Tín dụng chính sách xã hội giúp ổn định cuộc sống người dân tỉnh Khánh Hòa

Chủ nhật, 11/08/2019 01:45
(ĐCSVN) – Đã có 24.342 hộ vượt qua ngưỡng đói nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống; 2.588 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập, 11.250 việc làm được tạo ra do được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm của tỉnh Khánh Hòa sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 26/5/2014 đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Nhân viên Ngân hàng chính sách xã hội huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đối chiếu dư nợ cho vay Ảnh: Thu Hà

Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, sau 05 năm thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh và thực sự đi vào cuộc sống. Đến nay, NHCSXH tỉnh đang quản lý dư nợ cho vay hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách là 2.719,5 tỷ đồng dư nợ, với 118.379 hộ gia đình thụ hưởng các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ và các chương trình đặc thù của tỉnh, tăng 1.034,8 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư.

Vốn tín dụng chính sách đã được hộ nghèo vay để mua sắm vật tư, con giống phục vụ sản xuất, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cải tạo vườn tược, mua sắm máy móc thiết bị, ngư lưới cụ, khôi phục phát triển các làng nghề truyền thống,… giúp cho 24.342 hộ vượt qua ngưỡng đói nghèo vươn lên làm chủ cuộc sống; 2.588 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập, góp phần quan trọng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, xóa bỏ tình trạng học sinh, sinh viên phải bỏ học vì không trang trải được chi phí; 11.250 việc làm được tạo ra do được vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm; 52 người được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Ngoài ra, vốn tín dụng chính sách còn cho các hộ nông dân vay xây dựng mới, cải tạo 178.780 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường hợp chuẩn; cho vay xây dựng 193 căn nhà ở cho hộ nghèo và nhà vượt lũ; cho vay mua và xây dựng cải tạo 277 căn nhà ở xã hội. Nhờ triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các cơ chế, nghiệp vụ; vốn tín dụng chính sách được cho vay đúng đối tượng, hộ nghèo và các đối tượng chính sách sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, trả nợ đúng hạn, chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố và nâng cao, nợ quá hạn thấp (tính đến 30/6/2019, nợ quá hạn tại NHCSXH chỉ chiếm 0,35% trên tổng dư nợ).

Nhìn chung, vốn tín dụng ưu đãi của Chương trình đã giúp người nghèo, các đối tượng chính sách từng bước thoát khỏi tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, xã hội; nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, biết phát huy nội lực, tự vươn lên trong sản xuất để nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, làm cho nông thôn khởi sắc, bảo đảm các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương; hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen; gắn kết người nghèo, gắn kết cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Hà Dương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực