ, trên cơ sở kế hoạch tổ chức đại hội đã được ban hành, Ban thường vụ cấp uỷ địa phương cũng thành lập các tiểu ban giúp việc đại hội như tiểu ban văn kiện, tiểu ban nhân sự, tiểu ban hậu cần; chọn các chi bộ, đảng bộ trực thuộc để tiến hành đại hội điểm và thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp uỷ tại đại hội; thành lập các tổ chỉ đạo do các đồng chí uỷ viên ban thường vụ phụ trách, chỉ đạo và hướng dẫn trực tiếp các bước chuẩn bị nội dung, nhân sự, quy trình bầu bí thư cấp uỷ tại đại hội các cấo uỷ trực thuộc.

Trong suốt thời gian trước, trong và sau đại hội, công tác nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cũng được các cấp uỷ quan tâm, chú ý. Việc tuyên truyền, trang trí cho đại hội ở các đại hội đều đảm bảo đúng hướng dẫn, yêu cầu của Trung ương.

Sau đại hội, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ đã chỉ đạo tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm việc tổ chức đại hội điểm và thí điểm các chi bộ, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Tuy nhiên, trong các kết quả mà các đại hội điểm, thí điểm ở cấp cơ sở tại Thừa Thiên - Huế thời gian qua mang lại đáng chú ý nhất là những kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị văn kiện và tổ chức thảo luận văn kiện tại đại hội cũng như công tác chuẩn bị nhân sự của đại hội.

 Đại hội lần thứ XIII Đảng bộ phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà), nhiệm kỳ 2020 – 2025 (Nguồn ảnh: tinhuytthue.vn)

Theo đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế, kinh nghiệm mà địa phương này rút ra từ các đại hội vừa qua là trên cơ sở những yêu cầu, quan điểm chỉ đạo của Trung ương tại Chỉ thị 35-CT/TW và của Tỉnh ủy tại Chỉ thị 18-CT/TU, của cấp uỷ cấp trên, các địa phương, đơn vị đã xây dựng nội dung báo cáo chính trị phù hợp với điều kiện thực tiễn của mình; báo cáo đã đã kiểm điểm đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua, rút ra những nguyên nhân và kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; gắn kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng Đảng. Xác định rõ phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu cần đạt được; đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ trong nhiệm kỳ tới.

“Báo cáo chính trị được chuẩn bị nghiêm túc, được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chi bộ trực thuộc, Mặt trận và các đoàn thể, cán bộ lão thành cách mạng, các cơ quan, ban, ngành cấp huyện (đối với đảng bộ xã), lấy ý kiến của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên trong cơ quan (đối với đảng bộ, chi bộ cơ quan) để hoàn thiện báo cáo chính trị và được tu chỉnh nhiều lần” - đồng chí Bùi Thanh Hà cho biết thêm.

Về công tác chuẩn bị nhân sự đại hội, theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế, vấn đề nhân sự khoá mới  được ban thường vụ các đảng bộ cấp trên tại Thừa Thiên - Huế chỉ đạo quan tâm chỉ đạo cho cấp uỷ cấp dưới tiến hành nghiêm túc, đảm bảo đúng Hướng dẫn của Tỉnh uỷ. Các cấp uỷ đã xác định việc thực hiện thí điểm chủ trương đại hội đảng cơ sở trực tiếp bầu bí thư là phát huy dân chủ trong Đảng thông qua bầu bí thư cấp uỷ, do đó mà các cấp uỷ đã chỉ đạo khá chặt chẽ, đảm bảo đúng các nguyên tắc, quy trình đặt ra.

“Căn cứ yêu cầu, tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu cấp uỷ khoá mới, các cấp uỷ khoá cũ đã chuẩn bị danh sách bầu cử cấp uỷ khoá mới, cấp uỷ viên trẻ, nữ khi đưa vào danh sách bầu cử cơ bản đảm bảo. Số dư trong bầu cấp uỷ, ban thường vụ cấp, uỷ ban kiểm tra đảng uỷ đạt từ 10-15%” - đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế thông tin thêm.

Khẳng định thêm về những kết quả đạt được trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội ở cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thừa Thiên - Huế cho rằng, trong quá trình chuẩn bị và tổ chức các đại hội vừa qua, nhất là các đại hội điểm, thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp uỷ ở cơ sở vừa qua có sự kiểm tra, chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, cấp uỷ cấp trên trực tiếp, sự phối hợp, hướng dẫn của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp uỷ ngày từ khâu chuẩn bị. Các đại hội chuẩn bị khá chu đáo, công phu, đúng nguyên tắc, thủ tục quy định, đạt mục đích, yêu cầu, nội dung. “Kết quả này trước hết là nhờ tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ và của cấp uỷ cấp trên trực tiếp các tổ chức cơ sở đảng” - đồng chí Bùi Thanh Hà nhấn mạnh./.

Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực